Xót thương người mẹ nghèo 27 năm nuôi con tật nguyền trong nhà lá

Ngày 31/07/2016 08:47 AM (GMT+7)

27 năm qua, bà ôm đứa con vô thức tật nguyền bẩm sinh. Giấu nước mắt vào đêm, bà sống trong căn nhà nghèo hơn nhà chị dậu nhưng vẫn chống chọi với cuộc đời.

Hoàn cảnh mà chúng tôi muốn nhắc đến là bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1966), trú tại khu 5, xã Tại Xá (Cẩm Khê, Phú Thọ). 27 năm qua, mọi sinh hoạt của Cường (con trai bà Thơm) đều phải nhờ vào mẹ. Không nghề nghiệp, mẹ con bà Thơm phải lần từng bữa sống qua ngày.

Nhiều năm nay, hình ảnh người mẹ góa gầy gò, sớm hôm cặm cụi chăm sóc đứa con tật nguyền đã làm nhiều người cảm động.

Nhìn đứa con hàng ngày chỉ nằm một chỗ, 27 tuổi mà ê a được vài câu, chân tay co quắp, bà lại trào nước mắt. Rồi bà bắt đầu kể về cuộc đời mình.

Trời đã cho bà một đứa con trai nhưng lại nghịch lý, chân tay què suốt ngày ú ớ vô thức, không có khả năng ghi nhớ. Nhìn con quằn quại trong đau đớn, bà Thơm không kìm được nước mắt.

Xót thương người mẹ nghèo 27 năm nuôi con tật nguyền trong nhà lá - 1

Người mẹ nghèo không có nhà cho con ở, mưa gió phải đi ở nhờ.

“Có lẽ, cái số tôi sinh ra là để chịu đựng những đắng cay, tủi nhục. Đêm nào tôi cũng khóc, nhiều đêm muốn kết thúc cuộc đời mình nhưng lại không dám, nó vô tội, mình chết đi rồi thì ai sẽ nuôi con. Tôi nghẹn lòng không biết kêu ai. Còn người đàn ông kia, biết là con mình nhưng chưa một lần hắn đến thăm. Vì không ai nhận một đứa con tật nguyền là con mình cả”, bà Thơm tâm sự.

Bà được bố mẹ đẻ cưu mang dựng cho một căn nhà tranh dưới góc vườn, để mẹ con sống tạm qua ngày.

“27 năm qua, Cường vẫn nằm một chỗ, nằm nhiều đến nỗi cái đầu nó chai lại, ai cũng tưởng nó lên u nhọt không dám đến gần. Cuộc sống của mẹ con lại vô cùng khổ cực. Bố mẹ đẻ cũng nghèo, tôi lần ăn từng bữa sống qua ngày. Ai thuê gì làm đấy, không thì vào rừng hái củi về bán kiếm vài đồng”, bà Thơm chia sẻ.

Quả thực, nhìn căn nhà lá, nền đất, bên trong tài sản duy nhất chỉ có đống củi, chiếc giường của bà và con trai hơn 20 năm qua, ai cũng phải rơi nước mắt.

Bà Thơm bảo, mấy hôm nay mưa gió phải đưa thằng Cường lên nhà ông bà không mưa ướt hết. Mỗi lần trái gió trở trời, nhìn đứa con lên cơn đau, gào thét một cách vô thức, bà chỉ biết ôm con ào lòng, dỗ dành như đứa trẻ lên ba, khóc thương cho số phận nghiệt ngã của con mình.

Xót thương người mẹ nghèo 27 năm nuôi con tật nguyền trong nhà lá - 2

Tài sản quý giá nhất trong nhà bà Thơm là những bó củi.

Nói rồi, bà vội gạt nước mắt: “Ngày trước nhiều người cũng khuyên tôi tìm lấy người đàn ông làm chỗ dựa. Nhưng, đi rồi lấy ai lo cho thằng Cường, bỏ đi thì nó chỉ có chết. Tôi chấp nhận chịu đựng vất vả khổ cực, làm mọi việc vì con. Chỉ sợ rằng, 10, 20 năm nữa khi tôi già yếu, không còn sức khỏe thì ai lo cho nó”.

Mỗi ngày, người mẹ tần tảo đều dậy từ tinh mơ, khi màn sương vẫn còn bảng lảng khắp ngõ xóm. Bà lặn lội trên nương rẫy nhặt củi gom từng đồng bạc lẻ nuôi con.

Chia tay gia đình bà, chúng tôi không khỏi chạnh lòng thương cho số phận nghiệt ngã của hai mẹ con. Trong đôi mắt người mẹ nghèo khổ ấy hiện lên niềm mong mỏi sao cho mình có sức khỏe để nuôi con, dựng cho con được một mái nhà tử tế trước khi tuổi già sức yếu. Vì vậy, mẹ con bà cần lắm những tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ.

Mọi sự đóng góp của bạn đọc hảo tâm xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Thơm

Địa chỉ: Khu 5, Tạ Xá, Cẩm Khê, Phú Thọ

Theo Mai Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h