Qua rồi thời chiêu trò lăng xê, ca sĩ trẻ giờ trưởng thành cùng nền tảng nhạc số

Ngày 12/01/2019 12:28 PM (GMT+7)

Sự phát triển của nhiều nghệ sĩ trẻ hiện gắn liền với thế giới nhạc số - phương thức quen thuộc, phổ thông với Kpop.

Vài năm trở lại đây, nhiều nghệ sĩ trẻ đã đi đầu trong việc phát hành các sản phẩm âm nhạc mới thông qua những trang nghe nhạc trực tuyến hay mạng xã hội. Đáng chú ý, việc ra mắt bài hát mới qua nhiều kênh nhạc số khiến các nghệ sĩ được chú ý nhiều hơn, thu về con số hàng triệu lượt nghe. 

Việc này tuy mới chỉ phổ biến ở Vpop không lâu, nhưng đã thịnh hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc - nơi có thị trường âm nhạc hùng mạnh. Đây là cách thức khá hiện đại, khác hẳn với những công nghệ vốn phổ biến tại Việt Nam trước đây. Điển hình là công nghệ lăng xê - khi một nghệ sĩ cần tới các chiêu trò để quảng bá ca khúc và đánh bóng tên tuổi. 

Platform nhạc số: Từ Kpop…

Tại Hàn Quốc, mỗi nhóm nhạc hay ca sĩ thường phát hành và quảng bá sản phẩm âm nhạc mới qua 2 hình thức: phát hành album và phát hành ca khúc/MV trực tuyến qua các trang nghe nhạc trực tuyến. Tiêu biểu là Melon hay YouTube.

Người hâm mộ của các nghệ sĩ ngoài việc mua album trực tiếp còn có thể đẩy mạnh số lượt nghe hay xem MV của thần tượng. Rất nhiều các nghệ sĩ đã lập kỷ lục all-kill (liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng) và ghi nhận số lượt view MV “khủng”.

qua roi thoi chieu tro lang xe, ca si tre gio truong thanh cung nen tang nhac so - 1

Một số nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám với giới trẻ thời gian qua.

Việc phát hành thông qua 2 hình thức trên khá phổ biến tại Kpop. Nhưng trong thời gian trở lại đây, nền âm nhạc lớn mạnh top đầu thế giới cũng phát triển một xu hướng mới. Đó là các nghệ sĩ tập trung đẩy mạnh phát hành album trực tuyến. Phương thức online này khiến họ trở nên phổ biến hơn, được khán giả biết tới rộng rãi.

Điển hình là nhóm nhạc Wanna One, sau khi bước ra từ show sống còn Produce 101, nhóm đã phát hành bài hát debut qua hình thức trực tuyến. Tiếp nối là các ca khúc Energetic, Boomerang,… đều thành công vang dội. Dù chỉ hoạt động trong vòng 2 năm, nhưng có thể thấy rõ Wanna One đã trưởng thành qua nền tảng nhạc số. 

qua roi thoi chieu tro lang xe, ca si tre gio truong thanh cung nen tang nhac so - 2

Platform nhạc số: …tới Vpop

Trong làng nhạc Việt, có thể thấy nhiều nghệ sĩ trẻ cũng là trường hợp tương tự như Will, Suni Hạ Linh hay nhóm nhạc Uni5.

Sau thành công của bộ phim Em chưa 18, Will chính thức ra mắt trong vai trò nghệ sĩ solo với ca khúc Nơi ta chờ em (sáng tác: Rhymastic) qua YouTube và trang nghe nhạc online. Sau khi ra mắt một thời gian ngắn, bài hát thu về 1,3 triệu lượt nghe, đạt hạng 3 tuần và giữ vững thành tích 8 tuần nằm trong top 10. Nơi ta chờ em trở thành bước đệm hoàn hảo để Will ghi dấu ấn với khán giả. 

Tới năm 2018, bài hát Tận cùng nỗi nhớ của nam ca sĩ tiếp tục nhận được đông đảo sự yêu thích. Sau 5 tuần phát hành, Tận cùng nỗi nhớ vượt lên dẫn đầu BXH realtime (BXH tính theo giờ). Đây là bài hát đứng nhất BXH đầu tiên trong sự nghiệp của Will. Vào thời điểm vươn lên hạng 1, chỉ số unique listener (lượng người nghe thực) của Tận cùng nỗi nhớ bỏ xa vị trí số 2 Buồn không em

qua roi thoi chieu tro lang xe, ca si tre gio truong thanh cung nen tang nhac so - 3

Nam ca sĩ Will (365).

Suni Hạ Linh cũng là nghệ sĩ trẻ đã trưởng thành cùng công nghệ nhạc số. Trở lại Vpop 2018 với ca khúc Thích rồi đấy, nữ ca sĩ nhanh chóng gây thu hút nhờ giọng hát trẻ trung và phong cách tươi mới. Ca khúc Cảm nắng của Suni Hạ Linh cũng lọt vào Top 5 đề cử hạng mục Ca khúc R&B/Soul được yêu thích năm 2017.

qua roi thoi chieu tro lang xe, ca si tre gio truong thanh cung nen tang nhac so - 4

Nữ ca sĩ Suni Hạ Linh.

Ở thời điểm mới ra mắt cùng Kẻ cắp trái tim, Uni5 nhận được không ít ý kiến cho rằng nhóm bị ảnh hưởng bởi phong cách Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau hàng loạt các bài hát như Chúc em ngủ ngon, Sai hay Vì em là Oxi, Uni5 đã dần thể hiện rõ nét hơn màu sắc của nhóm: đáng yêu nhưng khi cần vẫn có thể chuyển sang mạnh mẽ, nam tính.

Số lượt xem MV của nhóm đều lên tới hàng triệu - con số đáng nể đối với một nhóm nhạc trẻ. Đặc biệt, Uni5 còn khiến người hâm mộ tự hào khi giành chiến thắng ở hạng mục Sự kết hợp được yêu thích tại ZMA 2018. Rõ ràng đây là tín hiệu tốt cho các nhóm nhạc trẻ thêm sự quyết tâm, nỗ lực hơn trong hành trình nghệ thuật.

qua roi thoi chieu tro lang xe, ca si tre gio truong thanh cung nen tang nhac so - 5

Trong vòng 2 năm hoạt động, Uni5 đã cho khán giả thấy sự trưởng thành rõ rệt của mình. 

Bên cạnh những cái tên lớn, không thể không nhắc tới các nghệ sĩ trẻ Underground/Indie cũng ra mắt bài hát thông qua các trang nhạc số và tạo thành "hiện tượng", như Người âm phủ (OSAD) hay HongKong1 (Nguyễn Trọng Tài). 

Trưởng thành nhờ chính màu sắc cá nhân

Trước đây, không hiếm để thấy một ca sĩ sử dụng công nghệ lăng xê “bẩn” để đánh bóng sản phẩm mới. Tuy nhiên, thế vận giờ đã thay đổi, thế hệ nghệ sĩ trẻ trưởng thành một cách sạch sẽ, đi lên bằng chính nỗ lực và sức hút cá nhân của mình.

Các bài hát trong quá khứ thường được sử dụng với mục đích thương mại, kiếm lời. Nhưng với các nghệ sĩ trẻ, thương mại hóa ca khúc không phải là điều họ nhắm tới. 

Nguyễn Trọng Tài - chủ nhân của bản hit HongKong1 gây “sốt” trong năm qua từng chia sẻ đam mê bất tận với âm nhạc, đến nỗi “nếu thiếu âm nhạc tôi sẽ chết”. Will - ca sĩ solo thành công với Tận cùng nỗi nhớ, cũng chia sẻ mình đã ấp ủ ca khúc suốt nhiều năm mới có thể ra mắt, vì muốn chau chuốt kỹ lưỡng và đầu tư chỉn chu.

Xesi - nữ ca sĩ trẻ chỉ mới 18 tuổi, chủ nhân ca khúc Túy âmVô tình, khiến khán giả và giới chuyên môn ngỡ ngàng khi nói mình chưa từng học qua một trường lớp âm nhạc chuyên sâu nào. Những lời hát sâu cay, da diết trong Túy âm chỉ là do bản năng viết nên. Câu chuyện của Xesi cứ ngỡ như là mơ, nhưng con số gần 200 triệu lượt nghe sau 1 năm phát hành của bản hit trên lại là thực.

qua roi thoi chieu tro lang xe, ca si tre gio truong thanh cung nen tang nhac so - 6

Qua lời chia sẻ, thú nhận chân thật của các nghệ sĩ trẻ, có thể thấy họ đến với âm nhạc một cách nguyên bản và đơn phương nhất. Không quá cầu kỳ khi ra mắt khán giả, nhưng tình yêu âm nhạc kết hợp cùng tài năng sẵn có đã khiến các tân binh vụt sáng. Và chỉ khi âm nhạc được viết nên bởi đam mê, không thị trường, mới chạm được tới trái tim người nghe.

Nhiều người nhận xét các ca sĩ trẻ đã “gặp may”. Yếu tố may mắn là phần không thể thiếu. Nhưng trên hết, thế hệ những nghệ sĩ trẻ đã thành công dựa trên nỗ lực và tài năng của chính mình. Những con số trăm triệu lượt nghe, xem MV, đứng đầu BXH đã chứng minh họ trưởng thành cùng con đường nhạc số, chứ không phải qua bất cứ công nghệ lăng xê đánh bóng nào.

Phương Ly đẹp trong veo trong MV mới với cái kết mới khiến người xem ngỡ ngàng
Tung MV "Anh là ai" nhưng trong MV của Phương Ly... không có anh nào cả.
Theo Hải Đỗ (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Nghệ sĩ trẻ