1,4 triệu người có nguy cơ nhiễm Ebola tới tháng 1/2015

Ngày 25/09/2014 09:43 AM (GMT+7)

Giới chức y tế Mỹ hôm qua cảnh bảo số trường hợp nhiễm Ebola có thể tăng vọt lên 1,4 triệu vào tháng 1/2015.

Dịch bệnh Ebola đang hoành hành với tốc độ lây lan nhanh chóng tại 5 quốc gia Tây Phi. Đã có 2.909 ca tử vong và 6.185 trường hợp nhiễm virus Ebola tại Liberia, Nigeria, Guinea và Sierra Leone cho đến nay, tương đương tỷ lệ tử vong gần 50%. Ebola đang đe dọa làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế của các quốc gia này.

Hôm qua, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra cảnh báo hết sức nghiêm trọng về tình hình diễn biến của dịch bệnh khi dự báo số người nhiễm virus chết người này có thể chạm ngưỡng 550.000-1,4 triệu người vào ngày 20/1/2015.

1,4 triệu người có nguy cơ nhiễm Ebola tới tháng 1/2015 - 1

Tương lai của Lydia và 3 đứa em trở nên ảm đạm sau khi mẹ chúng qua đời

Ông Tom Frieden, Giám đốc CDC, cho biết, ước tính này có khoảng cách lớn bởi Mỹ cho rằng còn nhiều trường hợp nhiễm Ebola chưa được công bố ở Tây Phi.

"Nhiều khả năng ở thời điểm hiện tại đã có khoảng 15.000 người nhiễm Ebola, cao hơn 2,5 lần so với con số chính thức được công bố", ông nói.

Theo CDC, nếu 70% những người bị nhiễm Ebola được chăm sóc đúng cách trong các cơ sở y tế, dịch bệnh có thể giảm và chấm dứt. WHO cảnh báo dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh hơn khiến hàng trăm nghìn người bị lây nhiễm tới cuối năm nếu không có các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

“Cái giá phải trả sẽ là cực lớn nếu sự hỗ trợ dành cho các nước Tây Phi bị trì hoãn”, giám đốc CDC nhấn mạnh.

1,4 triệu người có nguy cơ nhiễm Ebola tới tháng 1/2015 - 2

Nhân viên đội chôn cất di chuyển thi thể một phụ nữ nghi bị nhiễm Ebola ở thủ đô Monrovia, Liberia.

Lời cảnh báo của CDC được đưa ra sau khi các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế gưới ước tính trong 6 tuần có khoảng 20.000 người bị nhiễm Ebola, chủ yếu tại 3 quốc gia Guinea, Liberia và Sierra Leone. "Ba quốc gia chiếm đa số trường hợp sẽ phải báo cáo hàng tuần lên WHO", đại diện CDC nói.

Đầu tuần này, Sierra Leone đã chấm dứt lệnh cấm kéo dài 3 ngày không cho phép người dân ra khỏi nhà để ngăn dịch Ebola lây lan. Trong thời gian lệnh cấm, các tình nguyện viên tới từng hộ gia đình tuyên truyền và rà soát từng nhà để phát hiện, cách ly bệnh nhân và chôn cất người chết do dịch.

Một số nguồn tin cho biết, giới chức nước này phát hiện thêm 22 người nhiễm và khoảng 92 thi thể người chết người nhiễm Ebola được phát hiện trong chiến dịch.

1,4 triệu người có nguy cơ nhiễm Ebola tới tháng 1/2015 - 3

Hình ảnh virus Ebola qua kính hiển vi.

Tổ chức từ thiện Wellcome Trust cũng cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm các loại thuốc với một số nhân viên y tế nhiễm Ebola ở vùng Tây Phi. Tiến sĩ Peter Horby - Trung tâm Y học Nhiệt đới và Y tế Toàn cầu tại Đại học Oxford, cho biết các thử nghiệm đầu tiên có thể bắt đầu ở Tây Phi vào đầu tháng 11 tới.

Hà Anh (Fox News)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola