Xử vụ biểu tình, đập phá doanh nghiệp tại TP.HCM

Ngày 04/07/2014 15:23 PM (GMT+7)

Các bị cáo không phải là người khởi xướng biểu tình nhưng đóng vai trò tích cực, gây nguy hiểm cho xã hội.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 13/5/2014, khoảng chừng 1.500 công nhân tham gia biểu tình từ tỉnh Bình Dương đến một số khu công nghiệp ở quận Thủ Đức (TP.HCM) phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái pháp luật tại Biển Đông. Lợi dụng tình hình này, nhiều thanh niên đã tham gia vào nhóm quá khích la hét, đốt xe, đập phá nhiều tài sản doanh nghiệp của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Các bị cáo Nguyễn Văn Mại (26 tuổi), Phạm Thanh Tùng (29 tuổi), Lê Hoàng Châu (29 tuổi), Nguyễn Tấn Hùng (21 tuổi), Huỳnh Âu Dương (17 tuổi), Lê Trọng Hiếu (21 tuổi), Phạm Thanh Tân (25 tuổi), Huỳnh Ngọc Hiệng (20 tuổi), Lê Văn Huy (26 tuổi), Nguyễn Duy Phương (30 tuổi) là công nhân làm việc trong các khu chế xuất, công ty trên địa bàn quận Thủ Đức, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương thấy sự việc trên cũng tham gia đập phá nhiều nhà xưởng. Thậm chí, các bị cáo còn xô xát với lực lượng công an đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ làm bị thương 16 chiến sĩ, người bị thương tích nặng nhất lên đến 17%.

Xử vụ biểu tình, đập phá doanh nghiệp tại TP.HCM - 1

Nhóm công nhân gây rối tại phiên tòa sáng nay

Theo kết luận của viện kiểm sát, thiệt hại về phương tiện, công cụ hỗ trợ lực lượng Công an thực thi công vụ gần 140 triệu đồng. Thiệt hại về tài sản của các công ty bị đập phá hơn 24 triệu đồng.

Tại phiên tòa sáng 4/7/2014, các bị cáo tỏ ra ăn năn hối hận. Họ cho biết, ngày 13/5, thấy nhiều người tham gia vào đoàn biểu tình nên cũng tham gia theo. Không chỉ thế, các bị cáo thấy những người khác ném đá, chống phá nên cũng thực hiện theo. Khi nói lời sau cùng, tất cả đều xin được giảm án với lý do gia cảnh nghèo khó, lần đầu phạm tội, hối hận, thành khẩn…

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo lợi dụng đám đông để thực hiện hành vi sai trái. Mặc dù các bị cáo không phải là người khởi xướng biểu tình nhưng đóng vai trò tích cực, gây nguy hiểm cho xã hội. Cuối cùng, Tòa quyết định tuyên phạt Tùng, Châu, Mai mỗi người 9 tháng tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng. Bên cạnh đó, Tòa cũng phạt Hùng, Tân, Hiếu, Hiệng, Huy, Phương 6 tháng tù giam cùng về tội danh trên. Ngoài ra, Tòa phạt Dương 4 tháng tù treo, trả tự do cho Dương tại Tòa nếu không phạm tội nào khác. Riêng phần bồi thường đã được tách ra thành một vụ kiện dân sự khác.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot