Xót lòng con kiện mẹ đòi nhà

Ngày 22/05/2014 09:00 AM (GMT+7)

Bà là mẹ nhưng lại bị chính đứa con của mình đưa ra tòa vì kiện đòi nhà. Cả hai bên đều khẳng định căn nhà là của mình tạo nên kịch tính trong mối quan hệ mẫu tử. Vụ án kết thúc, nhưng tình mẹ con liệu có còn?

Nhà của con… của mẹ

Trong đơn khởi kiện ông Hồ K. cho biết, vào năm 2011, ông và gia đình bán căn nhà tại quận 10. Số tiền được bán chia cho mỗi người một phần. Phần của ông được chia là 16,5 lượng vàng.

Sau khi bán nhà, ông đã mua đất để cất nhà ở. Qua sự giới thiệu, ông được biết, ông Ngô Xuân H. có một lô đất cần bán ở đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM), đôi bên thỏa thuận với giá 75 chỉ vàng 24K. Ông H. có nói rõ nguồn gốc mảnh đất trên mua của ông Thái Kim Ho. nhưng chưa sang tên. Ông H. đã cắt một phần diện tích lô đất để xây bếp, vì lô đất này nằm giáp ranh phía sau nhà ông H., diện tích còn lại, ông H. bán lại cho ông K..

Vào tháng 2/2001, hai bên tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng có ông Ho. làm chứng, hợp đồng này có sự xác nhận của UBND xã Tân Tạo, huyện Bình Chánh cũ.. Sau đó, ông K. tiến hành xây dựng căn nhà hết 70 chỉ vàng.

Xót lòng con kiện mẹ đòi nhà - 1

Hình minh họa

Khi căn nhà hoàn thành, ông K. thương mẹ là bà Hồ Huê nên đưa về đây ở chung. Vào năm 2009, do các chị ông K. xúi bà Huê bán căn nhà này rồi về ở với họ. Ông K. biết được sự việc, không đồng ý nên phát sinh tranh chấp. Ông K. viết đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết vụ kiện và buộc bà Huê phải trả nhà cho ông.

Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện của bà Huê cho biết, nguồn gốc căn nhà trên là của bà Huê mua vào tháng 2/2001 với giá 75 chỉ vàng 24k mua bằng giấy tay của ông Thái Kim Ho.. Sau khi trả tiền xong, bà Huê tự xây dựng nhà để ở.

Do lớn tuổi và không biết chữ, khi mua đất, bà Huê nhờ con trai là ông Hồ K. đi coi đất và làm giấy tờ giúp, còn việc trả tiền thì do bà Huê trả. Bên cạnh đó, bà Huê còn nhờ con trai đứng ra xem thợ xây dựng dùm.

Đại diện bà Huê còn cho hay, trong khi ông K. coi việc xây dựng nhà, ông K. còn bán bớt một phần đất này với giá 3,5 chỉ vàng SJC. Tuy nhiên, do bà Huê là mẹ ông K. nên không khiếu nại gì.

Người này cho hay, nguyên nhân phát sinh tranh chấp do ông K. có ý định bán nhà mà bà Huê không đồng ý nên ông K. có đơn khiếu nại ra chính quyền địa phương. Vào tháng 3/2012, sau khi tiến hành xác minh và giải quyết tại phường, ông K. đã rút đơn về cho đến tháng 6/2012 thì tiếp tục khởi kiện tiếp.

Hiện, căn nhà trên do bà Huê đang ở cùng vợ chồng một người cháu ngoại. Phía bà Huê không đồng ý đơn kiện của ông K., yêu cầu tòa bác yêu cầu của ông K và công nhận căn nhà trên là của bà Huê.

Sự thật ở đâu?

Trong phiên tòa sơ thẩm, ông Ho. được mời đến và cho biết, vào năm 2001 có bán cho ông H. mua một lô đất hiện giờ là căn nhà của bà Huê và ông K. tranh chấp. Sau  này, ông K. và bà Huê mua lại nên mới nhờ ông ký tên trên giấy tờ để mẹ con bà làm giấy tờ. Do ông H. nhờ ông bán giùm lô đất này nên bà Huê có đưa cho ông số vàng là 75 chỉ và ông giao lại số vàng này cho ông H.. Khi ông giao vàng chỉ có ba người là ông K. và bà Huê. Giấy biên nhận do ông ghi lúc bà Huê đưa vàng cho ông và ông giao giấy tờ mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương cho bà Huê.

Bên cạnh đó, ông H. cũng cho biết, vào năm 2000 có mua một lô đất của ông Ho.. Đôi bên có làm giấy tay để làm bằng chứng. Sau đó, ba tháng ông đã bán lại miếng đất này cho ông K.. Do chủ đất là ông Ho. nên khi mua bán với ông K., ông nhờ ông Ho. ký tên trên giấy mua bán. Ông chỉ giao dịch và nhận tiền từ ông K., còn nội bộ giữa bà Huê và ông K. thế nào thì ông không rõ.

Xót lòng con kiện mẹ đòi nhà - 2

Căn nhà đang bị tranh chấp

Ông H. còn cho hay, việc ông Ho. nói nhận vàng của bà Huê sau đó đưa lại cho ông là không đúng vì đất ông Ho. đã bán cho ông rồi thì ông Ho. không có quyền gì đối với phần đất đã bán. Khi ông bán đất với ông K., ông có nhờ ông Ho. ký tên với tư cách chủ đất và người làm chứng mà thôi.

Sau khi xem xét tất cả toàn bộ hồ sơ, lời khai của những người liên quan, TAND quận Bình Tân tuyên xử chấp nhận yêu cầu của ông K. về việc Tranh chấp quyền sở hữu tài sản đối với bà Huê. Xác định căn nhà ở đường Hồ Văn Long là của ông K.. Ông K. có trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục hợp thức hóa căn nhà theo qui định của pháp luật và phải chấp hành các quy định của nhà nước về nhà ở và đất ở nếu có quy hoạch hoặc giải tỏa. Tòa buộc bà Huê và những người đang ở trong căn nhà phải trả nhà cho ông K. ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật.

Ngay sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, phía bà Huê viết đơn kháng cáo, yêu cầu hủy bỏ bản án sơ thẩm. Mới đây, TAND TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm. Đứng trước vành móng ngựa, hai bên vẫn khai như ở tòa sơ thẩm. Riêng ông K. khẳng định căn nhà là do của mình mua nhưng đưa vàng cho ai và ai viết giấy bán cho mình thì thời gian quá lâu nên không thể nhớ.

Sau một tuần nghị án, ngày 21/5/2014, TAND TP.HCM quyết định tuyên án. Tòa nhận định, ông K. có giấy tờ chứng thực đất là do mình bỏ tiền ra mua và xây cất căn nhà. Tuy nhiên, do căn nhà này chưa có giấy tờ hợp lệ theo qui định của pháp luật nên ông K. phải đăng ký và làm thủ tục hợp thức hóa căn nhà trên theo qui định của pháp luật, và phải chấp hành các qui định của nhà nước về nhà ở và đất ở. Riêng phía bà Huê không chứng minh được căn nhà là của mình nên tòa bác yêu cầu kháng cáo.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan