Mối quan hệ giữa sếp và nhân viên có lúc “cơm không lành, canh không ngọt”, nhưng cách hóa giải mâu thuẫn với nhân viên, lại được lợi cho công việc kinh doanh của cô bạn khiến tôi thực sự nể phục.
Cô bạn tôi – Thanh Hằng là một trong những người bạn khá thành công của lớp đại học. Hằng cũng là bạn thân nhất của tôi trong lớp. Ngoài những chuyện về gia đình, sở thích, chúng tôi còn hay tâm sự chuyện công việc vì cả 2 đều có cửa hàng kinh doanh bán lẻ.
Nhà Hằng có trang trại trồng rau củ quả nên cô nàng mở 3 cửa hàng bán nông sản tại Hà Nội. Tưởng rằng công việc buôn bán thuận lợi, nhưng có nghe Hằng kể mới biết được cô đã gặp khó khăn thế nào trong năm đầu khởi nghiệp.
Hằng là cô bạn thân của tôi thời đại học (ảnh minh họa)
Thất thoát hàng hóa, sếp ngờ vực nhân viên
Mặt hàng nông sản trong các cửa hàng của Hằng chủ yếu là nấm và rau củ quả tươi nên có hạn sử dụng ngắn và cần bảo quản ở kho lạnh. Vì không thể thường xuyên có mặt tại cửa hàng nên Hằng để cho nhân viên của mình quản lý và báo cáo lại kết quả vào mỗi cuối ngày. Đến cuối tháng, Hằng tổng kết lại doanh số và giật mình khi thấy hàng hóa bị thất thoát khá nhiều.
Hằng cho rằng nhân viên của mình làm việc thiếu trách nhiệm, không kiểm tra hàng hóa thường xuyên và nghi ngờ nhân viên không trung thực khi nói rằng hàng hóa nhanh bị hư hỏng nên không bán được, phải bỏ đi.
Sự việc kéo dài trong khoảng 2 tháng khiến nhân viên bị ức chế vì không được sếp lắng nghe, tin tưởng. Còn doanh thu cửa hàng của Hằng thì không được như kỳ vọng.
Mặt hàng nông sản dễ bị hư hỏng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất thoát (ảnh minh họa)
Theo ông Nguyễn Dũng Hải – Chuyên gia tư vấn bán lẻ của Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet, mặt hàng thực phẩm và nông sản rất khó bảo quản được lâu nên cần theo dõi chi tiết hạn sử dụng để có phương pháp bảo quản tránh hư hỏng. Nhiều cửa hàng bán lẻ chưa áp dụng công nghệ tiện ích để quản lý, theo dõi hoặc phần mềm đang sử dụng còn sai sót khiến cho việc kiểm soát hàng hóa gặp khó khăn, gây thất thoát.
Cô chủ “cao tay” giải quyết vấn đề
Hằng vốn là người khá nhanh nhạy, nhận thấy vấn đề trong công việc nên cô bạn thực hiện những thay đổi tại cửa hàng của mình.
Hằng áp dụng phần mềm quản lý bán hàng. “Trợ thủ” này giúp Hằng và nhân viên nắm bắt nhanh chóng, chính xác hạn sử dụng các mặt hàng nông sản để có cách bảo quản hợp lý. Đồng thời dễ dàng theo dõi các giao dịch xuất – nhập – tồn kho, mặt hàng bán chạy, bán chậm, qua đó đưa ra quyết định nhập xuất hàng đúng lúc.
Phần mềm quản lý bán hàng giúp Hằng giảm 3 giờ có mặt tại cửa hàng mỗi ngày. (ảnh minh họa)
Với sản phẩm rau củ quả, vấn đề sạch sẽ, tươi mới luôn đặt lên hàng đầu vì vậy Hằng và nhân viên tìm cách đưa mặt hàng đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng: ship hàng tận nơi. Tính năng đặt hàng tiện lợi giúp nhân viên dễ dàng quản lý các đơn, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách. Với mặt hàng bán chậm hoặc sắp hết hạn, Hằng cho nhân viên bán hàng tặng kèm các sản phẩm khác. Với nhân viên, cô chủ có chính sách thưởng cho người bán hàng tốt vào mỗi cuối tháng. Hằng cũng để tâm lắng nghe ý kiến của cấp dưới nhiều hơn.
Kết quả là, sự nỗ lực, cố gắng của Hằng và nhân viên đã giúp doanh số cửa hàng tăng lên đáng kể, hàng hóa thất thoát rất ít, các mặt hàng nông sản cũng ít bị hư hỏng do được xử lý kịp thời. Còn nhân viên của Hằng thì thoải mái hơn với điều kiện làm việc tại cửa hàng, được sếp lắng nghe và đặc biệt là lương thưởng cuối tháng khuyến khích họ làm việc tốt hơn.
Sự nỗ lực, cố gắng của Hằng và nhân viên đã giúp doanh số cửa hàng tăng lên đáng kể (ảnh minh họa)
Tôi phải công nhận cô bạn của tôi thật “cao tay” và có tầm nhìn. Phen này có lẽ tôi phải học hỏi cách quản lý mới của Hằng vì tôi cũng đang có cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé.