Ngừng làm 10 điều này để thành công hơn

Nguyễn Hường - Ngày 05/08/2022 19:00 PM (GMT+7)

Bận rộn không có nghĩa là bạn đang làm việc hiệu quả và không phải tất cả các nhiệm vụ đều có tác động giống nhau đến cuộc sống của bạn. Nếu bạn nghiêm túc muốn làm việc hiệu quả và tạo ra tác động thực sự trong cuộc sống của mình, hãy ngừng làm 10 điều này.

Nghe audio
0:00
0:00

Bận rộn khác với làm việc hiệu quả. Bạn có thể bận rộn nhưng không có nghĩa là bạn đang làm việc hiệu quả. Những người làm việc hiệu quả thường có nhiều thời gian rảnh hơn cho các lĩnh vực khác trong cuộc sống của họ. 

Hãy tự hỏi bản thân, bạn đang làm việc hiệu quả hay bạn chỉ đang bận rộn? Dưới đây là 10 điều bạn cần ngừng làm để hoạt động hiệu quả hơn trong cuộc sống của mình: 

1. Ngừng cố gắng tự làm mọi thứ

Ngừng làm 10 điều này để thành công hơn - 1

Những người bận rộn luôn thấy mình phải cố gắng hoàn thành mọi việc một mình. Họ không thực sự tin tưởng người khác và họ thích tự mình làm việc hơn vì không cho rằng người khác có thể làm tốt hơn họ. Đây là một nhận thức sai lầm và bạn cần thay đổi. Những người thành công tìm kiếm sự giúp đỡ và dựa vào người khác để hoàn thành công việc. Hãy nhìn vào tất cả các công ty tập đoàn lớn ngoài kia, họ không cố gắng làm mọi thứ một mình. Họ thuê người và ủy thác công việc của họ.

Bạn không thể làm được thật nhiều việc nếu chỉ làm mọi thứ một mình. Không có ai là hòn đảo hoang cả. Muốn tạo ra thành công phi thường, muốn làm việc hiệu quả, hãy tìm sự trợ giúp bạn cần.

2. Ngừng đi qua mỗi ngày mà không có định hướng rõ ràng

Rất nhiều người trong chúng ta trải qua ngày tháng mà không có định hướng rõ ràng. Họ không có mục tiêu để theo đuổi. Lúc này, họ trở thành một phần trong kế hoạch của người khác thay vì làm việc theo kế hoạch của riêng mình. 

Muốn làm việc hiệu quả và hoàn thành được nhiều việc hơn, trước tiên bạn cần xác định mục tiêu của mình, hiểu những gì bản thân cần phải hoàn thành trong ngày. Đây là lý do tại sao bạn nên có một danh sách việc cần làm sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

3. Dừng đa nhiệm

Bạn có thể nghĩ rằng để làm việc hiệu quả hơn, bạn cần làm việc nhanh hơn và làm nhiều việc hơn cùng một lúc. Tuy nhiên, theo nghiên cứu , đa nhiệm thực sự làm giảm năng suất của chúng ta.

Bộ não của chúng ta chỉ tập trung vào một thứ tại một thời điểm. Đây là lý do tại sao tai nạn dễ xảy ra khi bạn cố gắng lái xe và nhắn tin cho ai đó cùng lúc. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến những việc đòi hỏi năng lực tư duy. Do đó, hãy cố gắng tập trung làm từng việc một đến khi xong và dừng đa nhiệm.

Ngừng làm 10 điều này để thành công hơn - 2

4. Ngừng kiểm tra mạng xã hội và điện thoại của bạn mỗi giờ

Bạn dành bao nhiêu thời gian trên mạng xã hội mỗi ngày? Hoạt động kiểm tra mạng xã hội mỗi giờ đã trở thành thói quen gây nghiện của rất nhiều người. Chúng ta kiểm tra mạng xã hội điều đầu tiên khi thức dậy, lặp lại trong suốt cả ngày và cả trước khi ngủ.

Nếu bạn muốn làm việc hiệu quả, bạn cần cắt giảm thời gian dành cho mạng xã hội và dùng thời gian đó để thực hiện mục tiêu của mình. Bất kể đó là học cách viết mã, viết blog hay chụp ảnh, sau một năm, bạn sẽ có được những thứ hữu ích cho cuộc sống của mình.

5. Ngừng cố gắng trở nên hoàn hảo

Những người theo chủ nghĩa hoàn hảo thường kém năng suất hơn vì họ phải đợi mọi thứ thật hoàn hảo rồi mới bắt tay vào thực hiện. Khi bạn cố gắng làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo, nó sẽ ngăn cản bạn thực hiện công việc. Thay vì hành động và thực hiện kế hoạch của mình, bạn sẽ đợi kế hoạch của mình hoàn hảo rồi mới hành động. Điều này giết chết năng suất vì bạn có xu hướng trì hoãn nhiều hơn.

Hãy tự hỏi mình một số câu hỏi dưới đây:

Bạn luôn lo lắng rằng mình đã không làm tốt công việc?

Bạn luôn đặt câu hỏi về công việc và nghi ngờ hành động của mình?

Bạn sợ phải thừa nhận sai lầm của mình?

Bạn luôn chờ đợi thời điểm thích hợp để hành động?

Bạn có luôn tự nhủ rằng mình không được mắc sai lầm?

Nếu câu trả lời của bạn là có thì có lẽ bạn là một người cầu toàn và quan tâm đến việc trở nên hoàn hảo hơn là để mọi thứ vận động. Nhớ rằng chìa khóa thành công là khả năng học hỏi từ những sai lầm và thất bại của bạn. Bạn càng học nhiều, bạn càng phát triển và bạn càng có thể đạt được nhiều thành tựu hơn.

Hãy ngừng trở thành một người cầu toàn vì nếu bạn làm vậy, bạn sẽ không bao giờ học được bất cứ điều gì mới.

6. Ngừng bận rộn mọi lúc

Bạn có tin rằng bạn không có đủ thời gian và bạn có quá nhiều việc phải làm? Bận rộn không đồng nghĩa với làm việc hiệu quả. Bạn có thể bận rộn cả ngày chỉ để phát hiện ra rằng đến cuối ngày mình vẫn không hoàn thành được nhiều việc. Điều bạn cần là tập trung làm công việc quan trọng nhất mang lại cho bạn kết quả cao nhất chứ không phải bất kể việc gì.

Đa phần chúng ta không đạt được năng suất cao hơn bởi vì suy nghĩ cố gắng làm càng nhiều càng tốt. Họ cố gắng tiếp nhận mọi thứ mà không biết đâu là điều mình nên ưu tiên. Nhớ rằng, không phải tất cả các nhiệm vụ đều mang lại sức ảnh hưởng như nhau. Bạn cần tập trung làm những việc quan trọng trước, sau đó mới đến các nhiệm vụ khác kém quan trọng hơn.

7. Ngừng nói “có” với mọi thứ

Ngừng làm 10 điều này để thành công hơn - 3

Nếu bạn thực sự muốn làm việc hiệu quả và hoàn thành được nhiều việc hơn, bạn cần học cách nói “không” thay vì nói “có” với mọi thứ và mọi người.

Khi ai đó yêu cầu sự giúp đỡ của bạn, bạn có thể nói “không” vì bạn có việc quan trọng hơn phải làm hoặc đơn giản là vì bạn muốn thế. Có rất nhiều cách giúp bạn nói lời từ chối lịch sự mà khéo léo. Nếu luôn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ không bao giờ làm việc hiệu quả. Bạn phải biết điều gì là quan trọng và điều mình cần phải hoàn thành, đặt ưu tiên cho chúng. 

8. Ngừng sống bị động 

Muốn làm việc năng suất hơn, bạn cần sống cuộc sống chủ động thay vì luôn bị động. Điều này có nghĩa là bạn cần biết những gì mình cần làm và hoàn thành mỗi ngày. Đừng để một ngày trôi qua mà không có bất kỳ định hướng rõ ràng nào.

Những người làm việc hiệu quả luôn có cho mình mục tiêu. Họ biết những gì họ muốn trong cuộc sống của họ và mỗi ngày họ đều nỗ lực để đạt được mục tiêu. Hãy ngừng sống một cách bị động và bắt đầu trở nên chủ động hơn. Hiểu những gì bạn muốn và bắt đầu hành động để biến nó thành hiện thực.

9. Ngừng đánh giá quá cao bản thân

Mọi người thường đánh giá quá cao về khả năng của mình. Họ nghĩ rằng họ có thể hoàn thành nhiều việc hơn và do đó, họ có cả một danh sách dài những việc cần làm. Thế nhưng đến cuối ngày, họ chỉ hoàn thành một vài nhiệm vụ và cảm thấy chán nản vì đã không thể hoàn thành danh sách.

Đừng đánh giá quá cao bản thân, đặc biệt là khi mọi thứ còn mới mẻ với bạn. Nếu bạn chưa bao giờ viết báo, việc đặt mục tiêu viết 5.000 từ trong 3 giờ có thể rất khó khăn.

Việc đánh giá quá cao bản thân và nghĩ rằng mọi thứ sẽ dễ dàng chỉ khiến bạn sớm phát hiện ra nó không như những gì mình dự định. Kết quả là, bạn có thể nhanh chóng mất đi động lực. 

Đừng để điều này xảy ra với bạn. Thử thách bản thân là điều tốt nhưng bạn cũng cần xem xét khả năng của bản thân và làm việc theo tình hình của chính mình. Không ai muốn năng suất của bản thân bị ảnh hưởng vì đã đánh giá quá cao những gì mình có thể hoàn thành.

10. Luôn bận rộn mà không nghỉ ngơi

Bạn muốn làm việc chăm chỉ và luôn bận rộn để có thể đạt được những gì mình muốn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo rằng bản thân có thời gian để nghỉ ngơi. Muốn duy trì năng suất làm việc, bạn không thể sử dụng cạn kiệt "nhiên liệu" của mình.

Năng lượng của chúng ta giống như thanh pin trên điện thoại, phải sạc lại bất cứ khi nào nó hạ xuống thấp. Bạn không thể tiếp tục hoạt động mỗi ngày mà không nạp năng lượng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghỉ giải lao trong ngày là rất quan trọng. Nghỉ ngơi không phải lãng phí thời gian mà là nạp lại năng lượng để bạn có thể tiến xa hơn và nhanh hơn.

Người thành công và kẻ thất bại khác nhau ở 9 thói quen quản lý thời gian
Quản lý thời gian thực sự là cách bạn quản lý bản thân mình và làm việc hiệu quả nghĩa là hoàn thành các nhiệm vụ mang lại kết quả cao nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Tư duy thông minh

Theo Nguyễn Hường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tư duy thông minh