Mít tinh phát động “Rửa tay với xà phòng – Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”

Ngày 18/10/2020 17:21 PM (GMT+7)

Ngày 18/10, tại Cung văn hóa tỉnh Hòa Bình, Bộ Y tế đã phối hợp cùng UBND tỉnh Hòa Bình và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 2020” với chủ đề “Rửa tay với xà phòng – Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”.

Tham dự mít tinh có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch phát triển bền vững và truyền thông đối ngoại Quỹ Unilever Việt Nam Đỗ Thái Vương và 600 đại biểu đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương và học sinh.

Mít tinh phát động “Rửa tay với xà phòng – Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng” - 1

Năm 2020, trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vai trò của các biện pháp bảo vệ chủ động ngày càng được nhấn mạnh, đặc biệt là việc rửa tay với xà phòng hoặc sát khuẩn tay bằng chế phẩm vệ sinh tay chứa ít nhất 60% cồn. Rửa tay với xà phòng làm giảm tới gần 50% các trường hợp mắc tiêu chảy, 25% các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi, rửa tay với xà phòng và sử dụng nước ăn uống sạch làm giảm 15% các trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ này. Rửa tay với xà phòng cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, cúm….

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Bộ Y tế với Quỹ Unilever Việt Nam (nhãn hàng Lifebuoy), hoạt động mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” với chủ đề “Rửa  tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng” khẳng định tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách với xà phòng, và kêu gọi “Duy trì thói quen rửa tay xà phòng đúng 10 thời điểm - Phát huy lá chắn phòng chống dịch bệnh” để góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng trước những dịch bệnh lây qua việc bàn tay đụng chạm vào các vật trung gian chứa vi khuẩn, virus gây bệnh.

Mít tinh phát động “Rửa tay với xà phòng – Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng” - 2

Danh sách 10 thời điểm quan trọng cần rửa tay với xà phòng được Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế khuyến nghị bao gồm:

- Sau khi ho/hắt hơi

- Trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thực phẩm

- Sau khi đi làm về/từ bên ngoài trở về nhà

- Sau khi tiếp xúc/chăm sóc người bệnh

- Sau khi đi vệ sinh

- Sau khi vệ sinh cho trẻ nhỏ

- Sau khi mua sắm/cầm tiền

- Sau khi tiếp xúc vật nuôi

- Trước khi đi vào lớp học

- Bất cứ khi nào tay bẩn

Để thông điệp truyền tải trở nên sáng tạo và dễ dàng tiếp cận với nhiều lứa tuổi (đặc biệt là trẻ em), nội dung 10 thời điểm quan trọng cần rửa tay đã được lồng ghép khéo léo vào câu chuyện cổ tích dân gian, hình tượng hóa thành bộ tranh “Ngày nảy ngày nay - Rửa tay chuẩn 10/10”. Thông qua các nhân vật quen thuộc như Bà lão và quả thị, Mai An Tiêm và dưa hấu, chú Cuội cung trăng… cùng hình tượng Ông Bụt gần gũi, việc nhắc nhở rửa tay xà phòng đúng thời điểm được kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả truyền thông tích cực.

Mít tinh phát động “Rửa tay với xà phòng – Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng” - 3

Dự kiến bộ tranh này cũng sẽ được sử dụng xuyên suốt chuỗi hoạt động tuyên truyền sắp tới như phát hành ấn phẩm tranh ảnh giáo dục cho trẻ, chuyển thể thành kịch thiếu nhi để thông điệp được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Mít tinh phát động “Rửa tay với xà phòng – Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng” - 4

Tại buổi mít tinh, Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể, cơ sở y tế cần triển khai việc xây dựng chính sách về điểm rửa tay với xà phòng, đảm bảo mọi người được tiếp cận và dễ dàng sử dụng đặc biệt là người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc; đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, lợi ích của việc sát khuẩn tay trong phòng chống dịch, bệnh nhất là COVID-19, xây dựng hành động này trở thành thói quen thường xuyên, bền vững của mỗi người.

Mít tinh phát động “Rửa tay với xà phòng – Vì sức khỏe của bạn và cộng đồng” - 5

Đại diện Quỹ Unilever Việt Nam, Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch phát triển bền vững và truyền thông đối ngoại Unilever cho biết: “Thông qua chương trình “Vững Vàng Việt Nam” hợp tác với Bộ Y tế, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy đã nhanh chóng tăng cường các hỗ trợ thiết thực, ưu tiên tiếp ứng sản phẩm phòng chống dịch, cũng như đa dạng hơn các phương thức truyền thông đến nhiều nhóm đối tượng trên cả nước, vì chúng tôi hiểu rằng việc giữ bàn tay sạch khuẩn không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 và một số bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác, mà còn là phương thức hữu hiệu giúp giảm áp lực cho ngành y”.

Kết thúc buổi mít tinh, các đại biểu khách mời đã thực hiện nghi thức cam kết và thực hành rửa tay để truyền đi thông điệp việc rửa tay với xà phòng không phải là lựa chọn, mà là trách nhiệm với gia đình và cộng đồng “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.

Nguồn: [Tên nguồn].