Xót lòng trẻ phá thai vì bị ‘quất ngựa truy phong’

Ngày 22/01/2016 00:09 AM (GMT+7)

Không ngăn cấm được trẻ quan hệ tình dục sớm thì tốt nhất là dạy, trang bị kiến thức để các em tự phòng tránh.

Ngày nay công nghệ thông tin phát triển một cách mạnh mẽ, việc học sinh sử dụng máy vi tính, điện thoại lên internet là điều quá bình thường. Sử dụng thế giới mạng để phục vụ cho việc học tập là quá tốt, tuy nhiên, số lượng không ít trẻ lên mạng chủ yếu vào facebook, zalo… để tìm kiếm bạn bè. Và từ đây, nhiều bi kịch đã xảy ra.

PGS.TS Vũ Thị Nhung (nguyên Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương – TP.HCM) trăn trở, trong quá trình công tác đã gặp không ít trường hợp trẻ chỉ mời 14, 15 tuổi đã tìm đến phòng khám xin được “xóa” cái thai đang lớn dần trong bụng. Điều đáng nói, có nhiều em còn không biết “đối tác” tạo ra cái thai ấy là ai, ở đâu… Các cháu tỏ ra ngô nghê khi bị "quất ngựa truy phong".

Xót lòng trẻ phá thai vì bị ‘quất ngựa truy phong’ - 1

Độ tuổi trẻ quan hệ tình dục ngày càng sớm

TS Nhung kể lại, vài năm trước có bà mẹ đưa con lớp 9 đến xin được phá thai. Lúc ấy, thai đã được 20 tuần tuổi. Khi được hỏi, cô bé hồn nhiên cho biết quen một người bạn trên mạng, hai bên trò chuyện vài lần rồi hẹn gặp mặt ở ngoài đời. Chỉ vài lần đi trà sữa, cà phê, cô bé chấp nhận làm chuyện người lớn.

Khi cô bé thông báo đã có thai, cậu bạn bất ngờ lặn biệt tăm. Cháu nhiều lần gọi điện, nhắn tin nhưng vẫn không được trả lời. Mẹ cháu phát hiện con gái mang thai nên hỏi về cha của đứa trẻ. Lúc này, cô bé thật thà cho hay chỉ biết tên, còn địa chỉ cậu ta ở đâu thì không biết.

Vì tương lai của con gái, người mẹ đưa cháu đi phá thai. Bác sĩ tư vấn thai đã lớn, nếu phá có thể gây vỡ tử cung, nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Cô bé nghe vậy liền bảo: “Vậy thì cắt nó đi là xong”. Bà cũng bất ngờ trước sự ngô nghê của “bà mẹ trẻ”.

Một trường hợp khác là “bà mẹ” tuổi 14. Cô bé quen với một người bạn trên mạng. Cả hai có quan hệ tình dục rồi cô bé mang thai. “Cha” đứa trẻ quất ngựa truy phong khi được cô bé thông báo mình mang thai. Vì lo sợ, cô bé giấu nhẹm sự việc.

Cha mẹ cô bé thấy bụng con gái mỗi ngày một lớn cứ nghĩ là bị béo. Khi chiếc thai đã bước sang tháng thứ 6, người mẹ giật mình khi phát hiện ra sự thật. Bị tra hỏi về “đối tác”, cô bé thừa nhận không biết cậu ta ở đâu.

Cha mẹ cô bé thừa nhận suốt ngày thấy con gái ở nhà rồi đi học, thỉnh thoảng xin đi chơi với bạn cùng giới nên không để mắt nhiều. Cháu lại là học sinh khá giỏi nên cha mẹ vô cùng tin tưởng. Lúc phát hiện ra sự thật, gia đình mới ngã ngửa và đành đưa con đi phá thai dù có thể gặp nhiều nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cho hay, với sự phát triển của xã hội, độ tuổi trẻ quan hệ tình dục ngày càng giảm. Do quan hệ sớm, các cháu chưa được trang bị kiến thức về giới tính nên để lại hậu quả nghiêm trọng, trong đó có việc mang thai ngoài ý muốn.

Các cháu có thai thường lo sợ, không dám nói sự thật, bó bụng để che giấu. Một số khác có thai nhưng không hề hay biết. Khi cha mẹ phát hiện thì cái thai đã lớn nên tức tốc đưa con đến bệnh viện xin được “giải quyết”.

Nạo phá thai có thể làm chảy máu, thủng tử cung, vỡ tử cung. Nếu thai càng lớn thì lúc phá lại càng nguy hiểm. Nạo thai để sót nhau thai sẽ gây viêm dính vòi trứng, về sau có thể gây vô sinh hoặc có thai ngoài ý muốn.

Ngoài ra, một số trẻ khi đến tìm bác sĩ thì thai đã quá lớn không thể phá. Bác sĩ đành thúc ép sinh non. Do độ tuổi của các em còn nhỏ, đã trải qua một ca sinh đẻ nên sẽ gặp chấn thương tâm lý rất lớn, để lại nhiều hậu quả về sau…

Trẻ em nạo phá thai đã là vấn đề nóng cần được xã hội quan tâm. Hiện nay, vẫn còn nhiều phụ huynh khoáng trắng việc giáo dục giới tính cho nhà trường. Họ ngại ngùng hoặc quên rằng, gia đình là một kênh đặc biệt quan trọng để dạy dỗ, trang bị kiến thức, kỹ năng cho các em.

Xót lòng trẻ phá thai vì bị ‘quất ngựa truy phong’ - 2

PGS.TS Vũ Thị Nhung khuyên nên trang bị kiến thức giới tính cho trẻ

Bà Nhung cho rằng, hiện tại, trẻ dậy thì sớm, có nhiều tác động để tìm hiểu về giới tính. Nếu các cháu không được định hướng, trang bị kiến thức kịp thời thì dễ dàng gặp “sự cố”. “Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng, chẳng thà dạy các em về các cách phòng và tránh hơn là để các em tự tìm tòi, không thấu đáo. Mà các em các tìm tòi thì lại càng tò mò”.

Bà Nhung thừa nhận, rất khó để quản và cấm trẻ quan hệ sớm. Không có bất kì bậc phụ huynh hay giáo viên nào khẳng định mình có thể cấm tiệt trẻ quan hệ sớm được. Nếu cấm không được, tốt nhất là chỉ cho các em cách tránh thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như uống thuốc, dùng bao cao su. Nếu lỡ quan hệ ngoài ý muốn thì cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng không được lạm dụng.

Các em gái nên biết rằng, nếu sau khi quan hệ mà trễ ngày kinh thì khả năng có thai là rất lớn. Nếu gặp trường hợp này, các em nên đến trung tâm y tế kiểm tra càng sớm càng tốt để tránh trường hợp thai lớn. “Nếu chúng ta cứ e ngại việc giáo dục giới tính cho trẻ thì hậu quả là vô cùng nặng nề”, bà Nhung nói. 

Nhật Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot