3 cách giúp tay hòm chìa khóa 'tiền đẻ ra tiền'

Ngày 21/02/2022 12:00 PM (GMT+7)

Gửi tiết kiệm, đầu tư qua quỹ mở, tham gia bảo hiểm liên kết là những kênh đầu tư giúp những người nắm tay hòm chìa khóa tích lũy tài sản cho gia đình.

Gửi tiết kiệm là một trong những kênh đầu tư an toàn được nhiều người lựa chọn.

Gửi tiết kiệm là một trong những kênh đầu tư an toàn được nhiều người lựa chọn.

Đầu tư trong thời đại 4.0 không còn là đặc quyền của nam giới hay các nhà đầu tư chuyên nghiệp, mà thu hút ngày càng nhiều giới nữ tham gia. Kimberly Palmer Kimberly Palmer, chuyên gia tài chính cá nhân tại Nerdwallet Canada, tác giả cuốn Smart Mom, Rich Mom, cho rằng, phải phá bỏ quan niệm lỗi thời rằng phụ nữ không thể trở thành nhà đầu tư thông thái trong khi chăm sóc gia đình chu đáo.

Phụ nữ hiện đại không chỉ biết gìn giữ tài sản chu toàn, cẩn trọng chi tiêu cho gia đình mà còn biết cách khiến "tiền đẻ ra tiền". Dưới đây là một số kênh thu nhập đầu tư thụ động giúp các tay hòm chìa khóa tích lũy tài sản hiệu quả cho gia đình.

Gửi tiết kiệm

Sổ tiết kiệm là căn cứ chứng minh số tiền đã gửi tại ngân hàng, mức lãi suất được áp dụng và số tiền lãi được hưởng. Đây là hình thức đầu tư truyền thống, chắc chắn mà hầu hết các bà nội trợ đều biết. Gửi tiết kiệm ít tốn công và đảm bảo được nguồn lãi suất ổn định, không có nhiều rủi ro.

Thực tế, ngân hàng vẫn là kênh giữ tiền ưa thích của người Việt. Báo cáo công bố hồi tháng 5/2020 của Công ty đo lường toàn cầu Nielsen, cho thấy, 69% người tiêu dùng Việt sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm trong quý đầu năm.

Với sự bùng nổ của dịch vụ ngân hàng điện tử những năm gần đây và các chương trình khuyến mãi, hình thức gửi tiết kiệm càng thu hút bà nội trợ. Điển hình, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đang tổ chức chương trình tặng chữ vàng 18K và hàng nghìn giải thưởng may mắn cho khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy từ 15/1 đến 28/2. Chương trình áp dụng với số tiền từ 3 tỷ đồng, kỳ hạn 6 tháng trở lên hoặc từ 5 tỷ đồng, kỳ hạn 3 đến 5 tháng.

 Bạn có thể mở sổ tiết kiệm chỉ với vài thao tác trên điện thoại.

 Bạn có thể mở sổ tiết kiệm chỉ với vài thao tác trên điện thoại.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm trên ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB và Ngân hàng điện tử E-banking, khách hàng có thể nhận ngay một mã dự thưởng trong tháng với sổ tiền gửi trực truyến chỉ từ 2 triệu đồng và không giới hạn số lượng mã dự thưởng trên mỗi 100 triệu đồng gửi thêm. VIB cộng thêm đến 0,8% lãi suất cho khách hàng mở mới tiền gửi trực tuyến VND trên ứng dụng MyVIB hoặc E-banking của VIB. Khách hàng được hưởng thêm ưu đãi lãi suất khi mở mới sổ tiền gửi vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần từ nay đến hết tháng 2/2022.

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Quỹ đầu tư là hình thức cho phép các bà nội trợ uỷ thác vốn cho một bên tin cậy, quản lý tiền giúp mình đầu tư vào chứng khoán, thông qua việc mua chứng chỉ quỹ. Hình thức này chủ yếu dành cho những nhà đầu tư không có kiến thức chuyên sâu hay không có thời gian theo dõi về các vấn đề tài chính hay các vấn đề về thị trường chứng khoán nhưng vẫn muốn tìm kiếm một kênh đầu tư dài hạn.

Nhiều chuyên gia đánh giá hình thức đầu tư này có độ rủi ro thấp vì danh mục đầu tư của quỹ được phân bố cho nhiều ngành và công ty; tính thanh khoản cao tương đương với cổ phiếu, trái phiếu. Đây cũng là kênh tích lũy dài hạn, phát huy tối đa lợi thế của lãi suất kép.

Theo đó, bà nội trợ chỉ cần góp vốn vào quỹ, còn việc quyết định nên đầu tư vào đâu hay đầu tư như thế nào sẽ do các đội ngũ chuyên gia thuộc quỹ đó tiến hành. Người tham gia sẽ được hưởng lãi nếu đầu tư sinh lời và chỉ mất một khoản phí nhất định cho quỹ đầu tư tài chính. Các quỹ đầu tư thường quy định cụ thể thời gian tham gia, do đó, người đầu tư cần có tính kỷ luật khi tham gia và cân nhắc về tài chính để tránh bỏ dở giữa chừng.

Tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư

Bảo hiểm liên kết đầu tư là sản phẩm có song song quyền lợi bảo vệ và đầu tư gia tăng tài sản. Điểm khác biệt của loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư so với truyền thống là có cơ cấu phí bảo hiểm được tách biệt rõ ràng thành hai phần, bao gồm: bảo vệ và đầu tư.

Cụ thể, phần bảo vệ sẽ giúp hỗ trợ tài chính kịp thời cho người tham gia khi không may gặp phải rủi ro về tai nạn, bệnh lý nghiêm trọng, nằm viện, bệnh ung thư, thương tật toàn bộ vĩnh viễn hoặc tử vong... Số tiền bảo hiểm chi trả sẽ phụ thuộc vào quyền lợi riêng của mỗi sản phẩm cũng như quy định trong hợp đồng đã ký kết.

Về phần đầu tư, công ty bảo hiểm sẽ dùng để đầu tư vào các quỹ liên kết (quỹ liên kết chung, liên kết đơn vị) và thực hiện chia lãi cho người tham gia theo thỏa thuận.

Bảo hiểm liên kết đầu tư dường như phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt với những người không có quỹ thời gian đủ nhiều để liên tục theo dõi và cập nhật những thay đổi của thị trường đầu tư như các bà nội trợ.

Huyền Anh.
Nguồn: [Tên nguồn].