Xuất hiện cúm gia cầm trên chim cút

Ngày 06/08/2013 15:24 PM (GMT+7)

Đã phát hiện 26 ngàn con chim cút nhiễm cúm gia cầm tại Tiền Giang. Bộ NN-PTNT có Công điện khẩn đề nghị tỉnh Tiền Giang tập trung mọi lực lượng bao vây dập tắt dịch cúm gia cầm trên chim cút, không để lây lan diện rộng.

Theo báo cáo, từ 2/7/2013 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở một số hộ chăn nuôi chim cút tại tỉnh Tiền Giang; số chim cút mắc bệnh và phải tiêu hủy là hơn 26 ngàn con, nguy cơ dịch lây lan sang đàn gia cầm là rất cao.

Mặt khác, theo thông báo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới, từ đầu năm đến nay, Campuchia đã có 14 người bị nhiễm cúm gia cầm H5N1 và 9 người đã tử vong, Việt Nam có 2 người mắc bệnh và 1 người đã tử vong. 

Để chủ động giám sát, phát hiện và khống chế các ổ dịch cúm trên gia cầm, chim cút, đặc biệt là ngăn chặn không để dịch bệnh trên đàn chim cút lây lan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện khẩn đề nghị tỉnh Tiền Giang tập trung mọi lực lượng bao vây dập tắt dịch, không để dịch lây lan rộng; tổ chức tiêu hủy ngay đàn chim cút mắc bệnh, nghi mắc bệnh, nhanh chóng tiêm phòng cho đàn gia cầm trong khu vực có ổ dịch để bao vây dịch.

Xuất hiện cúm gia cầm trên chim cút - 1

Cúm gia cầm đã xuất hiện trên đàn chim cút ở Tiền Giang

Công điện cũng đề nghị tỉnh Tiền Giang tiêu độc khử trung và quản lý chặt ổ dịch, tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh và xử lý kịp thời.

Đối với các tỉnh, thành phố chưa có dịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chỉ đạo rà soát số cơ sở nuôi chim cút, số lượng chim cút trên địa bàn để theo dõi, quản lý.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch và xử lý kịp thời, đặc biệt tại những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, nơi có chăn nuôi chim cút.

Vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn dịch bênh, thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trung, giảm mật độ nuôi trong chuồng, khai báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y khi phát hiện gia cầm, chim cút bênh, chết bất thường.

Bộ cũng giao Cục Thú y sớm hoàn thành thử nghiệm tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm trên chim cút, xác định chủng loại vắc xin phù hợp và thông báo cho các địa phương để phục vụ công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan