6 suy nghĩ bạn nên quên đi để ngày càng thành công, tiến xa hơn nữa

Kiên Nguyễn Ngày 07/05/2021 18:51 PM (GMT+7)

Có những thói quen hay cách suy nghĩ giúp ích nhiều cho bạn khi học ở trường song với môi trường đi làm, nó lại có thể cản trở bạn tiến xa trong công việc.

Sẽ có những bài học mà không phải hoàn cảnh nào chúng ta cũng nên áp dụng và phát huy hiệu quả. Điều đó đặc biệt đúng khi nói đến công việc. Có những thói quen hay cách suy nghĩ giúp ích nhiều cho bạn khi học ở trường song với môi trường đi làm, nó lại có thể cản trở bạn tiến xa trong công việc. Dưới đây là 6 trong số những điều phổ biến nhất mà bạn nên thay đổi suy nghĩ, cởi mở hơn để thành công trong công việc.

1. Nghĩ rằng kỹ lưỡng, thật chi tiết bao giờ cũng tốt hơn

6 suy nghĩ bạn nên quên đi để ngày càng thành công, tiến xa hơn nữa - 1

Bạn có thể nghĩ rằng tất nhiên sếp của bạn muốn biết thật chi tiết về tình huống bạn đang xin ý kiến của họ qua email. Chẳng phải kỹ lưỡng, chi tiết luôn là tốt nhất phải không?

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, hầu hết các nhà quản lý chỉ muốn có kết quả. Nhìn chung, bạn sẽ làm tốt hơn nếu tập trung vào việc rút ra các ý chính, thông tin cơ bản và cần thiết, đặc biệt là khi bạn đang giao tiếp qua email.

Đó có thể là một điều khó thay đổi khi bạn đã quá quen với suy nghĩ đó. Tuy nhiên hãy nghĩ rằng không phải sếp của bạn không muốn bạn tường tận chi tiết mà cô ấy tin tưởng bạn có thể thu thập các chi tiết và lựa chọn ra những điểm quan trọng nhất cho cô ấy.

2. Cho rằng đoán được câu trả lời còn hơn không

Đôi khi, chúng ta rơi vào hoàn cảnh không biết phải trả lời sao trước câu hỏi của đồng nghiệp hoặc cấp trên. Chúng ta nghĩ rằng sẽ tốt hơn khi mình đưa ra phỏng đoán về câu trả lời thay vì nói rằng không biết.

Tuy nhiên, điều đó chỉ ổn khi bạn nói rõ rằng thực tế đó chỉ là một phỏng đoán. Nếu bạn trình bày suy đoán của mình nhưng lại thể hiện như điều đó một cách chắc chắn, nó có thể biến thành thảm họa khi mọi người lại hành động dựa trên thông tin có khả năng sai mà bạn đã cung cấp. Thay vào đó, sẽ tốt hơn khi bạn thừa nhận mình không thực sự hiểu về vấn đề đó và sẽ trả lời sau khi tìm hiểu thêm.

3. Nghĩ rằng tỏ ra thật công bằng, vô tư sẽ khiến bạn đáng tin hơn

6 suy nghĩ bạn nên quên đi để ngày càng thành công, tiến xa hơn nữa - 3

Nhiều người nghĩ rằng việc mình luôn tỏ ra thật vô tư, hoàn toàn khách quan sẽ khiến bản thân trở nên đáng tin hơn nhưng thực tế thì điều ngược lại có thể đúng.

Sếp của bạn biết rằng chúng ta đều là con người và đều có thể có những thành kiến, có lúc thiên về tình cảm hơn là lý trí. Bạn không cần phải luôn gạt bỏ cảm xúc hay suy nghĩ của mình để làm sao đưa ra ý kiến vô tư nhất.

Ví dụ: Nếu bạn đang chia sẻ suy nghĩ của mình về nhân viên nào đó mà bạn quản lý, bạn có thể nói rằng: “Tôi muốn thành thực rằng đôi khi tôi và Lan không thể hoà hợp và điều đó có thể ảnh hưởng đến việc tôi xử lý tình huống". Tất nhiên, việc nói ra sao, thể hiện suy nghĩ cá nhân ở mức độ nào còn phụ thuộc vào hoàn cảnh. Những ông chủ tốt sẽ đánh giá cao việc chia sẻ đầy đủ này hơn là luôn cố tỏ ra thật hoàn hảo.

4. Cho rằng không hòa hợp với đồng nghiệp là chuyện bình thường

Cho dù bạn có thích các đồng nghiệp của mình hay không, muốn làm việc với họ hay không, hãy luôn nhớ rằng một phần trong những gì bạn được trả chính là trở nên dễ chịu và lịch sự với mọi người và duy trì mối quan hệ làm chuyên nghiệp với họ.

Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải kết thân với tất cả mọi người tại nơi làm việc. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình, hoàn thành công việc cũng như làm việc theo nhóm thật tốt thay vì không thích làm việc với người này hay người kia và để bộ mặt cáu kỉnh làm ảnh hưởng đến mọi người.

5. Nghĩ rằng bị chỉ trích thì thất vọng là điều đương nhiên

6 suy nghĩ bạn nên quên đi để ngày càng thành công, tiến xa hơn nữa - 4

Một điều khác mà bạn được trả lương cho chính là để nhận các phản hồi với thái độ tích cực, cầu thị. Dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, sẽ có lúc cấp trên của bạn chỉ ra những điểm yếu cần cải thiện trong công việc của bạn hay yêu cầu bạn làm thêm những việc khác... Một điều có thể gọi là “luật không thành văn” trong hợp đồng tuyển dụng của bạn chính là phải biết lắng nghe với tinh thần cởi mở thay vì tỏ ra thất vọng, khó chịu rồi im lặng hay tệ hơn là đem chuyện đó đi nói xấu sau lưng với các đồng nghiệp khác.

6. Cho rằng hoàn hảo luôn tốt hơn là tốt

Những nhân viên tận tâm dễ có xu hướng nghĩ rằng công việc "hoàn hảo" luôn tốt hơn công việc "đủ tốt", tuy nhiên thường thì sự thật là ngược lại. Thông thường, khi bạn kéo dài thời gian hoàn thành một dự án đồng nghĩa với việc thời gian cho dự án tiếp theo bị thu hẹp lại. Trong nhiều trường hợp, hoàn thành một việc nhanh chóng và đạt yêu cầu quan trọng hơn là làm cho nó trở nên thật hoàn hảo nhưng tốn kém thời gian.

Nếu bạn là người vốn theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo, bạn có thể chủ động hỏi cấp trên của mình xem liệu cô ấy có muốn hoàn thiện hơn dự án đó theo hướng mà bạn đưa ra hay không. Câu trả lời của cấp trên sẽ là cơ sở để bạn biết được bước tiếp theo nên làm của mình là gì.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/6-suy-nghi-ban-nen-quen-di-de-ngay-cang-thanh-cong-ti...

Vì sao người học kém lại dễ làm sếp, kiếm tiền nhiều hơn cả người học giỏi?
Thực tế là chúng ta được nghe rất nhiều câu chuyện của những người thành công từng không có thành tích tốt ở những năm đi học. Vậy nguyên nhân là vì...
Theo Kiên Nguyễn (Theo Business Insider) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Bí kíp "sống sót" nơi công sở