Những người thực sự đạt được điều tuyệt vời thường làm việc theo 3 bước

Bảo Anh. - Ngày 27/09/2023 12:08 PM (GMT+7)

Muốn thành công, ngoài sự chăm chỉ và kiên định, bạn còn phải có phương pháp đúng đắn. Cái gọi là quy tắc chung chính là phải liên tục thực hiện 3 bước dưới đây.

Trong suốt cuộc đời, con người luôn phải mài giũa mọi thứ và liên tục trải qua nhiều trải nghiệm khác nhau. Nó có thể nhỏ như một việc cụ thể, lớn như một công việc được thực hiện theo từng giai đoạn hoặc thậm chí vận hành cả đời như một dự án. Luôn có cách hay để “đạt được kết quả gấp đôi với một nửa công sức”.

3 bước dưới đây sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến với thành công:

Lên kế hoạch trước và vững vàng lái con tàu

Những người thực sự đạt được điều tuyệt vời thường làm việc theo 3 bước - 1

Có công ty nọ đặt ra bài kiểm tra khi tuyển dụng nhân viên. Theo đó, mỗi người được phát 500 câu hỏi trắc nghiệm và phải nộp bài trong vòng 90 phút. Sau khi nhận được bài thi, hầu hết thí sinh đều lập tức bắt đầu làm một cách hăng say và tối đa chỉ hoàn thành được một nửa số câu trả lời khi tiếng chuông vang lên. Chỉ một số ít người hoàn thành bài kiểm tra trong thời gian quy định.

Họ có siêu năng lực không? Câu trả lời là không. Họ có ý thức lập kế hoạch và đã xem bài thi một cách tổng thể trước khi bắt đầu để biết rằng cuối bài có dòng ghi chú: "Bạn chỉ cần hoàn thành 50 câu hỏi đầu tiên và câu hỏi thứ 500 là có thể vượt qua bài kiểm tra này."

Một số người luôn bước đi vội vã với đầu cúi thấp, trong khi những người khác lại nhìn đường trước khi khởi hành. Công ty trên đã sử dụng bài kiểm tra để xác định những người biết cách lập kế hoạch trước khi hoàn thành nhiệm vụ.

“Binh pháp” của Tôn Tử nói: “ Lập kế hoạch rồi mới hành động”.

Khi gặp việc gì đó, đừng vội thực hiện ngay mà hãy lên kế hoạch trước khi hành động. Những người không có kế hoạch thường hành động trong sự rối bời, nóng vội. Vì không có kế hoạch mà bạn không biết được đâu là điều cần ưu tiên, hôm nay có bao nhiêu đầu việc cần hoàn thành, việc nào cấp bách hơn.

Chỉ cần dành vài phút để lập kế hoạch có thể khiến cuộc sống của bạn rõ ràng và ngăn nắp hơn. Một người có kế hoạch như có tấm bản đồ trong tay và sự định hướng trong đầu trước khi làm bất cứ điều gì. Họ biết chính xác mình nên đi theo hướng nào, những rủi ro có thể xảy ra và nên dừng lại ở đâu. Chỉ bằng cách lập kế hoạch trước, bạn mới có thể lái con tàu và tiến lên một cách vững vàng.

Tối ưu hóa trong quá trình làm việc và trở nên đáng tin cậy hơn

Những người thực sự đạt được điều tuyệt vời thường làm việc theo 3 bước - 3

Để làm tốt một việc gì đó, bạn không chỉ cần có ý thức lập kế hoạch trước mà còn phải có khả năng tối ưu hóa để không ngừng suy nghĩ và điều chỉnh trong quá trình làm việc.

Có một sinh viên năm cuối đến công ty nọ để thực tập và làm việc ở vị trí dịch vụ khách hàng. Nhiệm vụ công việc chính là trả lời điện thoại và xử lý các công việc khác. Đôi khi, sẽ có những khách hàng gọi điện với thái độ thô lỗ khiến nhân viên cũ cũng không khỏi tức giận. Nhưng cô sinh viên này luôn nhẫn nhịn, bình tĩnh trả lời từng câu hỏi một và suy nghĩ làm thế nào để trả lời ngắn gọn, chính xác nhất có thể.

Điều bất ngờ hơn nữa là sau khi thực tập, cô đã chia sẻ với mọi người tài liệu mà cô tổng hợp được trong thời gian làm việc. Trong đó, cô ghi lại các cuộc gọi nhận được và các vấn đề gặp phải trong quá trình thực tập, phân loại chúng và viết ra những ý kiến ​​riêng của mình về cách trả lời và giao tiếp. 

Cấp trên của công ty thực sự bất ngờ với cô thực tập sinh này. Cô ấy không chỉ hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản mà còn không ngừng suy nghĩ về cách tối ưu hóa công việc, lập cả báo cáo chi tiết bằng văn bản. Sau đó, cô thực tập sinh đã được mời làm việc chính thức tại công ty. Chuyện tưởng chừng không to tát gì nhưng đã thực sự phản ánh khả năng tư duy độc lập mạnh mẽ của một người trong công việc cũng như phản ánh độ tin cậy của người đó.

Một số người chọn cách tiếp cận và giải quyết khi vấn đề xảy ra. Và một số khác sẽ không ngừng suy nghĩ ngay trong quá trình thực hiện việc đó, không ngừng khám phá những cách để tối ưu hóa và cải thiện. Những người thuộc kiểu trước thường đứng yên, dần dần mất đi nhiệt tình với công việc và nghi ngờ về ý nghĩa điều mình đang làm. Trong khi đó, những người sau dần được nhiều người nhìn thấy và công nhận hơn bởi nỗ lực nghiên cứu, tối ưu hóa và khám phá giải pháp tốt hơn cho mọi việc.

Nhiều khi, sự khác biệt cơ bản dẫn đến thành công là sự khác biệt về khả năng tối ưu hóa. Giống như hai tài xế cùng xuất phát, cùng chở khách quan trọng và gặp phải ùn tắc giao thông. Một người lái xe giữ nguyên tuyến đường ban đầu, bị trễ giờ nghiêm trọng và nói tại ùn tắc giao thông; người còn lại nhanh chóng tìm tuyến đường khác, rẽ ở ngã tư tiếp theo, chuyển làn và đến địa điểm diễn ra sự kiện đúng giờ.

Những người hiểu được sự tối ưu hóa sẽ đáng tin cậy hơn và tiến gần hơn đến với thành công.

Xem xét sau đó và tiếp tục cải thiện

Những người thực sự đạt được điều tuyệt vời thường làm việc theo 3 bước - 4

Một người muốn phát triển khả năng “bất khả chiến bại” thì điều quan trọng nhất là phải học cách xem xét lại. Bí quyết thành công không chỉ nằm ở ý thức mạnh mẽ về mục tiêu mà quan trọng hơn là khả năng nhìn lại. Mỗi khi một khoảng thời gian trôi qua, người thành công sẽ so sánh nó với kế hoạch của mình và xem lại bản thân đã hoàn thành được bao nhiêu, hoàn thành tốt như thế nào. Nhờ khả năng nhìn lại mà họ có thể luôn tập trung vào mục tiêu đã đặt ra và không đi chệch khỏi chúng. Trên thực tế, thành công không thể tách rời khỏi sự đánh giá.

Đừng chỉ bước đi, hãy dành chút thời gian để dừng lại. Nhìn lại và tóm tắt những điều đã được và mất, thành công và thất bại trong suốt chặng đường. Điều này cũng giống như việc bạn tự mình tạo ra một túi lời khuyên, mang theo bên mình và tiến bước về phía trước. Khả năng xem xét thường quyết định chúng ta có thể đi được bao xa.

Thiên tài Vật lý Einstein đã nói: "Thành công = Chăm chỉ + Phương pháp đúng + Ít lời nói sáo rỗng" .

Muốn thành công, ngoài sự chăm chỉ và kiên định, bạn còn phải có phương pháp đúng đắn. Cái gọi là quy tắc chung chính là phải liên tục thực hiện 3 bước trên đây. 

Lên kế hoạch và tìm hướng đi phù hợp trước khi khởi hành;

Liên tục tối ưu hóa mọi thứ trong khi thực hiện và đừng hoảng sợ khi gặp phải thay đổi;

Nhớ xem lại kết quả sau đó và không ngừng cải thiện để đạt được kết quả tốt hơn. 

Người trả lời tin nhắn của bạn như này rất đáng để quan hệ sâu sắc
Trên hành trình cuộc đời, bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu người và có những người trong đó xứng đáng để ta xây dựng mối quan hệ sâu sắc, số khác thì không....

Bài học cuộc sống

Theo Bảo Anh.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bài học cuộc sống