9 thói quen hàng ngày giúp bạn thay đổi cuộc sống

Nguyễn Hường Ngày 21/04/2021 11:30 AM (GMT+7)

Những thói quen hàng ngày tưởng chừng bé nhỏ nhưng sẽ là nền tảng vững chắc để bạn tiến lên phía trước, đạt được mục tiêu lớn của mình. Một thói quen tốt được hình thành có thể tạo hiệu ứng domino, giúp bạn hình thành những thói quen tốt khác.

Những thói quen hàng ngày tưởng chừng bé nhỏ nhưng sẽ là nền tảng vững chắc để bạn tiến lên phía trước, đạt được mục tiêu lớn của mình. Chúng sẽ mang lại cảm giác tự tin ngay cả khi bạn đang phải đương đầu với sóng gió.

Làm thế nào để phát triển thói quen hàng ngày?

Thay vì thử và thay đổi nhiều thói quen cùng một lúc để đạt được mục tiêu nhanh hơn, hãy làm theo cách ngược lại. Một thói quen tốt được hình thành có thể tạo hiệu ứng domino, giúp bạn hình thành những thói quen tốt khác. Dưới đây là các bước để một thói quen tốt được hình thành: 

- Tập trung vào việc xây dựng một thói quen mỗi tháng.

- Đừng đặt cho mình thời hạn hoàn thành bởi một số thói quen sẽ dễ xây dựng hơn những thói quen khác. Không quan trọng là mất bao lâu để xây dựng thói quen, miễn là bạn hình thành được nó. 

- Cam kết thực hiện và không lùi bước.

- Tự mình đứng dậy và bước tiếp nếu như thất bại. Thay vì tức giận với bản thân, hãy coi đó là kinh nghiệm, cơ hội tốt để chúng ta có thể học hỏi. Tìm ra nguyên nhân thất bại và bạn sẽ không lặp lại chúng, sẵn sàng đối mặt với bất cứ thử thách nào. 

- Mỗi khi đạt được một cột mốc quan trọng, hãy tự thưởng cho bản thân để duy trì động lực. 

9 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn đạt được những thay đổi mang tính tích cực: 

1. Hình dung

9 thói quen hàng ngày giúp bạn thay đổi cuộc sống - 1

Không ít người thường tốn khá nhiều thời gian để mông lung nghĩ từ chủ đề này sang chủ đề khác, tâm trí lang thang đủ mọi nơi. Thay vì để bản thân luôn mơ màng trong những suy nghĩ về điều mình có thể làm sai, hãy thay đổi và bắt đầu tập trung vào những gì sẽ đi đúng hướng. 

Bằng cách liệt kê trong đầu những việc bạn sẽ làm vào ngày hôm sau và hình dung về cách bản thân làm nó, quá trình thực hiện thực tế sẽ suôn sẻ hơn và khả năng bạn đạt được thành công là rất cao. 

2. Xác định các thứ tự ưu tiên 

Một trong những lý do lớn khiến bạn không đạt được mục tiêu có thể là vì bạn có quá nhiều thứ muốn làm, từ việc cơ quan đến những mục tiêu riêng của cá nhân. Rất có thể, bạn đang muốn và cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc. 

Hãy tự hỏi bản thân mục tiêu cuối cùng của mình là gì. Khi bạn đã xác định được thứ tự ưu tiên của những việc đó, hãy để lại những thứ ít quan trọng hơn và có thể quay lại thực hiện sau khi đã hoàn thành những điều mà bạn xác định là quan trọng hơn với mình. 

3. Dậy sớm hơn

Dậy sớm là điều mà ai cũng biết là tốt nhưng không phải ai cũng làm được. Nếu như còn nghi ngờ về sự khác biệt mà thói quen này tạo ra, hãy thử dậy sớm trong 1 tháng và bạn sẽ nhận ra những điều tuyệt vời. Bạn có thể hoàn thành nhiều công việc quan trọng trong khi những người khác đang ngủ. 

Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi bạn có thể chủ động với công việc của mình và đã hoàn thành một phần đáng kể vào buổi sáng. Bạn sẽ không còn lo lắng liệu mình sẽ làm gì trong ngày hôm nay, có thể hoàn thành công việc không. 

4. Tạo thói quen buổi sáng

9 thói quen hàng ngày giúp bạn thay đổi cuộc sống - 3

Thay vì luôn vội vội vàng vàng mỗi sáng để kịp giờ làm, việc tạo nên một chu trình vào buổi sáng và thực hiện thành thói quen sẽ giúp bạn có thể làm những điều mà bình thường bản thân muốn nhưng chưa làm được. Đó có thể là thức dậy lúc 6 giờ, uống một cốc nước, tập thể dục, đọc sách... 

Tràn đầy năng lượng đón chào một ngày mới sẽ tốt hơn nhiều so với việc bạn luôn vội vàng để bắt đầu ngày mới. Việc này không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn khiến bạn chủ động hơn trong thời gian còn lại của ngày.

5. Uống nước

Uống một cốc nước sau khi ngủ dậy vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể bạn thải độc tố tích tụ trong đêm. Một thói quen hết sức đơn giản mà mang lại nhiều hiệu quả, không chỉ hỗ trợ đường tiêu hóa của bạn mà còn thúc đẩy sự trao đổi chất, giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng một cách nhanh chóng. 

6. Việc nào ra việc đấy 

Sự thật là chỉ 2% dân số thế giới có thể thực hiện việc đa nhiệm thành công. Bạn có thường đang làm việc này lại nhớ đến việc khác, chuyển qua một lúc rồi muốn hoàn thành tất cả nhưng thường thì không đạt được hiệu quả mà dễ bị phân tâm hơn không? 

Hãy thay đổi thói quen này bằng việc ghi ra một danh sách việc mình cần làm, sau đó cất chúng đi cho đến khi hoàn thành một việc và bắt đầu việc tiếp theo. Cố làm nhiều việc một lúc là thói quen khó bỏ song sự thật là khi tập trung vào từng việc, bạn sẽ khiến tâm trí của mình minh mẫn hơn, ít thấy bồn chồn hơn và chất lượng công việc tăng vọt.

7. Đơn giản hoá 

Sự lộn xộn bên ngoài có thể dẫn đến sự xáo trộn bên trong bạn. Hãy dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và bỏ đi những thứ bạn không còn dùng nữa hay thậm chí chưa bao giờ động đến. 

Chỉ một chút thời gian vào mỗi cuối tuần, bạn có thể nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa gọn gàng hơn và thu về được số tiền không nhỏ từ việc bán, thanh lý đồ không dùng nữa hoặc trao đổi với bạn bè. Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi bạn biết mình thực sự cần và sử dụng mọi thứ xung quanh mình. Và tất nhiên, sau đó bạn cũng sẽ không phải tốn nhiều thời gian để dọn dẹp mớ lộn xộn ở nhà. 

8. Đặt ranh giới cho thế giới trực tuyến

9 thói quen hàng ngày giúp bạn thay đổi cuộc sống - 4

Những bài cập nhật mới trên facebook, những video trên tiktok... tất cả đều dễ dàng khiến chúng ta bị cuốn vào thế giới trực tuyến. Thế nhưng bạn có biết mỗi ngày mình đã dành bao nhiêu thời gian để lên mạng? Internet đã ngốn mất của bạn bao nhiêu phần trong quỹ thời gian đáng quý? 

Hãy đặt ra cho bản thân ranh giới với thế giới trực tuyến dù điều này khá khó khăn đối với những người thường xuyên làm việc trên internet. Bạn có thể bắt đầu với việc tạo thói quen không kiểm tra email hay các tài khoản mạng xã hội vào buổi sáng và quy định những khoảng thời gian cụ thể dành cho internet. Với những người thường làm việc qua email, bạn có thể kiểm tra email của mình định kỳ khi nhận được yêu cầu khẩn cấp từ sếp hoặc đồng nghiệp song sau đó nếu không có bất kỳ điều gì, hãy dừng việc đó và quay lại công việc đang dang dở của bạn. 

9. Tạo thói quen buổi tối

Thói quen trong buổi tối của bạn cũng quan trọng như thói quen trong buổi sáng vậy. Việc xây dựng thói quen tốt vào buổi tối sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon để tái tạo năng lượng. Hãy tạo thói quen thư giãn bắt đầu khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ và biến nó thành “tín hiệu” cho cơ thể biết rằng đã đến lúc nghỉ ngơi. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/9-thoi-quen-hang-ngay-giup-ban-thay-doi-cuoc-song-d27...

13 thói quen này bộc lộ rõ tính cách con người bên trong bạn
Các nhà khoa học nghiên cứu về hành vi con người cho biết, những thói quen có thể tiết lộ một phần về tính cách của con người họ.
Theo Nguyễn Hường (Theo Lifehack) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh