Dạy ý thức vệ sinh cho trẻ: tưởng đơn giản nhưng đến giờ mới có giáo án hoàn thiện

Ngày 28/04/2021 14:00 PM (GMT+7)

Vệ sinh học đường - một vấn đề đau đáu mà cả nhà trường và phụ huynh đã dành bao năm qua để giải quyết rốt cục cũng đang cải thiện từng ngày. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh vẫn còn là một bài toán khó.

Ý thức học sinh - vì đâu khó “xử”?

Có lẽ, hầu hết các bậc phụ huynh đều đã từng có một tuổi thơ “khó quên” với nhà vệ sinh trường học tối đèn, ẩm ướt, sân trường trống hoác hoặc chỉ là bàn ghế kê tạm ở miền quê nơi mình lớn lên. “Hồi đó thì làm gì có điều kiện mà xây sửa, có một chỗ để đi học là đã biết ơn lắm rồi” - chị K.N (Q. Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ. Trải qua khoảng thời gian thiếu thốn, cha mẹ nào cũng mong muốn lấp đầy phần tuổi thơ bị khuyết đó bằng cách mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con em mình. Ai cũng biết rằng, môi trường học tập ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển toàn diện và tinh thần học tập của trẻ. Thế nhưng thực tế tại một số trường học hiện nay, điều kiện vệ sinh - sức khỏe học đường vẫn chưa được đảm bảo. Nguyên nhân ngoài việc đến từ cơ sở vật chất được bảo dưỡng, nâng cấp định kỳ, còn có ý thức giữ gìn và tự bảo vệ sức khỏe vệ sinh cá nhân và công cộng của trẻ.

Dạy ý thức vệ sinh cho trẻ: tưởng đơn giản nhưng đến giờ mới có giáo án hoàn thiện - 1

Ý thức vệ sinh của trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường vệ sinh - sức khỏe học đường

Không khó để bắt gặp một số trẻ vẫn xả rác xuống sân trường nếu không được nhắc nhở, nhà vệ sinh không được dội sau lượt đi của một học sinh hay bàn tay lấm lem bùn đất vẫn hiên ngang trên bàn ăn trưa của cả lớp. Phải thừa nhận rằng, ý thức học sinh vẫn chưa được cải thiện triệt để. Chỉ nhắc nhở hay gặp chuyện mới khiển trách không thể giúp hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh và sức khỏe cho trẻ như mong muốn. Ý thức vệ sinh - vấn đề liên quan mật thiết đến môi trường học đường và sự phát triển các nguyên tắc trong thói quen của trẻ khi lớn lên cần được giảng dạy bài bản như một môn học bởi những kiến thức này quan trọng đâu kém gì môn Toán hay môn Ngữ Văn.

Lớp học ý thức vệ sinh cho trẻ tiểu học: Quen mà lạ

Hiểu được những điều nói trên, nhiều trường học, thậm chí những ngôi trường ở tỉnh cũng đã bắt đầu thử nghiệm những tiết học dạy ý thức vệ sinh cho trẻ. Trong một tiết học ý thức vệ sinh, các em học sinh lớp Hai trường tiểu học Thuận Thành (tỉnh Long An) đã gặp gỡ “Biệt đội vệ sinh học đường” gồm 5 nhân vật, mỗi nhân vật chịu trách nhiệm cho một thói quen cần nhớ để giữ trường học xanh - sạch - khỏe. Ở độ tuổi vẫn còn nhớ trước quên sau, việc có một hình tượng hoạt hình gần gũi, vui nhộn để noi theo, để làm bạn, có tác dụng mạnh mẽ hơn đến trí nhớ của trẻ.

Tiết học này chẳng thấy sách vở, chẳng cần ghi chép mà mỗi em đều có cho mình những tấm bảng chọn, những ngôi sao để tham gia tương tác và trả lời câu hỏi của giáo viên. Những gì được nghe giảng thì được thực hành ngay trong lớp. 6 bước rửa tay với xà phòng, thói quen ăn chín uống sôi… được trực quan, sinh động hóa bằng hình ảnh và âm nhạc vui nhộn. Những phần quà, trò chơi nhỏ giữa giờ kết hợp ôn tập kiến thức cũng giúp trẻ tăng trải nghiệm và sự thích thú, rèn luyện thói quen, ý thức nhanh hơn.

Dạy ý thức vệ sinh cho trẻ: tưởng đơn giản nhưng đến giờ mới có giáo án hoàn thiện - 2

Học sinh năng nổ hơn hẳn trong tiết học với giáo án điện tử mới

Hào hứng khoe những phần quà nhận được sau tiết học, bé Ngọc Hân (học sinh lớp 2/1 trường tiểu học Thuận Thành) líu lo: “Ngày nào cũng được học như vậy thì con rất thích. Con hứa sẽ làm theo lời cô dạy để giữ vệ sinh”.

Được biết, đây là một tiết học thí điểm “Giáo án điện tử trường học Xanh - Sạch - Khỏe” lần đầu được triển khai trong chương trình “Trường học Xanh - Sạch - Khỏe 2021” do Unilever Việt Nam và Bộ Giáo Dục & Đào Tạo đồng hành tổ chức nhằm nâng cấp điều kiện vệ sinh cho hơn 550.000 học sinh tiểu học trong năm nay.

Cô Tô Thụy Diễm Quyên - CEO của Innedu, giáo viên trong tiết học mẫu cho biết: “15 giáo án điện tử sẽ được ghi hình lại và nhân rộng mô hình dạy và học này đến nhiều trường ở các địa phương khác. Ngoài nội dung dễ tiếp cận, việc lặp đi lặp lại kiến thức như rửa tay đúng cách cho trẻ dưới hình thức sinh động chắc chắn sẽ giúp các con có những thay đổi rõ rệt trong thói quen và ý thức”.

Tham gia dự giờ trong tiết học thí điểm này, ca sĩ Lưu Hương Giang cũng chia sẻ: “Nếu có thêm những tiết học thế này trên toàn quốc, cùng với những nỗ lực nâng cấp điều kiện vệ sinh, kiến thiết chuẩn chung cho các trường học, những bậc phụ huynh như tôi sẽ an tâm hơn khi đưa con em mình đến trường”.

Thật vậy, chỉ khi mô hình này được duy trì và lan tỏa khắp các trường, ý thức học sinh mới có thể cải thiện toàn diện, điều kiện vệ sinh học đường từ đó sẽ có những tín hiệu khả quan rõ rệt. Bên cạnh đó, các môn học khác cũng có thể áp dụng những ưu điểm này để tiếp cận với trẻ tiểu học dễ dàng hơn, mang đến một chương trình giáo dục đa sắc màu và những trải nghiệm đến trường tuyệt vời cho trẻ.

H. ANH.
Nguồn: [Tên nguồn].