Đăng ký mã vạch sản phẩm hàng hóa 2020 như thế nào? 

Ngày 13/07/2020 16:26 PM (GMT+7)

Doanh nghiệp nên tiến hành đăng ký mã vạch, để đảm bảo việc bán hàng hiệu quả với hệ thống tính tiền tự động hiện nay. Đồng thời việc gắn mã vạch lên sản phẩm, còn giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát số lượng hàng hóa nhanh chóng, giảm được các chi phí trong quá trình sản xuất.

Nếu cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng ký mã vạch, nhưng chưa rõ quy trình, thủ tục ra sao? Bài viết này, sẽ giải đáp cho Quý vị và cung cấp một số thông tin hữu ích liên quan đến mã vạch.

Có bắt buộc phải đăng ký mã vạch hay không?

Hiện nay, việc đăng ký mã vạch không phải là thủ tục pháp lý bắt buộc mà tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp.

Đăng ký mã vạch sản phẩm hàng hóa 2020 như thế nào?  - 1

Tuy nhiên, các sản phẩm của doanh nghiệp muốn đưa vào các kênh như siêu thị, đại lý, cửa hàng thì các bên nhập hàng thường yêu cầu sản phẩm phải có mã vạch rõ ràng. Do đó, việc đăng ký mã vạch cho sản phẩm là cần thiết, để tạo thuận lợi cho việc sắp xếp, quản lý và thanh toán.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch

Theo hướng dẫn tại Nghị định số 74/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 132/2008/NĐ-CP hướng dẫn Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì trong hồ sơ đăng ký mã vạch hay đăng ký nhãn hiệu hay công bố mỹ phẩm nhập khẩu cần có những giấy tờ, tài liệu cơ bản sau đây:

- Mẫu đơn đăng ký sử dụng mã vạch sản phẩm, đã điền đầy đủ thông tin và được người có thẩm quyền ký tên, đóng dấu (02 bản);

- Bản sao Giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập hợp pháp (01 bản);

- Bảng đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã vạch (02 bản);

- Văn bản chứng minh cho phép doanh nghiệp Việt Nam được phép sử dụng mã vạch của nước ngoài;

- Giấy tờ, tài liệu khác tùy trường hợp.

Cơ quan tiếp nhận và giải quyết đăng ký mã vạch

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký mã vạch là tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) - cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Có trụ sở đặt tại Số 08, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Hiện tại, GS1 Việt Nam quản lý mã quốc gia 893 và được phép cấp mã vạch cho sản phẩm của các nhà sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ có giấy phép kinh doanh và hoạt động tại Việt Nam.

Quy trình thực hiện đăng ký mã vạch

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch

Doanh nghiệp muốn đăng ký sử dụng mã vạch cho sản phẩm của mình, cần chuẩn bị hồ sơ và nộp đến trụ sở của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ đăng ký mã vạch

+ Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam, sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ;

+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Chuyên viên ra thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan thường trực về mã số mã vạch ra thông báo, sau đó vào sổ đăng ký, lưu vào ngân hàng mã số mã vạch quốc gia và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch;

Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký mã vạch

Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký sử dụng mã vạch là không quá 03 năm kể từ ngày cấp. Và trong thời hạn 03 năm này, doanh nghiệp cần nộp phí duy trì mã vạch hàng năm theo quy định.

Lệ phí duy trì sử dụng mã vạch

Các khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến mã số, mã vạch được quy định tại Thông tư số 232/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, trong đó có lệ phí duy trì mã vạch hàng năm như sau:

+ Lệ phí duy trì khi sử dụng mã doanh nghiệp GS1:

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số là 500 nghìn đồng; Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số là 800 nghìn đồng; Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số là 1 triệu 500 nghìn đồng; Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số là 2 triệu đồng.

+ Lệ phí khi sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) là 200 nghìn đồng

+ Lệ phí khi sử dụng mã địa điểm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) là 200 nghìn đồng.

Công ty Luật Thiên Mã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giấy phép và cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch chất lượng, uy tín.

Sau khi ủy quyền, chuyên viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng soạn thảo hồ sơ; trực tiếp thay khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền; Xử lý những phát sinh trong quá trình giải quyết hồ sơ và nhận kết quả cuối cùng.

Trên đây là hướng dẫn thủ tục và hồ sơ đăng ký mã vạch do Luật Thiên Mã biên soạn. Ngoài ra chúng tôi còn nhận đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền, và các dịch vụ giấy phép như công bố mỹ phẩm nhập khẩu, thực phẩm, sản phẩm...Mọi thắc mắc về đăng ký mã vạch, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Email: lienhe.luatthienma@gmail.com hoặc gọi đến số điện thoại: 0977.523.155/ 0948.855.355 đội ngũ pháp lý của Thiên Mã Lawfirm sẽ tư vấn miễn phí cho Quý vị.

Nguồn: [Tên nguồn].