Làm sao để dung hòa điều “Mẹ chọn” và điều “Con thích”?

Ngày 22/06/2019 10:00 AM (GMT+7)

Ba mẹ thường lựa chọn những điều tốt nhất cho con. Nhưng đứa trẻ có thích “điều được cho là tốt nhất” mà ba mẹ ấn định hay không, lại là câu chuyện khác.

“Mẹ con nói là…”

Rất nhiều bà mẹ hiện nay có thói quen quyết định thay cho trẻ. Như câu chuyện của chị Mai Anh (quận Phú Nhuận, TP.HCM), chị quyết chuyển trường cho cậu con trai đang học lớp hai vào trường quốc tế để bé có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh bản địa ngay từ nhỏ mà không mảy may hỏi trước ý kiến của con, dù cho cậu bé nhiều lần chia sẻ với mẹ mong muốn được tiếp tục học ở ngôi trường hiện tại. Vì theo chị nghĩ, trẻ con biết gì mà quyết định, nhất là chuyện học hành, trường lớp. Trong khi đó, chị Thu Phương (quận Hoàn Kiếm Hà Nội) chia sẻ: “Con bé nhà tôi tính tình cứ như con trai, chỉ thích chạy nhảy, banh bóng nên tôi quyết định đăng ký cho bé học ba lê để mềm mại, nữ tính lại…”. Bé Diệu Linh đứng cạnh mẹ liền tí táu chen vào: “Mẹ con nói con gái phải dịu dàng thùy mị chứ không được nghịch ngợm đâu!”.

Làm sao để dung hòa điều “Mẹ chọn” và điều “Con thích”? - 1

Các con có thực sự hạnh phúc khi quyền lựa chọn luôn nằm trong tay ba mẹ?

Cũng xoay quanh đề tài “lệch pha” giữa ý của mẹ và điều con muốn, là chuyện chọn chiếc ba lô cho con đi học. Mẹ có rất nhiều tiêu chí để một chiếc ba lô đi học cho con, từ những yêu cầu cơ bản  như phải có thương hiệu rõ ràng, không phải hàng Trung Quốc, giá cả phải chăng, bền, nếu mua trên mạng thì hàng thực tế cần giống với hình chụp… Trong khi đó, khi được hỏi “Tại sao con chọn chiếc ba lô con đang mang?”, nhiều trẻ trả lời: “Con đâu có chọn, mẹ chọn mà”, “Con chọn chiếc khác, nhưng mẹ nói chiếc đó toàn hình siêu nhân này nọ, chắc đồ Trung Quốc nên không mua (!)”, “Mẹ nói chiếc này to, nhiều ngăn, chứa được nhiều đồ”… Có vẻ mẹ luôn có rất nhiều tiêu chí, chỉ thiếu tiêu chí “con muốn chọn cái nào”, “con có thích hay không”. Ngược lại, đứa trẻ chỉ có một tiêu chí để lựa chọn, đó là “mẹ con nói…”.

Thay đổi nhỏ từ chiếc ba lô đi học hàng ngày

Theo các chuyên gia tâm lý, ba mẹ thường xuyên quyết định thay con xuất phát từ cảm giác bất an, lo ngại con sẽ làm sai, chọn sai, nên lúc nào cũng ra sức “định hướng”. Nhưng ba mẹ không lường được rằng điều này sẽ dẫn đến một hệ lụy khác lớn hơn: những ông bố bà mẹ bất an sẽ nuôi dưỡng những đứa con hay lo lắng, tự ti, không dám tự quyết định cuộc đời mình. 

Thực chất, không quá khó để dung hòa điều “mẹ chọn” và điều “con thích”. Điều mẹ chọn dĩ nhiên vẫn tốt, vì lựa chọn của mẹ luôn là sự kết hợp của kinh nghiệm và tình yêu thương vô điều kiện dành cho con trẻ. Tuy nhiên, mẹ nên hỏi ý kiến của con, đặt câu hỏi và lắng nghe tiếng nói của con, trước khi ra quyết định. Với những trẻ lớn hơn, mẹ có thể cho con quyền quyết định trong khi mẹ đóng vai trò tư vấn.

Nỗ lực lắng nghe nhu cầu con trẻ có thể mang đến những kết quả mỹ mãn, giúp cả mẹ lẫn con hài lòng và cảm thấy được tôn trọng. Đơn cử, từ việc nhỏ như chọn chiếc ba lô, nếu lắng nghe ý kiến của con, mẹ hoàn toàn có thể chọn được một chiếc ba lô vừa khiến con thích thú reo lên trong khi mẹ cũng yên tâm mở ví. 

Làm sao để dung hòa điều “Mẹ chọn” và điều “Con thích”? - 2

Trẻ em sẽ  tự tin hơn khi tược thể hiện ý kiến của mình

Sau nhiều năm nghiên cứu tâm lý của các cặp mẹ con, Đại diện Công ty Việt Tinh Anh - nhà sản xuất ba lô đi học CLEVER HIPPO nổi tiếng với hệ thống chuỗi cửa hàng My Kingdom - cho biết, không dễ để sản xuất một chiếc ba lô đáp ứng các tiêu chí của mẹ và bé, nhưng không phải là không thể. Nhãn hàng này đã gây ấn tượng trên thị trường khi cho ra đời dòng sản phẩm ba lô được phụ huynh và trẻ em yêu thích, dựa trên những nghiên cứu bài bản về tính năng và thiết kế phù hợp với thể chất và ý thích của trẻ. Đa số bố mẹ cho biết, ba lô CLEVER HIPPO có nhiều đặc tính ưu việt như nhiều ngăn, dung tích lớn nhưng trọng lượng chỉ từ 600 gram giúp bé nhẹ vai đến trường; thiết kế chống gù với quai đeo chữ S giúp bảo vệ hệ cơ xương, có thể căn chỉnh cho phù hợp với chiều cao & dáng người của từng bé.

Đặc biệt, nhằm dung hòa nhu cầu “hàng chuẩn, xài bền” của mẹ với tâm lý “chóng chán” của con, bên cạnh các thiết kế hình ảnh vô cùng đa dạng và độc đáo đến từ nhà thiết kế người Úc - Breden Bates, CLEVER HIPPO còn mua bản quyền các hình ảnh nổi tiếng được bé yêu thích như Transformers, My Little Pony. Với những hình ảnh siêu đáng yêu và cá tính như trên, ba lô có thể dùng trong thời gian dài nhưng lại khiến bé không thấy chán, đại diện nhãn hiệu CLEVER HIPPO chia sẻ.

Làm sao để dung hòa điều “Mẹ chọn” và điều “Con thích”? - 3

Ba lô CLEVER HIPPO sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên hành trình đến trường của bé

Câu chuyện của nhãn hiệu ba lô chỉ là một ví dụ cho thấy có rất nhiều cách để dung hòa sự lựa chọn lý tính của mẹ và ý thích cảm tính của con. Chỉ cần mẹ cho con một cơ hội được nghiêm túc lắng nghe.

An Mai.
Nguồn: [Tên nguồn].