3 việc cần tránh, 3 điều không được quên ở nơi làm việc

Nguyễn Hường Ngày 01/10/2021 12:15 PM (GMT+7)

Những người khôn ngoan luôn biết 3 việc cần tránh, 3 điều nhất định không được quên để ngày càng tiến xa hơn trong sự nghiệp.

3 việc cần tránh

Tránh đùn đẩy công việc

3 việc cần tránh, 3 điều không được quên ở nơi làm việc - 1

Đùn đẩy trách nhiệm dù là ở môi trường nào cũng thể hiện lối ứng xử kém văn hóa. Đó là khi một người tìm mọi cách để né tránh trách nhiệm, đùn đẩy cho người khác, có thể là cấp trên hoặc cấp dưới với đủ mọi lý do.

Nhớ rằng, công việc là của bạn và trách nhiệm là của bạn. Muốn tiến xa được, nhất định bạn phải biết nhận sai khi mắc lỗi, có trách nhiệm với hành động và lời nói của mình. Đừng cho rằng mình có thể đùn đẩy công việc sang cho người khác chính là khôn ngoan. Đó thực sự là thứ văn hóa xấu mà nơi đâu cũng muốn xóa bỏ. Việc này chỉ khiến cấp trên và đồng nghiệp đánh giá thấp về bạn mà thôi.

Tránh lừa gạt người khác

Có nhiều người tưởng rằng dùng mánh khóe để qua mặt được người này người kia nơi làm việc chính là cái khôn ngoan của mình. Thậm chí, họ còn không ngần ngại làm điều đó với chính những người vốn luôn tin tưởng mình.

Thế nhưng đừng nghĩ rằng không ai biết những việc bạn làm. Lừa gạt người khác chỉ khiến bạn trở nên không đáng tin trước tất cả mọi người. Có thể là do cấp trên, đồng nghiệp quá tin bạn hoặc họ biết nhưng không muốn vạch ra mọi chuyện.

Một điều nữa cũng cần tuyệt đối tránh ở nơi công sở chính là nói xấu sau lưng, tiền hậu bất nhất. Ngay cả khi mối quan hệ của bạn và người đó không tốt, không thân thiết thì cũng không nên làm như vậy dù là trước mặt hay sau lưng. Nếu không thể thêm bạn thì ít nhất cũng đừng để thêm thù.

Tránh bốc đồng

3 việc cần tránh, 3 điều không được quên ở nơi làm việc - 3

Đây là điều bạn không chỉ nên tránh ở nơi làm việc. Bốc đồng chính là việc nói, hành động mà không có hoặc ít suy tính trước, mang tính bột phát. Thường thì những điều này sẽ mang lại rủi ro, gây ra hiệu quả ngoài mong muốn cho bạn.

Ở nơi làm việc, đây là điều ai cũng nên tránh. Bạn có thể vì lý do cá nhân, vì công việc mà cảm thấy người khó ở hơn. Tuy nhiên công sở là nơi chúng ta làm việc và cần thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Ngay cả khi đôi bên xảy ra mâu thuẫn do có sự khác biệt trong quan điểm, nóng giận, cáu gắt, cư xử bốc đồng vẫn là điều tối kỵ.

Thay vào đó, hãy học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Khi làm được điều này, bạn sẽ khéo léo hơn trong cả lời nói và hành động, mở ra cho mình nhiều cơ hội thành công hơn.

3 điều không được quên

Không được quên người đã giúp mình 

Ở đời, có những điều nhất định không bao giờ được quên. Ai cũng sẽ không tránh khỏi lúc gặp khó khăn và người đưa tay ra, giúp đỡ bạn lúc đó chính là quý nhân trong đời bạn, không bao giờ được quên.

Ở nơi làm việc cũng vậy, hãy trân trọng và biết ơn những người đã giúp đỡ bạn. Đó có thể là cấp trên đã tiến cử bạn hay người đồng nghiệp bàn bên giúp bạn hòa nhập tốt hơn ở môi trường mới. Việc họ giúp bạn có thể to, có thể nhỏ, quan trọng là họ đã giúp bạn và điều đó thực sự đáng quý.

Có thể bạn đã gặp được cơ hội của mình và phất lên nhanh chóng song dù ở vị trí nào cũng đừng bao giờ quên những người đã giúp mình có được ngày hôm nay. Sự kiêu ngạo, vô ơn chỉ khiến bạn ngày càng đi lùi, không nhận được sự tôn trọng đến từ mọi người. Đừng nghĩ rằng ở nơi làm việc chỉ có năng lực là điều đáng quan tâm nhất. 

Không được quên bồi dưỡng tình cảm

3 việc cần tránh, 3 điều không được quên ở nơi làm việc - 4

Mỗi ngày chúng ta thường có đến hơn 1/3 thời gian để dành cho công việc và đó cũng là khoảng thời gian bạn gặp gỡ, tiếp xúc với đồng nghiệp, cấp trên. Chính vì vậy, mối quan hệ nơi công sở là điều quan trọng để làm nên môi trường làm việc thoải mái, tạo tạo tiền đề để bạn thành công hơn. 

Đừng bao giờ quên bồi dưỡng tình cảm ở nơi làm việc. Dù là cấp trên hay cấp dưới hay đồng nghiệp, người lớn tuổi hay người trẻ tuổi, mỗi người đều có những thế mạnh riêng của mình và có thể cho bạn những bài học, kinh nghiệm quý báu.

Không được quên hoàn thiện mình

Không ngừng học tập, hoàn thiện mình chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Ở nơi làm việc, các cấp trên luôn đánh giá cao những nhân viên có thái độ làm việc tích cực, luôn hướng về phía trước và ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến.

Có thể bạn đang là tốt công việc của mình và nhận được sự đánh giá cao của cấp trên cũng như đồng nghiệp. Hãy phát huy những thế mạnh của mình và hoàn thiện thêm những kỹ năng còn thiếu thay vì ngủ vùi trên chiến thắng. Càng phát triển mình, bạn sẽ càng khám phá ra những điều thú vị về chính bản thân. Nhớ rằng, sự tiến bộ ngay cả khi chỉ 1% thôi cũng sẽ làm nên khác biệt lớn qua năm tháng. 

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/3-viec-can-tranh-3-dieu-khong-duoc-quen-o-noi-lam-...

Người biết nói 3 câu này với cấp trên trăm đường thuận lợi
3 câu nói này thể hiện năng lực và thái độ của chính người nói. Cấp trên sẽ thấy tin tưởng bạn hơn, sẵn sàng giao cho bạn cơ hội để khẳng định năng...

Tư duy thông minh

Theo Nguyễn Hường (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)
Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh