5 giả thuyết lý giải hành động của cơ phó Germanwings

Ngày 03/04/2015 23:54 PM (GMT+7)

Những ngày gần đây, dư luận thế giới đang dành sự chú ý về phía cơ phó Andreas Lubitz - người được cho là đã cố ý khóa trái cửa buồng lái và lao máy bay xuống dãy núi Apls.

Chiếc máy bay  Airbus 320 mang mã hiệu 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings rơi xuống dãy núi Apl, miền đông nước Pháp, hôm 24/3 vừa qua khi đang trên đường bay từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, tới thành phố Duesseldorf, Đức. Vụ tai nạn thảm khốc này đã khiến toàn bộ 150 người trên khoang (gồm 144 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn) thiệt mạng.

Ngày 26/3, trong cuộc họp báo trực tuyến trên truyền hình, công tố viên Brice Robin ở Marseille, Pháp, đã công bố một sự thật kinh hoàng: Sau khi khôi phục dữ liệu từ hộp đen thứ nhất ghi dẽ liệu buồng lái, chính cơ phó người Đức Andreas Lubitz (28 tuổi) đã 'cố ý' khóa cửa buồng lái nhân lúc cơ trưởng ra ngoài và cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng gây ra vụ tai nạn thảm khốc. 

AFP đã dẫn ra 5 giả thiết để lý giải cho hành động 'tự sát' của cơ phó.

Cơ phó mặc bệnh tâm thần

Các phương tiện truyền thông Đức đưa tin, Lubitz bị mắc bệnh trầm cảm nghiêm trọng nhưng thông tin này cho đến nay vẫn chưa được khẳng định. 

5 giả thuyết lý giải hành động của cơ phó Germanwings - 1

Cơ phó Andreas Lubitz

Hôm 28/2, công tố viên người Đức cho biết, sau khi lực soát nhà riêng của Lubitz, họ đã phát hiện nhiều tài liệu y tế với nội dung óc liên quan đến 'tình trạng bệnh lý đang tiếp diễn và đang tiến hành trị liệu', nhưng không chỉ rõ là bệnh gì. 

Các nhà điều tra tiết lộ thêm rằng họ đã khôi phục 'giấy xin phép nghỉ ốm bị xé rách'. Những chứng cớ này củng cố cho nghi ngờ Lubitz đã giấu tình hình bệnh tật của mình với hãng hàng không Germanwings.

Theo tuần báo Welt am Sonntag của Đức, cảnh sát đã tìm thấy thuốc trầm cảm tại nhà riêng của cơ phó ở Dusseldort. Tuy nhiên, đến nay các công tố viên của Pháp và Đức vẫn chưa xác nhận thông tin này. 

Tờ Bild của Đức dẫn lời Ralf Herrenbruck, người phát ngôn của các công tố viên ở thành phố Düsseldorf, cho biết: "Cơ phó Andreas Lubitz đã từng có thời điểm phải điều trị tâm lý vì hồ sơ bệnh án ghi nhận có ý định tự tử cách đây vài năm trước khi được cấp chứng chỉ phi công".

Phòng khám chữa bệnh Đại học Duesseldorf cho biết Lubitz đã tới khám và chuẩn đoán tại đây vào tháng 2 và tháng 3. Tuy nhiên, phòng khám này bác bỏ thông tin là do suy nhược thần kinh.

Carsten Spohr, giám đốc điều hành của Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings nói rằng Lubitz đã gián đoạn khóa học đào tạo phi công, bắt đầu từ năm 2008 'trong một khoảng thời gian', trước khi tham gia trở lại vào năm 2013.

Khủng hoảng quan hệ tình cảm

Nhật báo Bild của Đức cho biết Lubitz và bạn gái bị 'khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ tình cảm", nhưng thông tin này chưa được xác nhận. Tờ này nói rằng mối tình của họ tan vỡ một ngày trước khi Lubitz lái máy bay của hãng Germanwing xuống dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp khiến 150 người thiệt mạng.

5 giả thuyết lý giải hành động của cơ phó Germanwings - 2

 Bức ảnh chụp cơ phó và bạn gái

Theo bạn gái cũ, viên phi công 28 tuổi là người có tính khí thất thường, thường xuyên che giấu suy nghĩ và hay dằn vặt bản thân. Do không thể tiếp tục chịu đựng tính cách của Lubitz, cô quyết định chia tay.

Tiếp đó vào ngày 29/3, tờ Bild  tiếp tục đưa tin về việc người bạn gái của Lubitz đã có thai từ vài tháng trở lại đây.

Cơ phó có vấn đề về thị lực

Ngày 28/3, tờ New York Times của Mỹ dẫn lời 2 quan chức thân cận với cuộc điều tra vụ viên cơ phó Andreas Lubitz  đã tìm cách chữa trị các vấn đề về thị lực có thể đe dọa đến khả năng tiếp tục bay của anh ta.

5 giả thuyết lý giải hành động của cơ phó Germanwings - 3

 Thi thể nạn nhân vụ máy bay Airbus A320 rơi được buộc trên tấm ván và được đưa lên khỏi thung lũng.

Thông báo của Bệnh viện Đại học Dusseldorf cho hay Lubitz đã từng đến thăm khám tại bệnh viện này 2 lần gần đây, tuy nhiên họ không tiết lộ anh ta đến khám vì lý do gì. Tại bệnh viện này có một phòng khám chuyên khoa mắt.

Tuy nhiên, những thông tin này cũng chưa được khẳng định.

Lo sợ không được gia hạn giấy phép lái máy bay

Nhật báo Bild ngày 28/3 tiết lộ, giấy phép lái máy bay của anh sắp đến hạn phải cấp lại vào tháng 6 tới, và đặt câu hỏi liệu có phải cơ phó sợ sẽ không được gia hạn bay tiếp.

Muốn nổi tiếng?

Hôm 27/3, tờ Bild cũng tiết lộ bạn gái cũ của Lubitz, một tiếp viên hàng không 26 tuổi có tên Maria W. đã kể lại rằng viên cơ phó từng nói "sẽ làm gì đó để tất cả mọi người biết tên".

Các công tố viên Đức cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào về ý định tự sát, lời thú nhận hoặc bất cứ thứ gì cho thấy có động cơ "chính trị hoặc tôn giáo" về hành động của Lubitz.

Linh An (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan