Xử lý đơn vị sai phạm vụ cây bật gốc lộ bầu đất bọc nilon

Ngày 17/06/2015 08:48 AM (GMT+7)

ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã giao cho đơn vị liên quan kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm quy trình thì phải xử lý nghiêm.

Về vụ việc cây đổ lộ nguyên cả bầu đất bịt lưới hoặc nilon trong trận dông ngày 13/6, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã giao cho đơn vị liên quan kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm quy trình thì phải xử lý nghiêm.

Đại diện Sở Xây dựng khẳng định như vậy tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 16/6. Ông Võ Nguyên Phong cho biết, trận dông lốc chiều ngày 13/6, có gió giật từ cấp 8 đến cấp 9. “Mưa không lớn nhưng gió giật cấp 8 đến cấp 9 gây hậu quả rất nặng nề cho người, phương tiện, hệ thống cây xanh và lưới điện trên toàn thành phố”, ông Võ Nguyên Phong nói.

Cụ thể, trong 12 quận nội thành có 998 cây xanh bị bật gốc, ở ngoại thành có khoảng 400 cây. Ông Phong cho biết, phần lớn cây bị đổ là cây có rễ ăn ngang như xà cừ, bằng lăng, muồng, trong đó nhiều cây đổ chắn ngang đường ảnh hưởng đến giao thông. Nhiều cây đổ ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện thành phố.

Theo đại diện Sở Xây dựng, 3 ngày sau trận dông lốc, khoảng 500 cây xanh ảnh hưởng đến giao thông đã được khắc phục. Hàng loạt cây xang bị đổ trong vườn hoa, công viên cũng đang được lực lượng chức năng thu dọn, xử lý, dự kiến trong ngày hôm nay (17/6) sẽ hoàn thành.Cây xanh lộ nguyên bầu bịt nilon sau trận giông lốc

Xử lý đơn vị sai phạm vụ cây bật gốc lộ bầu đất bọc nilon - 1

Cây xanh lộ nguyên bầu bịt nilon sau trận dông lốc

Trước câu hỏi việc trồng cây còn để nguyên bầu bọc nilon như vậy có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh trưởng của cây hay không, ông Phong cho biết, để kết luận mức độ ảnh hưởng thì phải kiểm tra. Sau khi kiểm tra sự việc, Sở Xây dựng sẽ tập hợp báo cáo cụ thể.

Trước đó, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND Hà Nội kiêm người phát ngôn của TP Hà Nội, cho biết lãnh đạo thành phố đã nắm được thông tin và yêu cầu kiểm tra.

“Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đã giao cho Sở Xây dựng kiểm tra và thông tin lại. Bởi hiện nay đang có thông tin cho rằng đây là nilon tự hủy nhưng chưa thông tin được vì còn đang giao cho Giám đốc Sở Xây dựng kiểm tra”, ông Thành nói.

Sau trận dông lốc, những cây xanh bị bật gốc đổ lộ nguyên bầu vẫn còn bịt kín bởi nilon rất nhiều ý kiến giận dữ cho rằng việc trồng cây thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm của người trồng. Bởi chính lớp lưới hay nilon kia đã cản trở việc đâm rễ của cây sang lớp đất xung quanh, tách biệt cây với đất, khiến cây càng dễ bị đổ gẫy.

“Việc thay cây đã diễn ra nhiều tháng qua, tuy nhiên nhìn những cây bị bổ trồi cả bầu còn bọc nguyên nilon như vậy cho thấy không có bất kỳ sự liên kết nào giữa cây và đất. Những người trồng rất thiếu trách nhiệm”, anh Phan Hữu Thành (Thanh Xuân, Hà Nội) nói.Gốc cây gỗ mỡ bị lật gốc lộ ra phần lưới và dây chằng vẫn còn dưới gốc cây khiến dư luận chú ý, (Ảnh Vietnamnet).

Xử lý đơn vị sai phạm vụ cây bật gốc lộ bầu đất bọc nilon - 2

Gốc cây gỗ mỡ bị lật gốc lộ ra phần lưới và dây chằng vẫn còn dưới gốc cây khiến dư luận chú ý, (Ảnh Vietnamnet).

Cây trồng vẫn còn nguyên bầu bịt lưới hoặc nilon ảnh hưởng như thế nào đến sinh trưởng? Về vấn đề này, ông Nguyễn Khánh Xuân, nguyên Viện phó Viện Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung Cấp Lâm Nghiệp TƯ: cho rằng lớp vỏ bọc bằng túi nilon không những không tự phân hủy mà còn mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy được.

“Nếu không phải bọc tự hủy mà là một chất liệu khác, khi trồng không tháo bỏ là hoàn toàn sai quy trình trồng mới một cây xanh. Để cây đạt tỷ lệ sống và phát triển nhanh khi đưa ra trồng ở nơi khác thì cần tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về trồng cây xanh bóng mát. Nếu trồng mà không bóc vỏ bầu thì tỷ lệ cây sống được là rất thấp. Mà nếu có sống được thì cây cũng chậm bén rễ và phát triển chậm chạp. Trồng cây như vậy là một sự tắc trách, thiếu tinh thần trách nhiệm, làm theo kiểu đối phó cho qua chuyện”, ông Xuân bức xúc.

Theo TS Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam, không ai để nguyên bọc lưới, nilon thế mà hạ xuống cả. Về nguyên tắc phải để cây tiếp xúc với đất, với dinh dưỡng thì mới phát triển được.

Theo Hà Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan