Xóm nhiều tỉ phú nhờ buôn hàng “Tàu”

Ngày 27/12/2014 08:48 AM (GMT+7)

Xóm Ngọc Tân, Diễn Ngọc, Diễn Châu, Nghệ An chỉ kéo dài theo mặt tiền QL 1A khoảng 1km, nhưng ai qua đây cũng đều ngỡ ngàng vì những ngôi biệt thự và sự giàu có của xóm này.

Xóm Ngọc Tân,  Diễn Ngọc, Diễn Châu có vị trí thuận lợi là nằm ngay đường QL1A, giao thông thuận lợi. Ở đây có hàng trăm hộ dân kinh doanh các mặt hàng phục vụ cho nông nghiệp, ngư nghiệp và phụ tùng xe cơ giới, tất cả các mặt hàng này hầu như đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, chỉ một phần ít là hàng nội địa.

Xóm nhiều tỉ phú nhờ buôn hàng “Tàu” - 1

Hàng hóa nội địa được bày bên ngoài che chắn cho các thùng hàng Trung Quốc.

Gặp anh H.V.S quê ở Diễn Kim, chúng tôi được biết: “Những hộ kinh doanh ở đây đều là người ở một xã khác đến đây từ những năm 90, sau khi lên Ngọc Tân lập nghiệp, họ đi sang Trung Quốc tìm hàng nông nghiệp về kinh doanh. Do thấy nhu cầu người dân cao, hàng lấy về không đáp ứng được sức mua, nên họ rủ thêm anh em trong nhà đi buôn thêm. 

Xóm nhiều tỉ phú nhờ buôn hàng “Tàu” - 2

Hàng để tràn cả xuống Quốc lộ 1A gây mất an toàn giao thông

Cứ dần dần như thế, người ở địa phương, họ cũng theo nhau bán đất ở quê, lên Ngọc Tân lập nghiệp. Ban đầu chỉ vài ba hộ, đến nay đã hàng trăm hộ kinh doanh rồi. Mặt hàng kinh doanh chủ yếu là máy xay xát, máy nổ, máy kéo, phụ tùng ô tô, xe máy…, được bày bán trải dài cả QL1A.

Anh S. còn cho biết thêm, chúng tôi chỉ biết nguồn gốc các mặt hàng này là xuất xứ từ Trung Quốc, một ít thì hàng nội địa. "Anh thấy đấy, gần đến tết cổ truyền, hàng về nhiều quá, tắc cả đường” - anh S. nói.

Xóm nhiều tỉ phú nhờ buôn hàng “Tàu” - 3

Nhiều gia đình thành tỷ phú nhờ kinh doanh hàng Trung Quốc

Công ty có tên V.T là một trong những doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lớn nhất tại Diễn Châu. Người dân ở đây cho biêt, xuất thân từ một hộ nghèo khó, những người chủ công ty này sau một thời gian đến Diễn Châu buôn bán giờ đã có hàng chục công nhân với mức lương từ 5 triệu đồng trở lên.

Khi nhập hàng về Diễn Châu, dân kinh doanh sẽ đưa hàng đi phân phối khắp cả ba miền. Các chủ đại lý trên toàn quốc thường đặt hàng qua điện thoại, fax, còn dân buôn ở Diễn Châu sẽ gửi hàng theo yêu cầu theo các tuyến ô tô Bắc Nam.

Xóm nhiều tỉ phú nhờ buôn hàng “Tàu” - 4

Xóm Ngọc Tân giờ đã thành xóm tỷ phú

Giáp Tết, những công ty lớn tại đây nhập về hàng chục tỉ tiền hàng là chuyện bình thường. Vì vậy, theo quan sát của phóng viên thì hàng trăm thùng hàng được đặt nằm san sát nhau kéo dài trên hành lang quốc lộ 1A đã làm cho đoạn đường này bị ách tắc thường xuyên.

Mới tháng 10 vừa rồi, vụ tai nạn nghiêm trọng giữa chiếc xe tải với xe máy, đã làm chết 3 người trong một gia đình cũng tại đoạn đường này, rất nhiều vụ tai nạn chết người năm nào cũng xảy ra tại đây.

Trao đổi với một vị lãnh đạo thuộc đội cảnh sát giao thông Diễn Châu thì được biết: “Cứ khi đội quản lý giao thông xuống làm việc, xử lí thì các công ty này cho người đưa hàng vào nhà, khi đội về thì đưa hàng ra. Vì vậy, tình trạng lấn chiếm đường gây ách tắci giao thông ở đây mãi vẫn không dứt điểm được”.

Tiến Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot