Ý kiến trái chiều quanh việc cấm trẻ mầm non học ngoại ngữ

Ngày 03/03/2014 09:40 AM (GMT+7)

Hầu hết những người được hỏi đều có cùng ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục nên xem xét lại vấn đề có nên cấm việc dạy ngoại ngữ ở lứa tuổi mầm non hay không!

Bộ GD&ĐT vừa có công văn yêu cầu tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non để tránh ảnh hưởng tới việc học tập sau này của trẻ. Thông tin này được ban hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

Khám phá xin gửi tới quý độc giả loạt bài bàn về vấn đề dạy về việc dạy ngoại ngữ ở trường mầm non. Ở loạt bài này, chúng tôi không bình luận về quyết định của bộ giáo dục và đào tạo mà chỉ muốn góp phần nhìn nhận rõ hơn về việc dạy ngoại ngữ ở mầm non.

Kỳ 3: Ý kiến trái chiều quanh việc cấm trẻ mầm non học ngoại ngữ

Ngay sau khi bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra thông tin yêu cầu cấm việc dạy ngoại ngữ trong các trường mầm non, chúng tôi đã liên hệ với rất nhiều phụ huynh để phỏng vấn về vấn đề này. Điều đáng ngạc nhiên, hầu hết những người được hỏi đều có cùng ý kiến cho rằng, Bộ Giáo dục nên xem xét lại vấn đề có nên cấm việc dạy ngoại ngữ ở lứa tuổi mầm non hay không?

Anh Ngô Thanh Huấn (34 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM), hiện có con học ở trường mầm non cho biết, ngay từ khi con gái mới 3 tuổi, anh và vợ đồng lòng đăng ký cho con học ở một trung tâm ngoại ngữ. Đặc biệt, sau khi tham gia lớp học này, anh có cảm nhận rất rõ là con gái năng động hơn. Qua quan sát, anh thấy con rất thích giờ học Tiếng Anh.

Theo anh Huấn, việc học ngoại ngữ giúp trẻ em làm quen với ngôn ngữ mà về sau rất cần thiết cho học hành, công việc cũng như tương lai của bé. Anh không đặt nặng việc ở lớp mầm non con học được gì mà chỉ cần bé tiếp xúc, thích khám phá về những điều mới. Đồng thời, việc học ngoại ngữ ở các trường mẫu giáo chỉ là do nhu cầu của phụ huynh chứ nhà trường không bắt buộc nên không cần thiết phải cấm dạy.

Ý kiến trái chiều quanh việc cấm trẻ mầm non học ngoại ngữ - 1

Nhiều phụ huynh cho rằng việc dạy ngoại ngữ là cần thiết đối với sự phát triển của bé (Ảnh minh họa)

Chị Lê Thị Hương Giang (quận Tân Bình) chia sẻ, có một con gái vừa lên lớp 1 và con trai út chuẩn bị vào mầm non. Trước đây, con gái chị học trường mầm non Ánh Linh (quận Tân Bình), mức học phí hơn 2 triệu đồng một tháng. Tại đây, con gái được học tiếng Việt lẫn học tiếng Anh. Tuy nhiên, các giáo viên vẫn chú trọng vào tiếng Việt. Riêng tiếng Anh chỉ là phương thức tiếp cận bằng cách ghi nhớ tên gọi của con vật, đồ vật. Giáo viên kết hợp vừa dạy vừa chơi khiến các bé rất vui thích. Do ở mầm non, con chị được tiếp xúc với tiếng Anh nên khi bước vào lớp 1, cháu không quá bỡ ngỡ.

Chị Giang cho rằng, trong thế giới mở hiện nay, ngoại ngữ là điều cần thiết. Theo tìm hiểu, chị được biết, trẻ học ngôn ngữ tốt nhất là từ 3, 4 tuổi. Đồng thời, trong các trường mầm non, giáo viên chỉ dạy theo phương thức vừa học vừa chơi, tạo không khí vui thích cho các bé nên không ảnh hưởng gì xấu. Do đó, việc bộ Giáo dục và Đào tạo cấm dạy ngoại ngữ ở bậc mầm non là chưa thỏa đáng.

Ngược lại, anh Nguyễn Quốc Bửu (quận 5) chia sẻ, ở trường mầm non có con đang học, giáo viên có hình thức ép phụ huynh đăng ký cho trẻ học tiếng Anh 3 buổi một tuần với học phí 500 đồng/tháng. Cháu nào không học sẽ khá thiệt thòi, bởi tất cả các chương trình ngoại khóa, nhà trường chỉ chú trọng cho các cháu tham gia học tiếng Anh. Do đó, anh cho rằng, việc cấm dạy ngoại ngữ trong trường mầm non của bộ giáo Dục và Đào tạo là hợp lý.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (37 tuổi, quận 3) chia sẻ, con trai rất thích học ngoại ngữ. Tuy nhiên, chị thấy ở trường mầm non con chị học chưa phù hợp với cách dạy và việc thu học phí. Bởi, thu học phí quá nhiều so với độ tuổi mà chất lượng dạy ngoại ngữ lại quá thấp. Trong khi đó, nhà trường lại "bóp chẹt" thời gian chính khóa để dùng vào việc dạy tiếng Anh. Vì vậy, chị nghĩ việc cấm dạy ngoại ngữ trong trường mầm non là phù hợp.

Anh Nguyễn Hoàng Duy (quận Thủ Đức) cho biết, đang làm ở một công ty nước ngoài nên vốn ngoại ngữ khá tốt. Con trai anh mới học mầm non và cũng được dạy ngoại ngữ ở trường. Tuy nhiên, chất lượng giáo viên không tốt, dạy cháu phát âm sai. Anh phát hiện điều này, điều chỉnh mãi nhưng vẫn không được. Do đó, anh cho rằng, nếu tiếp tục cho dạy ngoại ngữ trong trường mầm non thì phải đảm bảo chất lượng giáo viên phải có trình độ chuẩn, còn không thì phải cấm.

Bên cạnh đó, chị Ái Chân cho rằng, các bé trong độ tuổi mầm non được học ngoại ngữ là rất tốt. Đây là độ tuổi dễ tiếp thu nên khi được tiếp xúc với ngoại ngữ thì các bé sẽ dễ dàng làm quen. Các bạn chị cũng tìm các trung tâm ngoại ngữ, trường song ngữ cho con mình học từ khi lên 3, 4 tuổi.

Chị Chân đưa ra ý kiến, nên nghiên cứu kĩ quyết định có nên cấm dạy ngoại ngữ ở bậc mầm non hay không. Ở các nước tiên tiến, trường mầm non đều đã được dạy song ngữ, tại sao ở Việt Nam lại làm ngược lại? Việc bộ Giáo dục và đào tạo lấy lý do không đủ thời gian dạy các chương trình khác, sợ dạy không đạt hiệu quả là không thuyết phục. Tại sao không khuyến khích việc dạy ngoại ngữ và giám sát chất lượng?

Anh Trần Hoàng Nhân (40 tuổi, quận 7) cho biết, đang sống trong môi trường có nhiều người nước ngoài. Ở khu vực này, các bé chừng 2, 3 tuổi có thể giao tiếp bằng 2, 3 thứ tiếng khác nhau là điều bình thường. Bởi, khu vực này có nhiều người có nhiều quốc tịch khác nhau đang sống. Do đó, ngay từ khi các bé còn rất nhỏ đã tiếp xúc với nhiều thứ tiếng khác nhau. Về sau, bé nghe, tiếp thu và giao tiếp nhiều ngôn ngữ trở nên bình thường. Anh Nhân cho rằng, không nên cấm dạy ngoại ngữ ở các trường mầm non mà nên tạo môi trường tốt nhất để các bé có thể tiếp xúc với ngoại ngữ. Nếu làm tốt điều này thì có lợi cho các bé về sau.

Quỳnh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan