Thứ đắt giá nhất trên đời là lòng tin: 7 cách thông minh giúp sếp tin tưởng bạn

Bảo Anh. Ngày 23/11/2020 12:04 PM (GMT+7)

Việc phát triển lòng tin giữa bạn và cấp trên sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên tốt hơn, có cơ hội đảm nhiệm những nhiệm vụ, dự án lớn hơn do cấp trên giao phó.

Cụ thể hóa kế hoạch

Tiến sĩ Paul Zak, tác giả cuốn “Trust Factor: The Science of Creating High Performance Companies” (Tạm dịch: “Nhân tố niềm tin: Khoa học tạo ra các công ty hoạt động hiệu quả cao) cho biết, sẽ thông minh hơn khi bạn thảo luận với cấp trên của mình các mục tiêu theo hướng cụ thể hóa thay vì chỉ đưa ra cái đích bạn muốn đạt được.

“Nếu bạn nói rằng bạn sẽ lập kế hoạch để tăng doanh số bán hàng, điều đó nghe thật mơ hồ. Tuy nhiên nếu bạn nói rằng tôi sẽ tăng thêm 50 cuộc gọi tư vấn khách hàng mỗi tuần, điều đó thể hiện rõ ràng kế hoạch và điều mà bạn có thể thực hiện.”

Khám phá các giải pháp trước khi yêu cầu trợ giúp

Thứ đắt giá nhất trên đời là lòng tin: 7 cách thông minh giúp sếp tin tưởng bạn - 1

Không có gì sai khi yêu cầu sự giúp đỡ, chỉ dẫn từ cấp trên. Tuy nhiên, thay vì chỉ nói: “Tôi rất bối rối” và mong đợi sếp đưa ra câu trả lời, định hướng, hãy suy nghĩ về một số khả năng có thể xảy ra và lựa chọn giải pháp mà bạn đang hướng tới trước khi nói về chuyện này.

“Đó là cách làm mang tính xây dựng hơn vì sếp của bạn có thể thấy bạn đã thực sự xem xét các phương án có thể. Bạn không chỉ yêu cầu sự giúp đỡ, bạn đã suy nghĩ rất nhiều và bây giờ bạn chỉ muốn một sự truyền đạt kinh nghiệm”, Joel Peterson, MBA, chủ tịch JetBlue Airways cho biết.

Đánh giá sai lầm của chính mình

Hãy chống lại sự thôi thúc việc muốn che đậy lỗi lầm của bạn và nói rõ cho cấp trên của bạn thay vì tìm cách bao biện hay cố gắng đổ lỗi cho người khác. Mọi chuyện sẽ trở nên rắc rối hơn nhiều khi cấp trên của bạn biết chuyện.

“Đổ lỗi cho cấp dưới hoặc những người khác trong đội khi gặp phải thất bại là một sự lãng phí thời gian và năng lượng, đồng thời hủy hoại lòng tin và tinh thần. Hãy thể hiện rằng mình là người có trách nhiệm, dám làm dám chịu”, Peterson chia sẻ.

Đừng lặp lại lỗi

Thứ đắt giá nhất trên đời là lòng tin: 7 cách thông minh giúp sếp tin tưởng bạn - 3

Con người không ai là hoàn hảo và bạn hay bất cứ ai cũng khó tránh khỏi lúc mắc phải sai lầm. Đó cũng là lý do tại sao không có người sếp nào mong đợi bạn là một nhân viên hoàn hảo.

Điều quan trọng ở đây là các sai lầm đó không nên là những điều lặp đi lặp lại, một lỗi sai vẫn tái diễn nhiều lần. Theo Hayes Drumwright, CEO của POPin: “Bạn cần biết mình đã làm sai điều gì và thất bại ở đâu, không lặp lại những điều đó nữa. Đó là cách để biến điều tiêu cực thành tích cực, giúp bạn chiếm lòng tin ở người khác”.

Học cách nói ngôn ngữ của sếp

Nếu sếp của bạn là một người thiên về tư duy logic, thực tế và lý tính trong khi bạn lại là người thiên về cảm tính, giữa hai người có thể sẽ có sự bất đồng. Ví dụ, trong khi bạn có thể hướng đến những ý tưởng lớn, sáng tạo vượt khuôn khổ thì sếp của bạn có thể cần xem những con số cụ thể, số liệu thuyết phục.

Hãy chú ý đến những gì sếp của bạn có xu hướng không thích và điều chỉnh sự tập trung của bạn để phù hợp với những ưu tiên. Bạn không cần phải thay đổi những gì mình nói, hãy cứ là chính mình và ngay thẳng song nên nói theo cách khéo léo hơn. Quan sát và lắng nghe những điều cấp trên luôn coi trọng, bạn nhất định sẽ giành được lợi thế.

Là một người biết lắng nghe

Giao tiếp bằng mắt khi bạn đang nói chuyện với sếp là cách để bạn cho đối phương biết bạn đang chăm chú lắng nghe. Đừng chằm chằm nhìn điện thoại để nhắn tin, xem giờ hay làm bất cứ việc gì khác.

Nhiều người thường mắc lỗi sai này mà không hề để ý. Họ thực sự đang lắng nghe cấp trên của mình nhưng lại không biết rằng việc cúi xuống xem điện thoại dễ bị cả hai cùng phân tâm và khiến người đối diện nghĩ rằng bạn đang thiếu sự tập trung.

Hãy để sếp của bạn hiểu rằng cô ấy/anh ấy là người duy nhất trong phòng cùng bạn, bạn không có sự quan tâm nào khác.

Là người làm việc chuyên nghiệp

Thứ đắt giá nhất trên đời là lòng tin: 7 cách thông minh giúp sếp tin tưởng bạn - 4

Các cấp lãnh đạo sẽ đánh giá cao những người sẵn sàng đưa ra ý kiến của mình về dự án mới hay vấn đề về chiến lược của công ty. Dù các ý kiến được đánh giá cao song hãy là người làm việc chuyên nghiệp, ngay cả khi quyết định của họ vẫn giữ nguyên, không màng gì đến ý kiến của bạn.

Thay vì nói: "Em đã nói với sếp như thế", hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ để đạt được kết quả tốt nhất. Việc đưa ra phản hồi, chia sẻ quan điểm, ý nghĩ của mình là cần thiết và nên làm song hãy luôn làm tốt công việc của mình, thể hiện sự chuyên nghiệp trong công việc.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/thu-dat-gia-nhat-tren-doi-la-long-tin-7-cach-thong-mi...

3 điều người thông minh không bao giờ hé miệng với đồng nghiệp dù thân thiết
Công sở có thể coi là một xã hội thu nhỏ, nơi những con người với các cá tính khác nhau cùng làm việc. Thân thiện với đồng nghiệp là điều nên nhưng có...
Theo Bảo Anh. (Theo RD) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Công sở