Yakult Lady - những phụ nữ mang sứ mệnh đặc biệt trong xã hội Nhật Bản

Ngày 18/11/2018 10:00 AM (GMT+7)

Trong suốt hơn 50 năm nay, những phụ nữ giao sữa đã trở thành hình ảnh thân thuộc trong xã hội Nhật Bản. Họ là Yakult Lady, những gì họ làm không đơn thuần chỉ là một công việc của người giao hàng.

Sứ giả của niềm vui

Yoko Watanabe là một phụ nữ trẻ ở Tokyo. Giống như 40.000 Yakult Lady khác trải khắp Nhật Bản, công việc của chị bắt đầu từ 8h sáng và kéo dài tới cuối ngày.

yakult lady - nhung phu nu mang su menh dac biet trong xa hoi nhat ban - 1

Chị Watanabe với thùng sản phẩm Yakult

Khi những đứa trẻ bắt đầu rời nhà tới trường thì cũng là lúc các Yakult Lady tới các trung tâm Yakult Lady. Họ lấy sữa uống lên men và các sản phẩm thực phẩm làm từ sữa uống lên men, đưa vào thùng lạnh chuyên dụng, sắp xếp ngăn nắp khoa học, đưa lên những chiếc xe đạp và bắt đầu hành trình giao sữa, công việc vốn được các thế hệ Yakult Lady ở Nhật Bản tiếp nối nhau từ năm 1963.

Yoko Watanabe mất khoảng 3 giờ đồng hồ để đạp xe tới tất cả các địa chỉ mình phụ trách trong một địa bàn rộng khoảng 5km vuông. Việc của chị là tới từng nhà và giao khẩu phần sữa uống lên men Yakult trong ngày tới khách hàng. Tưởng như việc “ship” hàng rất đơn giản, nhưng thực tế cho thấy đó không hoàn toàn đơn thuần chỉ là việc mang một món hàng đi giao.  

Hôm nay, địa chỉ đầu tiên Watanabe ghé đến là gia đình chị Aira Hoshi. Hai người gặp nhau rất vui vẻ, họ dành khoảng 15 phút để trò chuyện, trao đổi các vấn đề về sức khoẻ. Watanabe cho biết cô đã giao sữa tới gia đình chị Hoshi từ nhiều năm, giống như một người thân trong gia đình. Hai người chuyện trò rất hợp nhau, bằng chứng là những tràng cười phá lên rộn ràng vui vẻ.

yakult lady - nhung phu nu mang su menh dac biet trong xa hoi nhat ban - 2

Trò chuyện với khách hàng khi giao sản phẩm

Tùy từng gia đình, Watanabe sẽ nán lại khoảng 10 tới 15 phút, có nơi lâu hơn. Công việc của cô cũng như mọi Yakult Lady khác, không chỉ giao sản phẩm. Việc chính của họ là chia sẻ những thông tin về sức khoẻ và là kênh phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm của Yakult.  

"Từ lâu, Watanabe giống như một người bạn đặc biệt của gia đình. Chúng tôi thích sự thân thiện và nhiệt tình của chị" – chị Hoshi nói – "Và thích cả cách mà Watanabe chuyên tâm với công việc của một Yakult Lady".

Tất cả các điểm ghé đến, Watanabe đều được chào đón tương tự như ở nhà chị Hoshi. Họ dường như không có ranh giới gì giữa người mua, người bán, mà chính xác là những người bạn.

Watanabe khá nhỏ nhắn, cô điều khiển chiếc xe đạp chở nặng không dưới 30kg. Đối với những người không quen, chiếc xe rất khó điều khiển và có thể đổ quật xuống bất cứ lúc nào, nhưng cô điều khiển xe rất nhẹ nhàng. Một công việc dường như đã trở thành chuyên nghiệp.

Buổi trưa, cô trở về trung tâm, tham gia buổi huấn luyện kỹ năng cùng với khoảng 30 Yakult Lady nữa. Cô là người trẻ tuổi nhất trong số họ. Ở trung tâm này hầu hết các Yakult Lady đều ở tuổi trung niên.

yakult lady - nhung phu nu mang su menh dac biet trong xa hoi nhat ban - 3

Những Yakult Lady đủ mọi lứa tuổi tại Nhật Bản trong buổi huấn luyện kỹ năng

Chuyên chở một sứ mệnh

Sản phẩm Yakult đầu tiên ra đời tại Nhật Bản vào năm 1935, nó chứa một loại lợi khuẩn có tên Lactobacillus casei Shirota. Tính đến thời điểm hiện nay, Yakult đã có mặt trên 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Hệ thống Yakult Lady được tạo ra sau đó, là ước nguyện của Giáo sư - Bác sĩ Minoru Shirota, người sáng lập ra thương hiệu Yakult: tạo điều kiện cho những phụ nữ có thêm thu nhập cho gia đình, cũng như khẳng định vị thế trong xã hội Nhật Bản vào thập niên 1960.

“Các Yakult Lady hiểu rằng họ không bán hàng, mà đang phổ biến, giới thiệu sản phẩm của Yakult” - Ông Yoshihiro Kawabata, Phó Tổng Giám đốc Công ty Yakult Honsha, Nhật Bản, nói – “Và, khi là người cung cấp tới tay người dùng những chai sữa uống lên men vốn là tâm huyết của Bác sĩ Shirota, họ đã mang theo sứ mệnh quan trọng của hãng: chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.”

Sứ mệnh và niềm vui được khẳng định vị thế của mình, đó là những điều mà các phụ nữ tìm thấy ở mô hình Yakult Lady, bên cạnh một công việc bình thường. Đó  là lý do để hệ thống này bùng nổ và lan tỏa tới mọi đô thị của Nhật Bản.

Ở những thị trường mới như Đài Loan, Brazil và nhiều quốc gia khác, các phụ nữ bản địa cũng nhanh chóng gia nhập hệ thống Yakult Lady.

“Hệ thống Yakult Lady trên thế giới đều hoạt động theo một mô hình chung. Dù ở giữa đô thị, ngoại ô hay sâu trong hẻm núi, dù khí hậu khắc nghiệt thế nào, khách hàng của chúng tôi vẫn đều đặn nhận được từng chai Yakult, theo đúng nhu cầu và thời gian biểu sử dụng của họ” - Ông Yoshihiro Kawabata nói thêm.

Tại Việt Nam, hệ thống Yakult Lady cũng đã hình thành và phát triển. Yakult bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 2007 và ở các đô thị lớn, hệ thống Yakult Lady cũng hoạt động tương tự Nhật Bản. Hiện Yakult có tất cả 12 chi nhánh trên cả nước.

“Công việc của Yakult Lady tại Nhật Bản, tại Việt Nam cũng như tại các quốc gia khác trên thế giới về cơ bản là giống nhau. Dù là trong khu dân cư đông đúc hay khu vực hẻo lánh thưa dân cư, khu vực nằm sâu trong núi, dù là ngày mưa hay ngày gió, công việc của chúng tôi là mỗi ngày mỗi ngày, mang từng chai từng chai Yakult được bảo quản tốt nhất đến tận tay khách hàng. Chúng tôi không phải là “bán hàng” mà chúng tôi “phổ biến giới thiệu sản phẩm”, chúng tôi không “giao hàng” mà “mang sản phẩm đến tận tay khách hàng”, những từ ngữ này cũng chính là Sứ mệnh của các chị Yakult Lady”, Ông Yoshihiro Kawabata kết thúc câu chuyện.

Hiện có khoảng 88.000 Yakult Lady hoạt động tại 38 quốc gia trên  thế giới, trong đó có một nửa là ở Nhật Bản. Và, hệ thống giao hàng theo kiểu truyền thống này cũng phát huy hiệu quả một cách đặc biệt, khi đóng góp tới 60% doanh thu mỗi năm cho công ty Yakult Honsha.

(Khám phá).