Giới chuyên môn - nhà báo nói gì về xu hướng âm nhạc trực tuyến Việt 2017?

Ngày 09/01/2018 18:37 PM (GMT+7)

Âm nhạc trực tuyến đã dần trở thành thói quen nghe nhạc không thể thiếu của giới trẻ Việt trong những giai đoạn gần đây.

Năm 2017, khán giả chứng kiến những sự “lột xác” khiến nền âm nhạc Việt Nam, từ đó có thể từ từ tiệm cận âm nhạc thế giới. Đó là cạnh tranh khốc liệt trên thị trường với nhiều bài hát ra mắt, nhiều bản hit và đa thể loại phù hợp với thị hiếu dành cho số đông công chúng. Rõ ràng, âm nhạc Việt Nam 2017 không chỉ bó buộc trong thể loại Pop – Rap – Rock mà còn là sự quay trở lại mạnh mẽ của Bolero hay sự bùng nổ từ Indie – Underground.

Và đâu đó, chữ “âm nhạc” những năm gần đây, đặc biệt năm 2017 đã thoát được định nghĩa âm nhạc của những năm trước, thế hệ trước mà khi nhắc tới âm nhạc, người ta nghĩ đến những ca khúc, bài hát thiên về giai điệu. Còn bây giờ, mọi người quen với khái niệm MV, một sản phẩm âm nhạc vừa có phần nghe, phần nhìn. Chưa kể những cuộc thi âm nhạc không chỉ đề cao yếu tố người hát mà chú trọng đến người sáng tác, người mix nhạc và người sản xuất. 

Chuyên gia truyền thông – Blogger Nguyễn Ngọc Long: “Giải thưởng âm nhạc trực tuyến phù hợp với hơi thở thời đại, bắt kịp làn sóng 4.0”

Chúng ta đang sống trong thời đại “cách mạng công nghiệp 4.0”, khi nói đến 4.0 là nói đến big data, trí tuệ nhân tạo, kỷ nguyên số… do đó những giải thưởng âm nhạc trong thời đại ngày nay phải bắt kịp làn sóng 4.0. Ngày xưa giải thưởng âm nhạc phụ thuộc rất nhiều vào những người có chuyên môn, nhạc sĩ lão thành có tên tuổi. Nhưng rõ ràng, cho dù họ có giỏi đến thế nào đi nữa thì họ vẫn có cái cá nhân trong đó, họ không thể đại diện hết cho số đông, nhất là xã hội ngày càng phân hóa phân tầng thành nhiều tầng lớp nghe nhạc khác nhau.

Giới chuyên môn - nhà báo nói gì về xu hướng âm nhạc trực tuyến Việt 2017? - 1

Nhà báo Dương Bình Nguyên: “Âm nhạc 2017 - bức tranh khá sôi động của thị trường nhạc trẻ”

Đồng quan điểm, nhà báo Dương Bình Nguyên nhấn mạnh thêm năm 2017 đánh dấu một cuộc vượt lên của những gương mặt mới, tạo ra hai thế hệ rõ nét trong nhạc Việt. Bên cạnh lớp gạo cội vẫn ra sản phẩm, tạo sức hút mạnh mẽ như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà... thì một thế hệ tiếp nối đang chiếm giữ nửa còn lại của thị trường như Sơn Tùng MTP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Isacc, Soobin Hoàng Sơn, Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Bảo Anh... Và ngay sau lứa này là một thế hệ tiếp nối đã bắt đầu có khán giả riêng của mình như Erik, Ali Hoàng Dương.. cho thấy một bức tranh khá sôi động của thị trường nhạc trẻ cũng như các sản phẩm âm nhạc trực tuyến. 

Giới chuyên môn - nhà báo nói gì về xu hướng âm nhạc trực tuyến Việt 2017? - 2

Nhà báo Ngô Bá Lục: “Khán thính giả trẻ họ có quyền lựa chọn dòng nhạc mà họ yêu thích để nghe và bình chọn” 

Theo nhà báo Ngô Bá Lục, xu hướng nghe nhạc trực tuyến như hiện nay là tất yếu của sự phát triển đời sống văn hoá giải trí. Khi mà nền công nghệ thay đổi và cập nhật từng ngày thì các hình thức nghe nhạc cũng thay đổi theo. Hiện tại, người trẻ chủ yếu nghe nhạc trực tuyến và vì thế, sự đánh giá của các trang nhạc trực tuyến chính là thước đo khác chính xác độ yêu thích của thính giả dành cho các sản phẩm âm nhạc. 

Giới chuyên môn - nhà báo nói gì về xu hướng âm nhạc trực tuyến Việt 2017? - 3

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh: “Xu hướng nghe nhạc trực tuyến tạo ra một cuộc cách mạng đối với người nghe nhạc tại Việt Nam”

“Cuộc chiến” âm nhạc 2017 khá căng thẳng, các ca sĩ dùng MV và bản phối làm “vũ khí chiến lược”, bên cạnh những ca khúc độc lập. Đồng nghĩa với sự ảnh hưởng của các đạo diễn và các nhà sản xuất, và tất nhiên, đa số họ là những người trẻ. 

Đó là tín hiệu đáng mừng cho thị trường, những tên tuổi gạo cội đã lùi dần vào các vị trí cố vấn và để lại sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ thể hiện. Một điều nữa là tính minh bạch về thương mại cũng như yếu tố thương mại đã song hành với nghệ thuật đối với các tác phẩm. Điều cần thiết của một thị trường lớn mạnh. Còn những nghệ sĩ cho rằng có thể làm nghệ thuật độc lập theo kiểu không quan tâm đến khán giả, hoặc chỉ làm những thứ cá nhân thích tôi nghĩ cũng sẽ sớm bị thị trường lọc bớt.

Giới chuyên môn - nhà báo nói gì về xu hướng âm nhạc trực tuyến Việt 2017? - 4

Có thể nói, những trang nghe nhạc trực tuyến như một sân chơi khổng lồ, mà khi nghệ sĩ tham gia vào đó, họ trở nên có sức ảnh hưởng khuyếch đại, tất nhiên, với những sản phẩm chất lượng, tạo được điểm nhấn trên thị trường. Thị trường nhạc số và các trang nghe nhạc trực tuyến là kênh đo hiệu quả sức hút của từng nghệ sĩ, cũng như chọn lọc chính xác khán giả cho họ. Ai còn sức nóng, ai đang bị “đào thải” đều được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. 

Theo BeeGD (Khám Phá)
Tin bài cùng chủ đề Âm nhạc