Câu chuyện nước chấm gốc tây, hương vị ta

Ngày 06/02/2015 14:00 PM (GMT+7)

Trong bữa cơm hằng ngày của các gia đình Việt, chén nước chấm tuy nhỏ bé nhưng thầm lặng hiện diện từ rất lâu, trở thành một phần không thể thiếu trong phong vị ẩm thực Việt.

Tại sao chén nước chấm xì dầu (nước tương) lại có một “sức bền” để tồn tại và được truyền tau nhau qua nhiều người, nhiều thế hệ như vậy? Nhân những ngày cận Tết cổ truyền của dân tộc, xin được kể câu chuyện thú vị của người làm từ điển về một loại nước chấm tây, hương vị ta đã có mặt ở Việt Nam gần một thế kỷ.

Loại nước tương này được người Pháp đưa đến Việt Nam vào năm 1935, qua nhiều đổi thay, phát triển của đất nước, có vô vàn thứ mới lạ hơn, ẩm thực cũng phong phú hơn xưa nhưng chưa bao giờ bị quên lãng: Nước chấm Maggi. Vậy mới hiểu “hữu xạ tự nhiên hương”! Hồi ấy làm gì có tiếp thị, quảng cáo nhưng người ta vẫn truyền tai nhau qua bao người, bao thế hệ về thứ nước chấm đậm màu, vị đậm đà nhưng lại thanh ngọt tự nhiên này. Truyền thống Việt Nam là thế, “vị ngon nhớ lâu”, những gì tinh túy sẽ được chắt lọc và giữ gìn, trở thành một phần của bản sắc văn hóa dù bất kể nguồn gốc ban đầu từ đâu.

Câu chuyện nước chấm gốc tây, hương vị ta - 1

Những bữa cơm thanh đạm, giản dị đã nuôi lớn bao thế hệ, xây đắp tình cảm gia đình bền chặt

Gần một thế kỷ có mặt ở Việt Nam, chén nước chấm Maggi nhỏ bé luôn hiện diện trong bữa ăn thường ngày và cả mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Hồi đất nước còn khó khăn, hình ảnh quen thuộc là cả gia đình chuyện trò, quây quần bên nồi cơm một phần gạo, 2 phần củ mì, củ sắn, thêm đĩa rau luộc cùng chén nước chấm. Ngày Tết thì có thêm món thịt luộc treo giàn bếp, bánh chưng, bánh tét ăn kèm củ kiệu, vẫn cùng loại nước chấm quen thuộc. Những bữa cơm thanh đạm, giản dị như thế đã nuôi lớn bao thế hệ, xây đắp tình cảm gia đình bền chặt. Nước chấm Maggi cùng bữa cơm thanh đạm chính là biểu tượng cho “Thọ” trong “Phúc Lộc Thọ”, một biểu tượng truyền thống của gia đình Việt ngày tết. Trong đó hình ảnh ông bà vui vầy tuổi già, cùng con cháu quây quần bên mâm cơm truyền thống, chia sẻ từng gắp rau luộc, từng giọt nước chấm thực sự đã ăn sâu vào tâm thức bao thế hệ.

Câu chuyện nước chấm gốc tây, hương vị ta - 2

Hình ảnh ông bà sống thọ, hưởng phúc lộc bên con cháu là một biểu tượng đẹp của gia đình Việt

Đi theo sự phát triển của đất nước và văn hóa ẩm thực Việt suốt chừng ấy thời gian, “vị ngon nhớ lâu” của Maggi đã chinh phục được biết bao thế hệ người dùng. Chén nước tương đậm phong cách ẩm thực truyền thống, với vị thanh ngọt, hương thơm nhẹ của đậu nành như càng tôn thêm hương vị và sự đậm đà của món ăn.

Quãng thời gian "gần 100 năm nhập gia tùy tục", đối với Nestlé – Tập đoàn đến từ Thụy Sỹ - thương hiệu Maggi không những chiếm trọn được trái tim người tiêu dùng Việt bởi những giá trị truyền thống mà còn nhờ chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo và đáng tin cậy. Nước tương Maggi sản xuất theo công nghệ lên men tự nhiên, giữ nguyên hương vị của đậu nành, được bổ sung thêm vi chất, không có chất 3-MCPD độc hại. Ngày nay, Maggi không chỉ có nước tương mà còn có hạt nêm Maggi, dầu hào Maggi, xốt kho Maggi cho bữa ăn thêm phong phú và tiện lợi hơn.

Câu chuyện nước chấm gốc tây, hương vị ta - 3

Các dòng sản phẩm Maggi cho bữa ăn gia đình Việt thêm đậm đà, phong phú

Thương hiệu Maggi được đặt theo tên người sáng lập, ông Julius Maggi, có mặt tại Thụy Sĩ từ năm 1886. Ngày nay, thương hiệu Maggi thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé, tập đoàn về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe hàng đầu trên thế giới.

Xuất phát từ việc Maggi/ Magi được dùng như là một danh từ chung quen thuộc, tại Việt Nam nhiều người tiêu dùng đã mua nhầm các sản phẩm nước tương khác và cho rằng đó là Maggi. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công ty Nestlé Việt Nam và các nhà khoa học của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam khẳng định vẫn giữ từ Maggi trong từ điển tiếng Việt nhưng có chú giải Maggi là nhãn hiệu hàng hóa đăng ký độc quyền của tập đoàn Nestlé được bảo hộ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nguồn: [Tên nguồn].