Xuất hiện loài cá mập lớn nhất TG ở Nghệ An

Ngày 16/08/2013 06:34 AM (GMT+7)

Đêm 13/8, khi thả lưới ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ông Vũ Ngọc Diên (trú tại xóm Minh thành, xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ an) đã phát hiện một con cá có kích thước khổng lồ dài đến gần 5m, nặng gần 800kg.

Ông Diên cho biết: “Tôi cùng anh em trên tàu đã nhiều năm đi biển nhưng chưa từng gặp con cá nào to lớn và lạ như thế này. Khi mắc luới, con cá đã chết và sau đó chúng tôi phải rất vất vả mới đưa được lên tàu, ướp đá cẩn thận rồi cho tàu quay về bến”.

Nhiều người cho biết, đây là loài cá mập voi (hay còn gọi là nhám voi), một loại cá quý hiếm và ít gặp. Ông Diên đã liên hệ với Bảo tàng Thiên nhiên VN để hiến tặng nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày.

Đây là loại cá lần đầu tiên được phát hiện ở vùng biển Nghệ An. Cá mập voi (hay nhám voi) là một thành viên đặc biệt trong phân lớp Elasmobranchii (cá mập cá đuối) của lớp cá sụn. Nó là loại cá mập lớn nhất và cũng là một trong những loài cá có kích thước lớn nhất thế giới hiện còn sinh tồn. Tuy lớn như vậy nhưng thức ăn chủ yếu của loài cá này chỉ là các loại sinh vật phù du, tảo lớn, nhuyễn thể hay các loại mực và động vật có xương sống nhỏ. Đây là loài cá không gây nguy hiểm cho người.

Một số hình ảnh cá mập voi vừa mắc lưới ngư dân Nghệ An:

Xuất hiện loài cá mập lớn nhất TG ở Nghệ An - 1

Xuất hiện loài cá mập lớn nhất TG ở Nghệ An - 2

Phần đầu của cá

Xuất hiện loài cá mập lớn nhất TG ở Nghệ An - 3

Đo kích thước cá

Xuất hiện loài cá mập lớn nhất TG ở Nghệ An - 4

Phần đuôi của cá

Theo Bùi Cường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan