Đẩy lùi hàng giả, hàng nhái: Cần sự quyết liệt của doanh nghiệp

Nhiều năm nay, hàng giả, hàng nhái xuất hiện tràn lan trên thị trường, trong mọi lĩnh vực. Chỉ tính riêng trong hai năm 2013 và 2014, đã có 32.000 vụ việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bị xử phạt với tổng số tiền gần 140 tỷ đồng.

 Những năm gần đây, tình trạng này bắt đầu lấn sân vào thị trường dược phẩm, thực phẩm chức năng và gây không ít hoang mang cho người tiêu dùng bởi đây là những sản phẩm chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Sản phẩm càng uy tín, càng tốt, càng dễ bị làm giả

Thực tế cho thấy, sản phẩm nào có chất lượng tốt, uy tín và ăn khách thì các đối tượng mới tính toán cách thức làm giả, làm nhái bởi có như vậy mới dễ dàng tiêu thụ nhanh chóng trên thị trường mà không mất các chi phí về truyền thông.

Các sản phẩm làm giả, làm nhái đều là những sản phẩm vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ, quan trọng đây đa phần là các sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Để có thể đẩy lùi được tình trạng này, cần đến sự đấu tranh của các doanh nghiệp và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để giúp các doanh nghiệp đòi lại công bằng và bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều năm nay, nhiều thương hiệu lớn uy tín đã đành “sống chung với lũ” vì tâm lý ngại đấu tranh, kiện tụng. Lại có không ít doanh nghiệp không thực hiện việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm của mình, tạo ra kẽ hở lớn để kẻ xấu lợi dụng và xâm phạm.

Rất cần sự quyết liệt của doanh nghiệp

Một điểm sáng tiêu biểu gần đây đáng để cho các doanh nghiệp noi theo đó là trường hợp Công ty Nam Dược và Ích nhân đã bảo vệ thành công thương hiệu Bảo Xuân trước tình trạng bị nhái dạng Kem Bảo Xuân trên thị trường trong khi thực tế công ty không sản xuất dạng này. Thông tin này mới đây đã liên tiếp được đưa tin trên bản tin thời sự 19h VTV1 ngày 26/4/2015, Chuyển động 24h ngày 8/5bản tin thời sự ANTV ngày 8/5/2015

Viên uống Bảo Xuân của Công ty Nam Dược là một sản phẩm có tác dụng bổ sung nội tiết tố nữ cho chị em phụ nữ, giúp duy trì tuổi xuân và sắc đẹp. Ra mắt từ năm 2010, Viên uống Bảo Xuân được đánh giá là chất lượng tốt, được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng sử dụng, giành được nhiều giải thưởng uy tín. Nhận thấy Bảo Xuân là một sản phẩm tốt, lại thấy Công ty chưa sản xuất dạng kem nên Cơ sở sản xuất mỹ phẩm Ngân Anh, Tiền Giang đã tung ra sản phẩm Kem Bảo Xuân với slogan, logo, hình ảnh nhãn hiệu nhái theo gần giống thương hiệu Bảo Xuân và được bán tại nhiều nhà thuốc, tạo nên sự lầm tưởng cho khách hàng rằng đây là một loại kem của nhãn hàng Bảo Xuân. Tuy nhiên, thực tế thì Bảo Xuân không hề sản xuất sản phẩm dưới dạng kem.

            Kem Bảo Xuân (bên trái) nhái sản phẩm Viên uống Bảo Xuân của Nam Dược (bên phải)

Bảo Xuân là bộ sản phẩm chứa estrogen thảo dược từ tinh chất mầm đậu nành kết hợp collagen, nhân sâm, bài thuốc tứ vật thang… giúp:

- Cân bằng nội tiết tố nữ, làm đẹp da, giúp da mịn màng, tươi trẻ, giảm nám sạm, chống khô nhăn da

- Giảm khô hạn, tăng cường chức năng sinh lý

- Hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, ngăn ngừa lão hóa, phòng ngừa các bệnh tim mạch, loãng xương…

Nhờ việc đã đăng ký bảo hộ cho nhãn hàng Bảo Xuân ngay khi ra đời, cộng với việc theo đuổi đến cùng vụ kiện hàng nhái này, Công ty Nam Dược và Ích Nhân đã bảo vệ thành công bản quyền thương hiệu Bảo Xuân. Kết quả giám định của Viện Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ đã công nhận sản phẩm Kem Bảo Xuân lưu hành trên thị trường của Cơ sở sản xuất mỹ phẩm Ngân Anh, Tiền Giang là vi phạm luật sở hữu trí tuệ và gây ảnh hưởng đến thương hiệu Bảo Xuân do Công ty Nam Dược sản xuất, Công ty Ích Nhân phân phối. Sản phẩm Kem Bảo Xuân đã bị rút giấy phép lưu hành trên thị trường.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý, thanh tra đã rất tích cực trong việc thanh tra, xử lý các sản phẩm Kem Bảo Xuân nhái. Mới đây, ngày 8/5/2015, tại Trung tâm phân phối dược Hapulico thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và thu giữ một lượng lớn Kem Bảo Xuân do cơ sở Ngân Anh, Tiền Giang sản xuất và quyết định xử phạt đơn vị này.

Rõ ràng, sự quyết liệt của các cơ quan chức năng và sự tích cực tự bảo vệ mình của thương hiệu Bảo Xuân trong công tác bài trừ các sản phẩm nhái, sản phẩm “ăn theo” đã giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Nếu như doanh nghiệp nào cũng quyết liệt và mạnh mẽ như Bảo Xuân, hẳn người tiêu dùng sẽ không còn lo lắng về vấn nạn này.

(Theo Khám phá).