Fernando Toma: "Ionah" là dự án khó nhất tôi từng làm ở Việt Nam

Ngày 22/08/2015 00:06 AM (GMT+7)

Vị giám đốc hình ảnh người Đức đã có những chia sẻ thẳng thắn về tác phẩm nghệ thuật mới nhất của mình.

Đối với những người được trải nghiệm chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo Ionah, phần hình ảnh sân khấu gây ấn tượng khá mạnh. Đảm nhận nhiệm vụ khó khăn này là Fernando Toma - một cái tên "Tây" nhưng không còn xa lạ với làng nghệ thuật biểu diễn tại Việt Nam - trong vai trò giám đốc hình ảnh.

Vở diễn Ionah là sự kết hợp giữa nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại khác nhau như: múa, kịch, xiếc, hip hop, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, kỹ xảo ánh sáng… và dùng các công nghệ tiên tiến quốc tế để tạo ra những màn trình diễn và hiệu ứng sân khấu mới lạ. 

Fernando Toma: quot;Ionahquot; là dự án khó nhất tôi từng làm ở Việt Nam - 1
Một cảnh ấn tượng trong "Ionah".

Chênh vênh giữa những cảm xúc của tình yêu, Ionah - cô gái nhân vật chính tình cờ rơi vào một thế giới siêu thực của chính mình. Ở nơi đó, cô phiêu lưu trong những ảo ảnh, gặp gỡ những nhân vật kỳ lạ và đấu tranh với những cảm xúc bất tận.

Liệu Ionah có thoát ra được khỏi thế giới đó và trở về với tình yêu trong thực tại? Đó là điều khán giả sẽ khám phá khi thưởng thức chương trình và cùng trải qua những cung bậc cảm xúc thăng trầm của các nhân vật.

Sau đây là một vài chia sẻ bên lề của ông Fernando Toma trước thời điểm kịch Ionah chính thức công diễn rộng rãi vào tháng 9/2015:

Chào ông Toma, là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm sân khấu kịch xiếc "Inonah" tại Việt Nam, tôi cũng như nhiều người khác đều rất ấn tượng với phần hình ảnh của nó. Ông có thể chia sẻ vài điều về bản thân?

Tôi từng đến Việt Nam từ những năm 90, quay lại châu Âu rồi lại làm việc ở đây gần 11 năm rồi. Có lẽ số lượng chương trình tôi đã thực hiện phải lớn hơn 100, và tôi thực sự vui khi nhìn thấy sự phát triển của ngành biểu diễn ở Việt Nam, trong đó Ionah thực sự là một bước tiến mới. 

Tại sao ông lại quyết định tới sống và làm việc tại Việt Nam?

Đối với tôi thì nguyên nhân chính là về mặt cảm xúc chứ không phải công việc. Tôi đã ở đây được khá lâu rồi. Tôi dần yêu đất nước này, ẩm thực, con người, và bản thân cũng có một mối tình đẹp nữa. Đó là lý do tôi quyết định ở lại. 

Ở đây tôi có bạn bè, họ biết những gì tôi làm, giới thiệu cho tôi những công việc thú vị, nhiều chương trình lớn, đem lại cho tôi cơ hội phát triển sự nghiệp tại Việt Nam. Giờ đây người ta biết đến tôi nhiều hơn, công nhận khả năng của tôi, hiểu tôi làm được những gì. Trước đây cũng có người tìm tới tôi, nhưng khi đó họ chưa thực sự hiểu công việc của tôi.

Fernando Toma: quot;Ionahquot; là dự án khó nhất tôi từng làm ở Việt Nam - 2
Giám đốc hình ảnh Fernando Toma (ngoài cùng bên trái) tại buổi họp báo giới thiệu kịch "Ionah".

Ông đã bao giờ thực hiện một chương trình nào như "Ionah" chưa?

Tôi từng phụ trách phần hình ảnh cho rất nhiều chương trình ở Việt Nam. Tuy nhiên khi nghe ý tưởng về Ionah, bản thân tôi cũng cảm thấy khá bất ngờ vì có người muốn thử. Đó cũng là lý do tôi nhận việc này, bởi đây là cơ hội để tôi làm phong phú thêm những trải nghiệm của mình trong quá trình làm việc ở Việt Nam. 

Ở đây nhiều năm và thực hiện nhiều chương trình, nhưng tôi vẫn cảm thấy vô cùng hào hứng với Ionah. Sự khác biệt của loại hình nghệ thuật này là phần hình buộc phải chuyển động và kết hợp ăn khớp từng phần một với tất cả mọi yếu tố khác của chương trình.

Theo ông đâu là điểm khác biệt giữa việc thực hiện phần hình ảnh cho các loại hình khác, ví dụ như biểu diễn thời trang, với "Ionah"?

Theo tôi điểm khác biệt cơ bản nhất của việc làm hình ảnh cho loại hình nghệ thuật kịch là bạn phải làm sao không "cướp" đi sự chú ý của khán giả đối với các nghệ sĩ. Bởi họ đứng ngay phía trước màn hình, mà diễn xuất của họ mới là thứ đem lại cảm xúc. Có thể hình ảnh bạn làm ra đẹp, nhưng không hợp lý, sẽ dẫn đến việc làm hỏng không khí của cả vở diễn. Bởi vậy nên tôi phải tìm cách cân bằng giữa hình ảnh và các diễn viên cũng như âm nhạc. Trong trường hợp này thì việc đó không dễ chút nào.

Fernando Toma: quot;Ionahquot; là dự án khó nhất tôi từng làm ở Việt Nam - 3
Vở diễn "Ionah" là sự kết hợp giữa nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại khác nhau...

Đây có phải là dự án lớn nhất mà ông từng thực hiện ở Việt Nam không?

Với tôi đây là dự án khó nhất thì đúng hơn. Nếu nói lớn theo mức độ về quy mô thì tôi từng làm show lớn hơn rồi. Nhưng Ionah với tôi cũng "lớn" nếu nói theo một cách nào đó. Ví dụ như tôi không chỉ phải lo về phần hình ảnh mà còn phải quản lý các vấn đề về kỹ thuật đằng sau sân khấu nữa. Tôi phải kiểm tra máy chiếu, xem nó đã được đặt đúng vị trí hay chưa, hướng dẫn người điều khiển máy chiếu khi nào làm gì và làm ra sao. 

Để hoàn thành phần việc này ở Việt Nam không dễ chút nào. Tôi không phải người Việt, nên nhiều khi rào cản về ngôn ngữ cũng khiến tôi khó xoay xở hơn. Mà những người làm việc chung với tôi lại chưa đủ độ nhạy để phản ứng trước nhiều tình huống khác nhau. Thế nên tôi phải để ý tới từng chi tiết nhỏ nhất. 

Vậy có thể nói làm việc ở Việt Nam khó khăn hơn nhiều so với ở đất nước của ông đúng không?

Đương nhiên là vậy, đó luôn là thử thách đối với tôi. Khó hơn bởi trong môi trường quốc tế, bạn không được phép phạm sai lầm. Nếu phạm phải chỉ một lỗi nhỏ, bạn sẽ bị thay thế. Nhưng ở Việt Nam thì khác, mọi người không phải chịu áp lực quá lớn. Có quá nhiều người có thể mắc lỗi, tới mức nếu sa thải hết họ thì sẽ không đủ nhân lực để thực hiện dự án. Bởi vậy có thể nói làm việc ở Việt Nam khó hơn hầu hết các nước khác, ví dụ như Đức chẳng hạn.

Khó khăn lớn nhất mà ông gặp phải là về mặt con người chứ không phải kỹ thuật?

Đúng vậy, chuyện giao tiếp rất quan trọng chứ. Có thể tôi khiến họ không hiểu, cảm thấy rằng tôi đang nghiêm trọng hóa vấn đề. Ở đây mọi người thích làm việc thoải mái hơn. Ừ thì tôi cũng là người khá thoải mái trong cuộc sống. Nhưng khi đã muốn đạt được thành tựu gì đó, sao bạn lại mong mọi chuyện diễn ra thật dễ dàng được? Cũng cần có những lúc nỗ lực hết sức mình chứ. Ví dụ khi tôi nói: "Đêm nay không được ngủ, chúng ta phải làm cho xong đi" thì họ sẽ vừa thở dốc vừa trả lời rằng: "Ôi tôi mệt quá, tôi không thể làm nổi nữa rồi, v.v..." (cười lớn)

Fernando Toma: quot;Ionahquot; là dự án khó nhất tôi từng làm ở Việt Nam - 4
Đó có thể là múa, kịch, xiếc, hip hop, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, kỹ xảo ánh sáng…

Ông có tham vọng đưa nghệ thuật trình diễn hình ảnh ở Việt Nam lên một tầm cao mới? Với quy mô lớn hơn, sáng tạo hơn, chưa từng có ở Việt Nam?

Tôi đã từng thực hiện nhiều dự án lớn, cực kỳ lớn tại các quốc gia Ả rập, cho nên có thể nói tôi sẵn sàng thực hiện mọi dự án với mọi quy mô và yêu cầu về sáng tạo ở Việt Nam, chỉ cần họ để tôi làm và cung cấp đủ kinh phí. Đôi khi bạn không có đủ tiền để thực hiện ý tưởng của mình. Tôi làm việc với các máy chiếu, và máy chiếu tốn khá nhiều tiền. Dự án càng lớn càng cần nhiều máy chiếu, nghĩa là nhiều tiền hơn. 

Ông thấy chi phí dành cho phần hình ảnh của "Ionah" có nhiều không? So với những dự án khác mà ông đã làm ở Việt Nam?

Thực ra cái này không thể so sánh được, vì vở kịch sẽ được diễn trong nhiều năm, so với các chương trình chỉ kéo dài qua một đêm là không tương xứng. Tôi cũng không thể tiết lộ cụ thể chi phí dành cho khâu này được nhưng đó cũng không phải điều quan trọng.

Fernando Toma: quot;Ionahquot; là dự án khó nhất tôi từng làm ở Việt Nam - 5
Vở diễn cũng dùng các công nghệ tiên tiến quốc tế để tạo ra những màn trình diễn và hiệu ứng sân khấu mới lạ. 

Ông đã từng thử sức ở lĩnh vực điện ảnh chưa?

Ở Đức tôi từng làm rất nhiều công việc chứ không chỉ làm việc với máy chiếu như ở đây. Tôi từng làm diễn viên được 7 năm, sau đó chuyển sang làm thiết kế ánh sáng, thiết kế sân khấu, tôi cũng làm trợ lý đạo diễn, trợ lý cho nhiều xưởng phim tại Đức. Bởi vậy có thể nói tôi đã có kinh nghiệm làm việc tại rất nhiều vị trí. Tôi biết cảm giác của một diễn viên đứng trước máy quay, cảm giác của những người thực hiện hậu kỳ, v.v... Điều đó giúp tôi có được sự thấu hiểu và nhạy bén cần thiết cho công việc sau này.

Vậy ông có từng nghĩ đến chuyện sẽ làm một bộ phim Việt dành cho người Việt?

Không, sản xuất một bộ phim hoàn chỉnh lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Đó không phải là sở trường của tôi. Tôi có thể hỗ trợ, nhưng làm phim không phải điều tôi muốn, vì nó có quá nhiều khung hình. Tôi thích làm việc theo kiểu truyền thống hơn, tức là có sân khấu, và mọi thứ phải sống động. 

Điện ảnh là hình thức nghệ thuật mà bạn ra rạp, ngồi xuống trước màn hình và thưởng thức. Khi đó bộ phim đã hoàn chỉnh rồi, đã xong và được lưu lại vào một chỗ nào đó. Còn tôi thích mọi thứ chuyển động. Khi bạn ngồi trước sân khấu, đó mới là lúc mọi thứ bắt đầu vận hành, các diễn viên, đạo cụ, ánh sáng, máy chiếu, v.v... Với tôi điều đó mang lại nhiều cảm xúc hơn. 

Fernando Toma: quot;Ionahquot; là dự án khó nhất tôi từng làm ở Việt Nam - 6
"Ionah" sẽ là trải nghiệm "có một không hai" dành cho khán giả Thủ đô.

Ông có thấy dự án này thú vị không? Ông có hài lòng với nó không?

Đương nhiên là rất thú vị. Có nhiều thứ chúng tôi có thể thay đổi hoặc cần phải thay đổi để đem lại một trải nghiệm tốt hơn, nhưng chắc chắn đây vẫn là một loại hình biểu diễn mới lạ dành cho các khán giả Việt Nam, hy vọng sẽ nhận được sự đón nhận và phản hồi tích cực khi chính thức công diễn.

Sau "Ionah" chắc chắn sẽ còn những vở diễn khác được dàn dựng và thực hiện. Ông có ý định tiếp tục tham gia vào các vở sau không?

Dĩ nhiên rồi, nếu khi đó quỹ thời gian của tôi cho phép.

Cảm ơn ông và chúc ông đạt được nhiều thành công hơn nữa!

Quỳnh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chương trình ca nhạc