Khi phỏng vấn xin việc, cần tránh ngôn ngữ gây “dị ứng” nào?

Ngày 11/11/2019 14:00 PM (GMT+7)

Khi tham gia một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, dù có nhiều lợi thế nhưng nếu cách giao tiếp của bạn tạo ấn tượng không tốt thì khả năng loại rất cao. Trong giao tiếp thì ngôn ngữ cử chỉ được xem là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Vì vậy, bạn hãy tránh các dạng ngôn ngữ cử chỉ gây “dị ứng” sau đây.

Khi tham gia một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, dù có nhiều lợi thế nhưng nếu cách giao tiếp của bạn tạo ấn tượng không tốt thì khả năng loại rất cao. Trong giao tiếp thì ngôn ngữ cử chỉ được xem là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Vì vậy, bạn hãy tránh các dạng ngôn ngữ cử chỉ gây “dị ứng” sau đây.

Gõ mạnh gót giày

Đừng khiến người khác cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu vì tiếng gõ giày ồn ào của bạn. Đây không phải là cách tạo ấn tượng tích cực, ngược lại chỉ khiến nhà tuyển dụng nhìn nhận không tốt về bạn. Thực tế hành động gõ mạnh gót giày chỉ phù hợp “ra oai” nếu bạn là cấp trên. Thay vào đó, hãy nở một nụ cười, nhìn thẳng phía trước, hít thở sâu để “dây cót tinh thần” cho bản thân trước buổi phỏng vấn.

khi phong van xin viec, can tranh ngon ngu gay “di ung” nao? - 1

Dáng đi xiêu vẹo

Thật khó để tin tưởng một người nếu họ bước đi còng như tôm, xiêu vẹo như không xương sống, hoặc cứng đờ như rô-bốt. Một dáng vẻ tự nhiên, khoan thai thể hiện người có nội tâm vững vàng, ổn định. Do đó, bạn hãy cố gắng tập một dáng đi nhẹ nhàng nhưng vững chãi để tốt cho công việc và cho cả sức khỏe của bạn nữa đấy.

Loay hoay tìm đồ đạc

Ứng viên sáng giá luôn là người chuẩn bị kĩ lưỡng mọi thứ trước cuộc phỏng vấn. Do đó, hãy tránh tình trạng tìm đồ đạc một cách mất kiểm soát khi ngồi vào “ghế nóng”. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là người thiếu nghiêm túc trong công việc và không chú tâm đến vị trí ứng tuyển. Bạn cần sắp xếp ngăn nắp các giấy tờ cần thiết và để sẵn vào cốp xe để tránh bỏ quên.

Bắt tay lỏng lẻo

Những cái bắt tay không chỉ là một lời chào không thể thiếu nơi công sở, mà nó còn thể hiện cả tính cách, thái độ, khả năng kiểm soát vấn đề. Rất nhiều ứng viên bị mất điểm vì cách bắt tay lỏng lẻo, yếu ớt kém tự tin. Lưu ý khi bắt tay là đứng cách đối phương một khoảng, hơi nghiêng người về phía trước và nên tập trung tinh thần của mình, tránh xao nhãng.

khi phong van xin viec, can tranh ngon ngu gay “di ung” nao? - 2

Nhận danh thiếp một cách hời hợt

Nếu bạn được nhận danh thiếp từ nhà tuyển dụng ở Đà Nẵng, TPHCM hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới thì hãy thể hiện hành động lịch sự bằng cách cầm hai tay đầy trân trọng, nhìn lướt qua thông tin, và cất vào túi áo, hoặc cặp hồ sơ. Tuyệt đối tránh để danh thiếp vào túi quần sau, gấp đôi hoặc để bừa lên bàn, vì điều này sẽ khiến người đưa danh thiếp có cảm giác bạn không tôn trọng họ.

Đung đưa chỗ ngồi

Cuộc phỏng vấn nên được diễn ra như là một cuộc trao đổi cởi mở, tự nhiên. Nhưng bạn vẫn cần giữ “giới hạn” nghiêm túc nhất định. Đừng bao giờ đung đưa tới lui, kéo lên hạ xuống, ngả người ra sau chiếc ghế. Hai chân buông thả thoải mái, đặt vị trí ghế ở khoảng cách vừa phải với nhà tuyển dụng và nâng độ cao ghế (nếu có) ở mức hợp lý để có cuộc trao đổi cởi mở, thân thiện nhưng vẫn trang trọng, nghiêm túc.

Môi mấp máy, thiếu nụ cười

Đừng mấp máy như thể đang lầm bầm “nói xấu” người khác, nhưng bạn cũng đừng bặm hoặc liếm môi, trông không được nghiêm túc. Bạn nên nở những nụ cười xã giao tích cực, đừng để gương mặt ũ rũ, buồn xo. Lưu ý bạn cũng tránh kiểu cười nhếch mép hoặc cười quá thoải mái đến mức tùy tiện.

Giao tiếp bằng mắt kém

Có câu “ánh mắt là cửa sổ tâm hồn”, do đó nếu bạn giao tiếp tốt bằng mắt sẽ tạo nhiều thiện cảm với người đối diện hơn. Nếu bạn cứ đảo mắt lia lịa, thì nhà tuyển dụng sẽ nghĩ đây là ứng viên thiếu trung thực. Còn nếu bạn cúi gầm mặt, mắt nhìn xuống đất thì lại thể hiện kém tự tin. Hãy nhìn tự nhiên vào nhà tuyển dụng để tạo liên kết, nhưng đừng theo kiểu “soi mói” tiêu cực.

khi phong van xin viec, can tranh ngon ngu gay “di ung” nao? - 3

Tay chân múa may hoặc cứng đờ

Bên cạnh lời nói, các hành động tay cũng hỗ trợ rất nhiều cho cuộc trò chuyện. Bởi các cử chỉ vừa đủ sẽ giúp việc trao đổi thêm phần nhiệt tình, hứng khởi. Ví dụ như nắm chặt tay thể hiện sự quyết tâm. Nhưng nếu tay chân bạn cứ múa may liên tục thì đối phương sẽ cảm thấy mệt mỏi và nghĩ rằng bạn đang mất kiểm soát. Ngược lại, bạn cũng cần tránh tư thế khoanh tay “phòng thủ” khiến bầu không khí trở nên nặng nề.

Các hành động “dị ứng” khác

Bạn không phải là một chú rô-bốt, nên hãy thả lỏng cơ thể giúp tạo sự thoải mái. Hãy biết gật đầu khi muốn tỏ vẻ đồng ý. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh gõ ngón tay liên hồi xuống bàn tạo tiếng động khó chịu vá tránh các hành động “kém duyên” khác như ngoáy mũi, ngáp dài.

Theo Trung Thành (Khám phá).
Tin hay đừng bỏ lỡ