Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội

Ngày 27/01/2015 10:02 AM (GMT+7)

Hàng trăm thùng phuy dung tích chừng một khối được chất đống trong một ngôi nhà hoang giữa Hà Nội. Đây là điểm chế mỡ bẩn, dầu bẩn được hoạt động từ khá lâu.

Theo phản ánh của người dân: xưởng chế mỡ bẩn hoạt động từ hơn một năm nay. Những người tham gia công đoạn chế mỡ bẩn tập kết vật dụng, nguyên liệu tại đây bằng xe tải trọng 1,5 tấn, sau khi chế biến xong, một xe tải khác đến lấy hàng và chở đi đâu không ai rõ.

Qua quan sát của phóng viên, xưởng chế mỡ bẩn này hoạt động trong một ngôi nhà cấp 4 bỏ hoang. Xung quanh là tường xây chưa trát vữa, không có mái che.

Cửa vào duy nhất rộng chừng một mét, lúc nào cũng im ỉm khóa. Những người tham gia “sản xuất” mỡ bẩn hoạt động phía bên trong, thường vào ban đêm.

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 1

Hình ảnh các thùng phuy chứa nguyên liệu.

“Thời gian đầu, người ta cho mỡ vào các thùng phuy, sau đó đậy nắp kín và đun sôi, đợi cho mỡ lắng sẽ chắt gạn vàng các can, thùng nhỏ hơn để mang đi tiêu thụ. Ban đầu, người dân chúng tôi không biết họ làm gì. Xe ô tô đưa về những bao tải đóng gói trong các bao dứa gai, không ai biết. Về sau, nhiều hôm bao túi đựng hàng bị thủng bục, mỡ lợn, thịt lợn, tóp mỡ đen sì… rơi vãi đầy ra đường. Chó quanh xóm chạy ra ăn, chúng tôi mới nghĩ đây là thực phẩm” – một người dân giấu tên cho hay.

Toàn bộ việc chế biến mỡ bẩn được tiến hành về đêm. Nhóm người tham gia quây bạt xanh phía bên trên, rồi thắp điện nấu suốt đêm.

Hàng xóm xung quanh rất khó chịu vì tiếng ồn gây ra về đêm, nhiều người mất ngủ. Thời điểm 3-4h sáng, xe tải đưa hàng về tập kết hoặc lấy hàng đi lục ục suốt đêm, rất khó chịu.

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 2

Việc chế biến diễn ra vào ban đêm, ban ngày xưởng gần như không hoạt động.

Thời điểm hiện tại, ngôi nhà tập kết nguyên vật liệu, dụng cụ, đồ đạc “hành nghề” này vẫn có hàng trăm thùng phuy chất ngổn ngang bên trong. Những bao tải vẫn còn nguyên hàng bên trong được chất dồn thành đống cao ở góc ngôi nhà.

“Ngôi nhà hoang” này bao gồm hai “phòng”, được ngăn bởi một bức tường. Xung quanh có hai cửa sổ trổ sang hai phía.

Những “cửa sổ” này chưa có cánh. Người ta lấy lưới mắt cáo B40 rào lại tạm bợ. Những lúc xe về “ăn hàng”, hai xe “đấu đuôi” sát với nhau, chỉ để chừa chừng vài chục cm đủ để một người “lách” vào.

“Có hôm, họ đấu vòi nhựa vào bên trong ngôi nhà, sau đó dầu ăn chảy vào các can, thùng nhựa nhỏ. Chúng tôi nghĩ, chắc là họ đấu vào những thùng phuy nấu mỡ lợn bẩn đã được nấu, chưng cất thành dầu” - người dân cho hay.

Hoạt động của xưởng chế dầu ăn từ mỡ bẩn này hoạt động khá thất thường. Có những hôm diễn ra công khai vào ban ngày, nhưng chủ yếu hoạt động về đêm, khi không có người qua lại.

“Dầu mỡ bẩn sau khi đóng can, đóng hộp sẽ được chuyển về các quán ăn để tiêu thụ. Nếu không trực tiếp chứng kiến, sẽ không ai nghĩ rằng, công nghệ chế dầu bẩn từ mỡ lợn không nguồn gốc nó ghê đến cỡ nào” – một người dân ở đây bức xúc.

Dưới đây là những hình ảnh tại xưởng sản xuất dầu ăn bẩn mà phóng viên ghi lại được:

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 3

Nguyên liệu để chế biến không rõ là những hóa chất gì

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 4

Các bao tải mà người dân cho rằng đựng mỡ nguyên liệu

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 5

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 6

Xưởng được hoạt động khá bí mật vào ban ngày

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 7

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 8

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 9

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 10

Ngôi nhà hoang này được quây kín để không cho người lạ vào

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 11

Xưởng chế mỡ bẩn trong căn nhà hoang giữa Hà Nội - 12

Vài bạt không che phủ hết khu vực dùng để đốt lửa chế biến.

A Hoàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot