Xuất hiện ổ dịch rubella tại Bình Dương: 138 ca nghi nhiễm

Ngày 27/01/2015 08:18 AM (GMT+7)

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Bình Dương ghi nhận 29 trường hợp dương tính với bệnh rubella, các bệnh nhân đã được cách ly.

Báo cáo của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 02 đến 23/01/2015, tại Công ty WANEK, khu công nghiệp Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương ghi nhận 138 trường hợp nghi mắc bệnh rubella, trong đó đã có 29 trường hợp xét nghiệm dương tính với rubella. 

Xuất hiện ổ dịch rubella tại Bình Dương: 138 ca nghi nhiễm - 1

Bệnh rubella có thể tiêm phòng.

Ngay sau khi ổ dịch rubella xảy ra, Viện Pasteur, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo quyết liệt việc điều tra xác minh ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly bệnh nhân, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Bệnh rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Bệnh có khả năng lây lan cao nên có thể gây dịch lớn, thường gặp vào mùa đông - xuân, trong điều kiện vệ sinh kém, nơi đông người. 

Tất cả những người chưa có miễn dịch với rubella đều có nguy cơ mắc bệnh, nhóm người có nguy cơ cao là trẻ em, thiếu niên và thanh niên. Bệnh rất nguy hiểm đối với phụ nữ có thai do nhiễm rubella trong thời kỳ đầu khi mang thai có thể gây ra sảy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim, điếc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển …, và có thể tử vong do hậu quả của hội chứng rubella bẩm sinh. 

Hiện nay, vắc xin rubella chưa được đưa vào tiêm thường xuyên định kỳ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, do đó tất cả những trường hợp chưa có miễn dịch hoặc chưa được tiêm chủng đều có nguy cơ mắc bệnh rubella. Để chủ động phòng bệnh rubella cho trẻ em, từ tháng 9/2014 đến nay Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 23 triệu trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 25/01/2015, cả nước đã tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng hơn 17 triệu trẻ em, hiện các địa phương đang tiến hành triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đợt 3 và tổ chức tiêm vét bổ sung.

Để phòng bệnh rubella, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt các nội dung sau: 

1. Phòng bệnh đặc hiệu bằng tiêm vắc xin rubella đơn giá hoặc phối hợp vắc xin sởi - rubella, sởi - quai bị - rubella đầy đủ và đúng lịch; phụ nữ nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng, khi đã mang thai thì không nên tiêm. 

2. Bệnh rubella rất dễ lây, hạn chế tiếp xúc với các trường hợp nghi mắc bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. 

3. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng hàng ngày. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ. 

4. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời.

Theo Khánh Ngọc (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot