Người khôn ngoan sẽ không dại mà tiết lộ lương với đồng nghiệp và đây là lý do

Bảo Anh. - Ngày 28/10/2020 18:38 PM (GMT+7)

Dù tò mò về mức lương của người khác, không biết liệu mình có được trả công xứng đáng không thì bạn cũng không nên lấy mức lương ra làm chủ đề trò chuyện với đồng nghiệp.

Việc tò mò xem liệu thu nhập của đồng nghiệp là bao nhiêu, mình có đang được trả công xứng đáng không là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đem mức lương ra làm chủ đề trò chuyện với đồng nghiệp có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Trên thực tế, ngay cả khi công ty bạn làm có thoải mái hay cởi mở thế nào thì cũng đừng nhầm lẫn giữa tính minh bạch của công ty với việc cho phép thoải mái trò chuyện với đồng nghiệp về mức lương của nhau. Chia sẻ đôi khi không phải là quan tâm.

Susan Brennan, Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ nghề nghiệp tại Đại học Bentley, Waltham, Massachusetts, cho biết: “Chia sẻ thông tin về lương có thể tạo ra sự căng thẳng giữa đồng nghiệp và sự bất bình đối với người quản lý. Đây thực sự là nguyên nhân có thể dẫn đến một môi trường làm việc độc hại”.

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn không nên lôi chủ đề thu nhập ra để chia sẻ với đồng nghiệp.

Có thể phá hỏng mối quan hệ với đồng nghiệp

Người khôn ngoan sẽ không dại mà tiết lộ lương với đồng nghiệp và đây là lý do - 1

Đó sẽ là một gáo nước lạnh khi bạn biết rằng đồng nghiệp đang kiếm được nhiều tiền hơn mình. Và điều tương tự cũng sẽ xảy ra khi ai đó biết bạn kiếm được nhiều hơn họ. Đây hoàn toàn có thể là lý do làm nảy sinh sự ghen tỵ giữa các đồng nghiệp.

Vậy phải làm sao khi bạn vô tình nghe được mức lương của người khác? Trong trường hợp đó, hãy tự hỏi xem bản thân mình học được điều gì. Đừng ngồi đó ôm cục tức và thắc mắc vì sao cậu đồng nghiệp ngồi bên cạnh lại có mức lương cao hơn mình 10% dù bản thân gắn bó với công ty lâu hơn. Hãy tìm lý do vì sao và đó sẽ là câu trả lời để bạn có thể gia tăng thu nhập. 

“Đó là cơ hội để bạn suy nghĩ về mình. Nếu bạn có thông tin về mức lương của người khác và tiếp cận thông tin đó rồi học hỏi và cải thiện bản thân thì thông tin đó có thể mang lại hiệu quả tốt", Brennan nói. 

Bạn sẽ đưa ra kết luận dựa trên thông tin không đầy đủ

Người khôn ngoan sẽ không dại mà tiết lộ lương với đồng nghiệp và đây là lý do - 2

Rất hiếm khi bạn có 2 đồng nghiệp có cùng công việc, nền tảng học vấn và mức độ kinh nghiệm giống nhau. Nói cách khác, hầu như không thể so sánh mức lương giữa bạn và người khác.

Brennan nói: “Nếu ai đó đã có kinh nghiệm nhiều hơn hoặc thời gian cống hiến cao hơn, họ có thể được trả lương cao hơn. Hoặc có trường hợp, 2 người làm ở vị trí giống nhau nhưng một người có kiêm nhiệm thêm dự án khác, đó có thể là khác biệt trong mức lương công ty trả cho họ". 

Ở nhiều trường hợp khác, bạn thấy họ làm việc ít hơn bạn nhưng lại có mức lương cao hơn, lý do có thể là người đồng nghiệp kia làm việc ở nhà nhiều hơn thay vì dành 8 tiếng trên văn phòng. Không biết đầy đủ thông tin để đưa ra sự so sánh chính là lý do bạn không nên đem chuyện lương ra bàn bạc. 

Đối phương có thể cảm thấy mình cần phải nói dối 

Cho dù đồng nghiệp tự nguyện hay vô tình chia sẻ số tiền lương của họ, bạn không phải lúc nào cũng tin tưởng rằng thông tin đó là hoàn toàn trung thực. Nhiều nhân viên cố gắng tìm kiếm mức lương của các đồng nghiệp khác bằng cách nói dối họ về mức lương của mình. "Tớ thu nhập 20 triệu/tháng, chắc cậu cũng được mức đấy chứ?". 

Ngay cả khi không có một động cơ nào khác, mọi người vẫn có xu hướng khuếch đại mức thu nhập của mình để đạt được sự ngưỡng mộ của những người còn lại.

Có thể ảnh hưởng đến cơ hội tăng lương của bạn

Người khôn ngoan sẽ không dại mà tiết lộ lương với đồng nghiệp và đây là lý do - 3

Nếu bạn nghĩ rằng việc đưa ra "tối hậu thư" với người quản lý của mình dựa trên thông tin về lương của đồng nghiệp sẽ có hiệu quả, hãy suy nghĩ lại. Việc hẹn gặp cấp trên và đặt ra câu hỏi tại sao bạn không có được mức thu nhập như anh A, chị B... khiến cấp trên có thể đặt ra câu hỏi làm thế nào bạn tìm ra thông tin đó. Đó cũng chính là lúc bạn nói lời tạm biệt với cơ hội tăng lương.

Một chiến lược tốt hơn chính là bạn thực hiện một số nghiên cứu của riêng mình. Bạn có thể tìm hiểu về mức lương cho cùng vị trí của mình ở các công ty khác. Nhớ rằng việc tìm hiểu nên được tiến hành ở các công ty có cùng quy mô. 

Một lựa chọn khác chính là nói chuyện trực tiếp với người quản lý của bạn về mức lương hiện tại. Cho cấp trên biết những lý do bạn xứng đáng được tăng lương, nếu nó thuyết phục, cơ hội hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn.

Việc bị cuốn vào những lời khoe khoang về lương bổng hay những lời khen chê với đồng nghiệp có thể phá hoại thành công của bạn hoặc khiến ai đó cảm thấy thực sự tồi tệ. Thay vào đó, hãy tập trung vào hiệu quả công việc của bản thân để cảm thấy tự tin khi đến thời điểm thương lượng, tìm kiếm những cơ hội lớn hơn và tốt hơn.

Đừng bao giờ nói 5 câu này với sếp nếu không muốn bị đuổi việc sớm
Đừng ngạc nhiên nếu một ngày bạn nhận được quyết định sa thải khi liên tiếp mắc phải những câu nói cửa miệng sai lầm dưới đây.
Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Công sở