10 hành động kém duyên khiến bạn mất điểm tại nhà hàng

Nguyễn Hường - Ngày 30/04/2022 11:25 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia dịch vụ ăn uống, đây là những sai lầm lớn nhất mà họ thấy khách hàng thường mắc phải khi dùng bữa tại các nhà hàng.

Nghe audio
0:00
0:00

Chụp đi chụp lại cho đến khi có ảnh “sống ảo” đăng mạng xã hội

Có lẽ một trong những điều nhân viên nhà hàng nhìn thấy nhiều nhất ngày nay chính là cảnh mọi người cố gắng để có được bức ảnh hoàn hảo nhất đăng lên Instagram hoặc Facebook. Nhiều khách hàng thậm chí chẳng ngại đứng lên ghế, trèo lên bàn để chụp 7749 bức ảnh từ các góc độ khác nhau, di chuyển thức ăn đến vị trí này vị trí khác để có ánh sáng tốt hơn hoặc gọi một món lên ảnh đẹp rồi sau đó không ăn. Bạn có thể chụp một hoặc hai bức lưu lại kỷ niệm và nhớ rằng bạn ở đó để thưởng thức đồ ăn, không phải để “sống ảo”.

Gọi quá nhiều thức ăn

10 hành động kém duyên khiến bạn mất điểm tại nhà hàng - 1

Việc có thức ăn thừa trên bàn ăn là điều dễ hiểu song hãy cố gắng hết sức để chỉ gọi những gì bạn cần và nếu đồ ăn vẫn còn, hãy mang chúng về nhà.

Stephanie Stiavetti, người sáng lập kiêm bếp trưởng tại Fearless Fresh chia sẻ: “Thật lãng phí thời gian, tiền bạc và thức ăn khi khách hàng gọi quá nhiều món. Sẽ tốt hơn khi bạn gọi số lượng vừa phải và gọi thêm sau nếu cần. Các đầu bếp có thể bị ám ảnh với những chiếc đĩa trở được dọn vào với đầy thức ăn trên đó. Không chỉ là lãng phí mà không ít đầu bếp phải trải qua cơn khủng hoảng về sự tự tin khi có quá nhiều đĩa thức ăn bị bỏ thừa”.

Chạm vào người phục vụ

Stiavetti nói: “Tôi đã thấy mọi người có hành động bất thường với nhân viên nhà hàng và tôi luôn thấy điều này thật khó hiểu. Hãy đối xử với họ một cách lịch sự nhất."

Nhớ rằng, Ngay cả một cái chạm nhẹ vào cánh tay của nhân viên cũng có thể khiến họ phản xạ và khiến đồ trên tay bị văng ra, đặc biệt là khi họ đang mang đồ nặng.

Mải mê điện thoại, phớt lờ nhân viên phục vụ

10 hành động kém duyên khiến bạn mất điểm tại nhà hàng - 2

Việc bạn chỉ chăm chăm với điện thoại không chỉ gây ảnh hưởng đến những người đang dùng bữa tại nhà hàng mà còn ảnh hưởng đến công việc của những nhân viên phục vụ. Đừng khiến các nhân viên phải chờ đợi, mất thời gian vì bạn còn mải chú ý đến điện thoại mà quên mất việc gọi đồ.

Say mê trò chuyện ngay khi vừa ngồi xuống

Nhà hàng có thể là nơi lý tưởng để bạn cùng đồng nghiệp, bạn bè và người thân trò chuyện thân mật nhưng hãy làm điều đó sau khi bạn đã gọi món. Nếu không, điều này có thể dẫn đến tình huống như “Ồ, chúng tôi đã quên xem thực đơn! 5-10 phút nữa cậu quay lại được không?”… Điều này không chỉ làm chậm trễ quá trình phục vụ mà còn gây bất tiện cho những người khác. Nếu có việc cần vào chuyện ngay, hãy đảm bảo mình đã kết thúc việc gọi món nhanh chóng.

Thiếu kiên nhẫn trong thời gian chờ đợi

Với nhiều nhà hàng nổi tiếng hoặc vào các ngày lễ, cuối tuần, việc chờ đợi là điều khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người rất thiếu kiên nhẫn khi phải đợi bàn hoặc đợi đồ ăn thức uống.

Nhớ nhân viên phục vụ hay người đứng bếp cũng là con người và họ không có 3 đầu 6 tay. Họ đang cố gắng đảm bảo rằng mỗi khách của mình đều nhận được sự chăm sóc và mức độ cung cấp dịch vụ như nhau, vì vậy hãy kiên nhẫn và thông cảm. Hợp tác với họ và bạn sẽ nhận được dịch vụ tốt nhất.

Trút giận lên người phục vụ

10 hành động kém duyên khiến bạn mất điểm tại nhà hàng - 3

Có thể hôm đó món ăn của bạn bị nguội, nhân viên phục vụ nhầm món, bàn bên cạnh quá ồn ào hoặc bạn thực sự có một ngày rất tệ ở nơi làm việc. Bất kể lý do khiến tâm trạng bạn trở nên tệ là gì, đừng trút lên nhân viên phục vụ.

Thường thì nguồn gốc thực sự của vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Nếu vấn đề xảy ra là do nhà hàng, hãy lịch sự yêu cầu họ khắc phục và nếu nhân viên phục vụ không thể giúp bạn, họ nên đề nghị người quản lý đến gặp bạn. Với những vấn đề khác mang tính cá nhân, đừng biến ngày tồi tệ của bạn thành ngày tồi tệ của mọi người.

Đặt chỗ một đằng, đến một nẻo

Bạn đặt bàn cho 4 người và xuất hiện với 8 người, bạn nghĩ đó không phải là vấn đề nhưng nó thực sự có thể ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt của nhà hàng. Họ sẽ phải tìm kiếm không gian phù hợp cũng như có thể dẫn đến việc phải tăng thời gian chờ đợi, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm ăn uống.

Quá say

Bạn nghĩ sao khi đến nhà hàng dùng bữa và bàn bên là một người quá say, không ngừng gây ồn ào, nói chuyện với mức âm lượng đủ để cả nhà hàng nghe thấy?

Khi bạn uống quá say, điều đó không chỉ là sự thiếu tôn trọng với những người xung quanh mà còn có thể dẫn đến những xô xát không đáng có.

“Cắm rễ” tại bàn

10 hành động kém duyên khiến bạn mất điểm tại nhà hàng - 4

Một phần của việc ăn uống ngoài hàng là sử dụng bàn và không gian ở đó nhưng nó không có nghĩa là vô thời hạn. Andrew Miller, người sáng lập Good Fortune chia sẻ: “Hãy để ý đến những người khác có thể đang đợi bàn của bạn, đặc biệt là khi nhà hàng đang giờ cao điểm. Bạn sẽ cảm thấy ra sao khi đến đúng giờ nhưng bàn của bạn chưa sẵn sàng và lý do là bởi ai đó “cắm rễ” không chịu rời đi?”.

11 điều người thông minh sẽ không làm khi dùng mạng xã hội
Ngồi trước màn hình sử dụng mạng xã hội là một cảm giác tự do nhưng chỉ vì bạn có thể nói những gì bạn muốn không có nghĩa là bạn nên làm.

Tư duy thông minh

Nguyễn Hường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh