Bà Mã Đào Ngọc Bích – CEO chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: “Hành trình từ trái tim”

Ngày 28/10/2021 08:00 AM (GMT+7)

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, nhu cầu tiêu thụ mỹ phẩm tại Việt Nam xếp thứ hạng cao tại khu vực. Tuy nhiên, đây không phải là lý do để AB Beauty World ra đời.

Trong đại dịch Covid-19, có rất nhiều câu chuyện kỳ diệu được viết lên từ chính trái tim và tâm huyết của những người đã làm một điều gì đó, không phải cho mình mà cho mọi người và AB Beauty World cũng là một câu chuyện như thế. Giữa lúc đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp lao đao thì 9 siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World ra đời với tâm huyết: “Cho phụ nữ Việt Nam và là niềm tự hào của người Việt Nam”. Hành trình này đã được nữ CEO Mã Đào Ngọc Bích chia sẻ vào một ngày cuối tháng 10.

Bà Mã Đào Ngọc Bích – CEO chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: “Hành trình từ trái tim” - 1

Lý do tại sao bà lại từ chối khi nhượng quyền một thương hiệu có tên tuổi sẽ rút ngắn con đường xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro hơn?     

Nếu đem mô hình siêu thị mỹ phẩm về Việt Nam chỉ vì mục đích kinh doanh kiếm lợi nhuận thì chúng tôi sẽ chọn cách nhận nhượng quyền, bởi sẽ rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro. Nhưng chúng tôi xây dựng AB Beauty World trước hết vì muốn làm một cái gì đó cho phụ nữ Việt Nam, xây dựng một thương hiệu của người Việt Nam.

Bà Mã Đào Ngọc Bích – CEO chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: “Hành trình từ trái tim” - 2

Phụ nữ Việt Nam cần kiệm, chăm chỉ, luôn hy sinh bản thân cho chồng con và gia đình. Thậm chí, có chị em còn quên luôn việc chăm sóc bản thân và dành khoảng thời gian riêng cho mình. Vì thế, mục đích của AB Beauty World là tạo ra cho chị em một nơi mua sắm vừa để an tâm về giá cả, đúng hàng chính hãng, không lo mua nhầm hàng giả, hàng nhái, lại vừa được thư giãn và tư vấn miễn phí cách chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, kể cả khi buồn bực, chị em có thể đến đây, không cần mua sắm mà chỉ để có chút thời gian cho riêng mình, được nhìn ngắm, tìm hiểu và thử sản phẩm, được nhân viên tư vấn cách dùng mỹ phẩm và chăm sóc da, được nghe nhạc, ngửi mùi nước hoa, thả mình trong không gian mát mẻ, dịu lành của mỹ phẩm và hương thơm. Và để mang lại điều đó cho chị em, tôi đặt hết tâm huyết để tạo ra một không gian hiện đại, sang trọng nhưng vẫn gần gũi, ấm áp và lãng mạn để chị em thư giãn và an tâm mua sắm. Bên cạnh mục đích đó, tôi còn mong muốn xây dựng một thương hiệu siêu thị mỹ phẩm của Việt Nam tương xứng với các chuỗi mỹ phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới.

Chắc hẳn từ mong muốn đến hiện thực là một hành trình không dễ thực hiện...

Chúng tôi thấy Việt Nam cần một thương hiệu siêu thị mỹ phẩm nên quyết tâm làm. Lúc đầu rất khó khăn vì phải tự tìm đường đi, làm ngày làm đêm nửa năm mới ra được một mô hình ổn định, chỉn chu, trong khi chúng tôi chưa từng làm siêu thị. Dấn thân vào thì từ cái kệ mình cũng phải học hỏi cách thiết kế, rồi bố cục nó sao cho bắt mắt...

Nếu tính lợi nhuận thì AB Beauty World không thể mang lại lợi nhuận cao như ngành xây dựng của anh Nghĩa (cổ đông) hay lâu đài làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp của tôi. Bởi chúng tôi bán đúng giá nhà cung cấp đưa ra và chỉ hưởng hoa hồng nên không lợi lộc nhiều. Trong khi đó, chi phí mặt bằng, điện nước, máy lạnh, lương nhân viên và nhiều chi phí khác rất lớn. Thậm chí đến thời điểm này, chúng tôi còn lỗ, nhưng vẫn vui và vẫn tâm huyết sẽ tiếp tục mở thêm siêu thị mỹ phẩm. Ngoài mong muốn mang mô hình này đến với người Việt Nam, chúng tôi còn muốn trả lời được câu hỏi: Tại sao lại không mở được một chuỗi siêu thị mỹ phẩm mang thương hiệu Việt mà chấp nhận để các thương hiệu nước ngoài sang mở mô hình kinh doanh này, rồi lấy tiền của người Việt Nam mang về nước họ? 

Bà Mã Đào Ngọc Bích – CEO chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: “Hành trình từ trái tim” - 3

Phải mất mấy năm mới có câu trả lời này, thưa bà?

Chúng tôi đã ao ước, trăn trở theo đuổi mô hình này 5 năm trời và cũng chỉ tính trong đầu chứ chưa có kế hoạch mở siêu thị vào năm 2020. Thế nhưng, khi dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, nhiều mặt bằng lớn và có vị trí tốt bị trả, nên chúng tôi quyết định lấy cái khó chuyển thành cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Bản thân tôi từng mua nhầm mỹ phẩm giả bán trên mạng nhưng khi đổi trả thì quá phiền phức, còn vào các cửa hàng nhỏ thì không thể yên tâm với “hàng xách tay”, bởi nó chẳng có chứng từ. Vì thế, tôi muốn chị em phụ nữ mình có một nơi an tâm mua sắm.

Đến bây giờ, điều gì khiến bà vui nhất khi AB Beauty World có được như ngày hôm nay?

Nhiều đối tác đã dẫn quản lý vùng, đại diện văn phòng tại Việt Nam đến tham quan AB Beauty World. Họ nói không ngờ ở Việt Nam lại có mô hình siêu thị mỹ phẩm hoành tráng, rất đẹp và đầy đủ hàng hóa gồm 15.000 mã hàng trong hệ thống siêu thị và nhiều nhóm hàng gồm mỹ phẩm, nước hoa, mỹ phẩm trang điểm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc, mỹ phẩm cho em bé, phụ kiện làm đẹp, chăm sóc móng, mỹ phẩm dành cho nam...

Tôi hiểu trong sự ngạc nhiên của họ còn có sự tin cậy và đánh giá cao người Việt Nam. Đó là điều tôi cảm thấy vui nhất. Tôi tự hào Việt Nam mình có một chuỗi siêu thị còn lớn hơn của nhiều nước với đầy đủ sản phẩm. Và thực tế, đây là siêu thị lớn nhất hiện nay trong tất cả siêu thị mỹ phẩm hiện có trên thế giới và có đầy đủ nhóm hàng, mỗi nhóm là một khu để khách hàng thoải mái lựa chọn. 

Bà Mã Đào Ngọc Bích – CEO chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World: “Hành trình từ trái tim” - 4

Và điều tôi muốn lúc này là tất cả thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới có mặt tại Việt Nam đều có trong AB Beauty World. Với một thương hiệu Việt Nam được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu và tâm huyết, AB Beauty World sẽ đứng ngang tầm thế giới.

Cảm ơn bà và chúc chuỗi siêu thị AB Beauty World ngày càng mở rộng! 

Nguồn: [Tên nguồn].