7 cách đơn giản ai cũng làm được giúp tăng cường trí nhớ bất chấp tuổi tác 

Bảo Anh. Ngày 24/10/2020 18:22 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu về khả năng thay đổi và phát triển các kết nối thần kinh mới của não bộ chúng ta mỗi ngày, ngay cả khi chúng ta già đi. Với 7 "bài tập" này, não bộ của bạn sẽ được "tập luyện" mỗi ngày và tăng cường sức mạnh.

Ký ức là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Thời gian trôi qua, trí nhớ của chúng ta sẽ suy giảm và đây là điều khiến nhiều người không khỏi lo lắng. 

Tuy nhiên tin tốt là các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu về khả năng thay đổi và phát triển các kết nối thần kinh mới của não bộ chúng ta mỗi ngày, ngay cả khi chúng ta già đi. Khái niệm này được gọi là cơ chế thần kinh mềm dẻo. Dưới đây là 7 cách để vận động trí não, cải thiện trí nhớ hiệu quả. 

1. Học hỏi những điều mới 

7 cách đơn giản ai cũng làm được giúp tăng cường trí nhớ bất chấp tuổi tác  - 1

Sức mạnh trí nhớ cũng như sức mạnh cơ bắp, bạn tập luyện càng nhiều, nó sẽ càng mạnh. Nếu bạn chỉ duy trì một mức tập nhẹ nhàng mỗi ngày, rất khó để mong chúng mạnh như mình mong muốn. 

Bạn cần liên tục thử thách chính bộ não của mình. Học tập những kỹ năng mới là một cách tuyệt vời để tăng cường khả năng ghi nhớ của não bộ. 

Có rất nhiều hoạt động để bạn lựa chọn nhưng quan trọng nhất, bạn cần tìm ra thứ gì đó buộc mình phải bước ra khỏi vùng an toàn, yêu cầu tính tập trung tuyệt đối. 

Dưới đây là một số ví dụ: 

Học chơi nhạc cụ mới

Vẽ tranh

Chơi trò chơi trí tuệ như Sudoku, cờ vua, cờ tướng... 

Học khiêu vũ 

Học một ngôn ngữ mới

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy việc thông thạo nhiều ngôn ngữ có thể giúp làm chậm các vấn đề giảm sút trí nhớ. 

2. Lặp lại, lặp lại nhiều lần 

Bất cứ khi nào bạn tiếp thu một kiến thức hoặc thông tin mới, bạn sẽ dễ dàng nhớ hơn khi thông tin đó được lặp lại nhiều lần. 

Sự lặp lại thông tin giúp củng cố các kết nối mà chúng ta tạo ra giữa các tế bào thần kinh. Mẹo ở đây là hãy đọc to những gì bạn vừa nghe được. Đơn cử như khi học được một từ mới, hãy nhắc lại nó nhiều lần, đọc thành tiếng và tập sử dụng từ đó trong nhiều câu nói khác nhau. 

Nhưng chỉ đó thôi là chưa đủ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc lặp đi lặp lại một cách đơn giản khó giúp bạn ghi nhớ một cách lâu dài. Sau khi ôn tập, sẽ tốt hơn nếu bạn tập trung và tự kiểm tra lại chính mình. Bắt bản thân nhớ lại kiến thức sẽ giúp bạn ghi nhớ lâu hơn là chỉ đọc đi đọc lại hay viết ra giấy. 

3. Dùng các từ viết tắt 

7 cách đơn giản ai cũng làm được giúp tăng cường trí nhớ bất chấp tuổi tác  - 3

Việc sử dụng các từ viết tắt (có thể theo quy luật của chính bạn) sẽ giúp bạn nhớ được nhiều thông tin hơn. Phương pháp này đã được kiểm chứng hiệu quả vào năm 1960 và trở thành một mẹo hữu ích cho các học sinh.

Với những thông tin dài, bạn có thể tìm cách ghép các chữ cái đầu tiên của từ thành một từ ngắn dễ nhớ hơn hoặc ghép các thông tin đó vào một giai điệu mà mình yêu thích. 

4. Phân loại thông tin

Phân nhóm thông tin sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn nhờ chia thông tin thành các phần nhỏ. Điều này tuỳ thuộc vào nội dung cần nhớ mà bạn có thể có những cách sắp xếp, chia nhóm khác nhau cho phù hợp. 

Ví dụ: Để nhớ được số điện thoại gồm 10 chữ số (chẳng hạn 0388884514), việc chia số này thành 3 phần riêng biệt (ví dụ 038-888-4514)  sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn là ghi nhớ cả dãy số dài.  

5. Tắt tiết bị định vị 

Công nghệ ngày càng phát triển, bạn có thể tự tin đi lại ở một địa điểm mới chưa từng đặt chân đến với các thiết bị hỗ trợ định vị GPS. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi này mà chúng ta ngày càng phụ thuộc vào GPS khi cần tìm đường. Nhiều người thậm chí ngồi lên ô tô là mặc định bật GPS để biết mình cần đi đường nào. 

Trừ khi bạn hoàn toàn bị lạc, hãy cố gắng đến nơi cần bằng trí nhớ của mình thay vì chỉ đơn giản là làm theo hướng dẫn trên GPS. Hoặc bạn có thể sử dụng hướng dẫn của GPS để đến địa điểm mới những hãy vận dụng trí nhớ của mình để trở về nhà. Càng được thử thách nhiều, trí nhớ của bạn sẽ càng tốt hơn. 

6. Tránh xa các thiết bị điện tử trước khi ngủ 

7 cách đơn giản ai cũng làm được giúp tăng cường trí nhớ bất chấp tuổi tác  - 4

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại di động, TV và máy tính ức chế việc sản xuất melatonin, một loại hormone kiểm soát chu kỳ ngủ - thức của bạn (nhịp sinh học). Một chu kỳ ngủ được điều chỉnh kém có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. 

Khi chế độ ngủ, nghỉ của bạn không hợp lý, cơ thể không được nghỉ đủ, các tế bào thần kinh trong não của chúng ta sẽ bị làm việc quá sức, giảm khả năng điều phối thông tin, khiến việc truy cập ký ức trở nên khó khăn hơn. Trước khi đi ngủ khoảng một giờ, hãy tắt các thiết bị của bạn và để não bộ được thư giãn.

7. Nghỉ ngơi điều độ 

Đi ngủ đúng giờ mỗi đêm và thức dậy đúng giờ mỗi sáng là điều ai trong chúng ta cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được. Hãy cố gắng duy trì thói quen nay ngay cả vào cuối tuần thay vì dùng những ngày cuối tuần để ngủ "nướng". Điều này có thể giúp bạn cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/7-cach-don-gian-ai-cung-lam-duoc-giup-tang-cuong-tri-...

9 sai lầm mà não bộ chúng ta vẫn cho là đúng 
Não bộ giúp chúng ta thu nhận thông tin, phân tích, cố gắng mô phỏng và dự đoán sự vận động. Tuy nhiên không phải dự đoán nào cũng đúng và có những...
Theo Bảo Anh. (Theo Healthline) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh
Tin hay đừng bỏ lỡ