Xử lý hành chính tác giả “Thư gửi bố ngoài đảo”

Ngày 30/09/2014 16:25 PM (GMT+7)

Người viết bức thư “Thư gửi bố ngoài đảo” gây xôn xao dư luận, khiến hàng loạt cơ quan báo chí bị xử phạt vừa qua là một người ở Bình Định, làm trong ngành văn hóa nghệ thuật.

Theo tin từ Cục An ninh thông tin, truyền thông (Bộ Công an), người này trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, làm trong ngành văn hóa nghệ thuật. Tại cơ quan công an, người này đã thừa nhận hành vi của mình.

Cụ thể, đầu tháng 8, trên mạng xã hội lan truyền bức thư được cho là bài tập làm văn của học sinh với nội dung là bức thư gửi bố ngoài đảo xa, có ý kiến phê bình của giáo viên là “Xin ý kiến phụ huynh”.

Bức thư này nhanh chóng trên một số báo điện tử và một số trang thông tin điện tử tổng đăng tải thông tin về bài tập làm văn của học sinh lớp 3, tên đề bài là “Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân” của Lê Yến Vy, khiến giao viên và phụ huynh ngã ngửa.

Cơ quan Công an xác định, đây là thông tin khai thác trên mạng xã hội, không được kiểm chứng, đã gây bức xúc dư luận.

Bộ TT&TT xác định đây là những bài báo thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội và lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, ảnh hưởng không tốt đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước.

Sau khi xác định tác giả của bài văn, cơ quan công an đã mời người này lên làm việc để làm rõ mục đích, động cơ của việc dàn dựng bức thư trên và phát tán trên mạng xã hội. Người này thừa nhận, đã đọc nội dung và nhờ con gái sử dụng giấy học sinh để chép lại, ngụy tạo ra bài tập làm văn trên.

Sau đó, tự ghi lời phê “xin ý kiến phụ huynh” và đặt xuống nền nhà, dùng điện thoại di dộng chụp ảnh đăng trên facebook của mình, sau đó tiếp tục chia sẻ trên facebook ở “Hội những người thích truyện vui cười, tiếu lâm”.

Mục đích "câu like"

Người này khai nhận, mục đích là để “câu like” nhằm thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng.

Theo nhận định của cơ quan công an, hành vi dàn dựng, ngụy tạo bài tập làm văn trên gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và Nghị đinh 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Tuy nhiên, vì thái độ khai báo thành khẩn, lại vi phạm lần đầu nên Cục An ninh Thông tin, Truyền thông để nghị xử lý nghiêm về mặt hành chính để răn đe, giáo dục, tạo cơ hội để người vi phạm sửa chữa sai phạm.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan