Xót xa cháu bé 12 tuổi nặng 10kg

Ngày 19/06/2013 08:20 AM (GMT+7)

12 tuổi nhưng cánh tay em gầy như một cháu bé 8 tháng. Hiện, em đang phải vật lộn không chỉ với bệnh tật mà cả cái đói ăn hàng ngày tại Bệnh viện Mắt Trung Ương, 85 Bà Triệu, Hà Nội.

Những ngày này, ai đến Bệnh viện mắt Trung ương đều không thể cầm lòng được trước hoàn cảnh éo le khốn khó của hai bố con anh Trần Văn Bảo, quê ở Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An. Cháu Lộc, con anh Bảo 12 tuổi nhưng nặng chưa đầy 10 kg. Cơ thể èo uột của cháu không những phải chống chọi với bệnh tật mà còn phải vật lộn với cái đói ăn, đói mặc hàng ngày.

Gia cảnh éo le

Cách đây hơn chục ngày, cháu Lộc bị ngã vỡ nhãn cầu mắt. Vợ anh Bảo mới sinh em bé nên anh một mình anh đưa con ra Hà Nội chữa bệnh. Nhìn cơ thể dường như chỉ có xương và da của Lộc, anh Bảo cho chúng tôi biết: Cháu Lộc sinh ra đã bị thiếu tháng, chỉ nặng 1,4 kg. Cháu bị dị tật mắt quặm bẩm sinh. Cháu Lộc rất yếu nhưng gia đình anh không biết lý do vì sao. Mặc dù cháu Lộc có biểu hiện bệnh tật nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn, bệnh viện ở xa nên từ khi sinh đến nay, hầu như cháu chỉ được khám chữa bệnh ở tuyến huyện theo chế độ bảo hiểm y tế. Lần này cháu ra Hà Nội là do bị ngã vỡ nhãn cầu mắt. Bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh không xử lý được nên đã chuyển cháu Lộc ra Bệnh viện mắt Trung ương để phẫu thuật.

 Xót xa cháu bé 12 tuổi nặng 10kg - 1

Hoàn cảnh gia đình anh Bảo nghèo khó và éo le không kể xiết. Cả hai vợ chồng anh đều làm nghề nông. Lộc là cháu đầu. Khi Lộc lên 9 tuổi thì vợ chồng anh sinh thêm đứa con thứ hai. Nhưng không may cho gia đình họ là cháu bé mắc bệnh tiêu chảy và mất khi mới hơn 1 tuổi. Đầu năm nay, họ sinh được một cháu gái, nay đã được 6 tháng tuổi.

Sáng ngày 8/6/2013, như thường lệ anh Bảo ra đồng làm việc. Vợ anh mới sinh em bé nên cháu Lộc tha thẩn đi chơi một mình. Chẳng biết đi lại thế nào mà vấp ngã chảy cả máu mắt. Nghe tin con bị tai nạn, anh Bảo tức tốc chạy về. Chẳng kịp thay quần áo, anh Bảo liền đưa con lên trạm xá. Trạm xá lại chuyển cháu lên bệnh viện Huyện. Bệnh viện huyện chuyển lên bệnh viện tỉnh. Bệnh viện tỉnh nghệ an lại chuyển lên viện mắt trung ương vì cháu bị tổn thương vùng mắt quá nặng, họ không thể xử lý được.

Anh Bảo kể: Năm 2006, anh đã đưa con ra Hà Nội để phẫu thuật dị tật mắt quặm một lần nhưng không thành. Mắt cháu Lộc hiện nay lông mi vẫn mọc ngược vào trong. Năm ngoái gia đình anh lại phải đưa cháu đi bệnh viện tỉnh để mổ thoát vị bẹn. Nằm viện cả tháng trời nên kinh tế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Vợ anh Bảo lại vừa sinh con nên khi cháu Lộc bị tai nạn, dường như trong nhà không còn một đồng tiền để dành nào. “Hôm đó cũng may nhà hàng xóm mới bán được con bò to lắm nên họ đã cho tôi vay để đưa con đi viện, không thì tôi không biết xoay xở cách gì”, anh Bảo nói.

Cần lắm những tấm lòng hảo tâm

Đầu năm nay vợ chồng anh Bảo có ý định đi vay mượn để đưa cháu Lộc đi mổ lại dị tật quặm mắt bẩm sinh. Chúng tôi chưa kịp đưa cháu đi thì cháu lại gặp nạn. Cháu Lộc đã được phẫu thuật vá lại nhãn cầu nhưng từ hôm mổ đến nay đã 11 ngày rồi nhưng cháu vẫn chưa nhìn được. Số tiền 5 triệu anh Bảo vay phải mang đóng cho bệnh viện 3 triệu, còn 2 triệu anh căn cơ chi tiêu cho cả hai bố con trong suốt hơn 10 ngày nay.

Chị Dung, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện mắt Trung Ương cho biết: Hai bố con họ thường ăn chung một suất cơm 10.000 – 20.000 đồng của bệnh viện. Cứ con ăn xong rồi bố mới được ăn. Mua một bát phở cũng vậy, anh Bảo ngồi đút cho con ăn xong, còn lại bao nhiêu anh mới mang ra hành lang bệnh viện để ăn. Thật không thể cầm lòng được khi phải chứng kiến cảnh bố con họ phải vật lộn với bệnh tật, với đói nghèo”.

Thương cho hoàn cảnh của bố con anh Bảo, Quỹ chữ thập đỏ của bệnh viện mắt Trung ương đã hỗ trợ một bữa sáng bằng 1 chiếc bánh mì, 1 hộp sữa tươi và 500.000 đồng. Chị Dung cũng giúp 500.000 đồng. Những người nhà bệnh nhân khác, người thì cho cháu Lộc túi quả, người cho vỉ sữa, người không có giúp vài chục nghìn, người có giúp vài trăm nghìn…

Kể chuyện với chúng tôi, phải khó khăn lắm anh Bảo khó khăn lắm anh Bảo mới nói ra được những điều này. Anh biết, cái nghèo không phải là một cái tội, nhưng sự bất lực trước bệnh tật của con đang dày vò làm khổ anh rất nhiều. “Nhiều người bảo cháu Lộc yếu như vậy chắc chắn là có vấn đề gì đó về bệnh lý. Thương cháu, họ khuyên tôi sau đợt phẫu thuật này nên đưa cháu đến viện Nhi Trung ương để khám. Nhưng tiền đâu hả chị. Giờ cơm còn không đủ ăn, nói gì đến việc đưa con đi bệnh viện lần nữa…”, anh Bảo nghèn nghẹn nói.

Hiện cháu Lộc đang rất cần sự trợ giúp của các nhà hảo tâm, không chỉ giúp cháu cái ăn hàng ngày trong những ngày còn nằm điều trị tại bệnh viện Nhi Trung Ương mà còn cho em một cơ hội để được khám, chữa những căn bệnh em đang mang trong cơ thể.

Mọi sự giúp đỡ cho cháu Trần Văn Lộc xin gửi về những địa chỉ sau: Cháu Trần Văn Lộc, giường 40, phòng 212 , Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt Trung ương, 85 Bà Triệu, Hà Nội. Hoặc gửi theo địa chỉ anh Trần Văn Bảo, xóm 11, xã Nghi Kiều, Nghi Lộc, Nghệ An. Số điện thoại của anh Trần Văn Bảo, bố cháu Lộc: 0967492204.

Theo Thùy Vân - Ngàn Thương (Gia đình và Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan