8 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023, ai cũng cần biết: 5 trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp

H.A - Ngày 01/06/2023 09:30 AM (GMT+7)

Từ tháng 6/2023, nhiều chính sách mới như giá điện, chế độ khám chữa bệnh,... bắt đầu có hiệu lực thi hành.

1. 5 trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp

Những trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp được nêu tại khoản 23 Điều 1 Nghị định số 18/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 20/6/2023. Đó là, những người nước ngoài không có giấy phép lao động tại Việt Nam được cấp gắn với doanh nghiệp mà người đó tham gia bán hàng đa cấp trừ trường hợp được miễn (Quy định cũ chỉ quy định là người nước ngoài không có giấy phép lao động tại Việt Nam trừ trường hợp được miễn).

8 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023, ai cũng cần biết: 5 trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp - 1

Các đối tượng còn lại vẫn giữ nguyên như quy định cũ tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, gồm:

- Người đang chấp hành hình phạt tù/có tiền án về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, sản xuất, buôn bán hàng cấm, quảng cáo gian dối, lừa dối khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ tài sản trái phép…

- Người bán hàng đa cấp đã từng bị xử phạt mà chưa hết hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính tại khoản 2, 3, 4 Điều 5.

- Thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không bao gồm tổ chức hoặc cá nhân từng giữ một trong các chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và nghị định này.

- Cán bộ, công chức.

2. Lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản

Theo Thông tư số 09/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn khám sức khỏe, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2023, quy định:

Đối với lao động nữ khi khám sức khỏe định kỳ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục, gồm 4 nội dung:

+ Khám phụ khoa

+ Sàng lọc ung thư cổ tử cung

+ Sàng lọc ung thư vú

+ Siêu âm tử cung – phần phụ (khi có chỉ định của bác sĩ khám).

3. Thay đổi cách tính giá điện cho người thuê nhà

Người thuê nhà là sinh viên, người lao động thuê nhà sẽ được áp dụng cách tính tiền điện mới theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Thông tư số 09/2023/TT-BCT. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/6/2023.

Với hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên, đăng ký tạm trú, thường trú: Chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện/đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện trong đó có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà;

8 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023, ai cũng cần biết: 5 trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp - 2

Với hợp đồng thuê nhà dưới 12 tháng, chủ nhà không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện: Áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ các số điện tại công tơ.

Hợp đồng thuê nhà dưới 12 tháng, chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện, cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện. Theo đó, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức như sau:

1 người được tính là 1/4 định mức; 2 người được tính là 1/2 định mức; 3 người được tính là 3/4 định mức; 4 người được tính là 1 định mức.

Khi thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê thông báo để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

4. TP. HCM tăng mức phí giao dịch bất động sản từ 01/6/2023

Tại kỳ họp thứ 9 của Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh khoá X, Nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ trên địa bàn thành đã được được thông qua và áp dụng từ 01/6/2023.

8 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023, ai cũng cần biết: 5 trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp - 3

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng mức phí khi thực hiện thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại, chuyển nhượng hoặc đăng ký biến động. Cụ thể:

- Thẩm định hồ sơ để chuyển nhượng: Phí thẩm định với hộ gia đình, cá nhân là 1,01 - 1,4 triệu đồng (quy định cũ đang là 650.000 - 950.000 đồng); với tổ chức là 1,8 - 2,225 triệu đồng thay vì 950.000 đồng - 1,65 triệu đồng như trước đây.

- Thẩm định hồ sơ để cấp lại lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại, đăng ký biến động: Cá nhân, hộ gia đình phải nộp 600.000 đồng - 2,85 triệu đồng; tổ chức, cơ quan, cơ sở tôn giáo phải đóng 01 - 03 triệu đồng.

5. 100% kết quả thủ tục hành chính một cửa được cấp bản điện tử

Theo Quyết định 13/QĐ-BCĐCCHC của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ 1/6, 100% kết quả thủ tục hành chính một cửa được cấp bản điện tử.

8 chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023, ai cũng cần biết: 5 trường hợp không được tham gia bán hàng đa cấp - 4

Kế hoạch xác định mục tiêu năm 2023 sẽ tập trung nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính của các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, tạo đột phá trong cải cách hành chính năm 2023. Ban Chỉ đạo xác định cải cách hành chính của Chính phủ xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính năm 2023.

Từ 1/6, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của bộ phận một cửa cấp xã (trừ các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo); 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, quyết định cũng nêu rõ việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại các bộ, ngành, địa phương. Định kỳ hàng tháng công khai danh sách, tổ chức, cá nhân chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trên Cổng Thông tin điện tử, Cổng Dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương.

6. Quy định mới về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Có hiệu lực từ ngày 15/6, Thông tư 03/2023/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn việc quản lý và mẫu chứng chỉ chương trình bồi dưỡng; tổ chức bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước; tiêu chuẩn giảng viên cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Những nội dung hướng dẫn quản lý, mẫu chứng chỉ chương trình bồi dưỡng và đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được nêu tại Thông tư này áp dụng đối với các khóa bồi dưỡng (bao gồm giảng dạy trực tiếp trên lớp hoặc từ xa).

Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng được cấp cho học viên tham gia học tập đầy đủ theo quy định của chương trình bồi dưỡng. Có đủ các bài kiểm tra, viết thu hoạch, tiểu luận, đề án theo quy định của chương trình bồi dưỡng; các bài kiểm tra, viết thu hoạch, tiểu luận, đề án phải đạt từ 50% số điểm trở lên theo thang điểm quy định của chương trình.

Chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; quy chế, nội quy học tập của Học viện Hành chính Quốc gia; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; cơ sở đào tạo, nghiên cứu. Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng được cấp 1 lần cho học viên hoàn thành khóa học, trong ngày bế giảng khóa học.

7. Bãi bỏ hướng dẫn xét nâng ngạch không qua thi với cán bộ có thông báo nghỉ hưu

Kể từ ngày 25/6/2023 sẽ bãi bỏ toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật Thông tư số 03/2008/TT-BNV ngày 3/6/2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện xét nâng ngạch không qua thi đối với cán bộ, công chức, viên chức đã có thông báo nghỉ hưu.

Đây là quy định tại Thông tư số 04/2023/TT-BNV ngày 3/5/2023 bãi bỏ Thông tư 03/2008/TT-BNV ngày 3/6/2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về hướng dẫn thực hiện xét nâng ngạch không qua thi đối với cán bộ, công chức, viên chức đã có thông báo nghỉ hưu.

8. Ban hành 9 danh mục máy móc, thiết bị trong nước đã sản xuất được

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 01/2023/TT-BKHĐT ngày 14/4/2023 về Danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 9/6/2023.

Theo đó, Thông tư liệt kê 9 danh mục máy móc, thiết bị trong nước đã sản xuất được.

Về nguyên tắc xác định, đối chiếu thông tin, Thông tư nêu rõ, việc xác định hàng hóa trong nước đã sản xuất được phải căn cứ vào "Tên mặt hàng" và "Ký hiệu quy cách, đặc tính kỹ thuật." Đối với "Mã số theo biểu thuế nhập khẩu" chỉ để tra cứu, việc xác định mã số đối với hàng hóa nhập khẩu thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế.

Các danh mục hàng hóa quy định nêu trên là căn cứ xác định hàng hóa trong nước chưa sản xuất được và không bao gồm hết các hàng hóa khác trong nước đã sản xuất được nhưng chưa được quy định tại thông tư này.

Hôm nay những khu vực nào ở Hà Nội bị cắt điện?
Theo lịch cắt điện của Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội, nhiều nhà thuộc phố trung tâm Thủ đô quận Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm... bị cắt điện hàng giờ đồng hồ vào ngày 31/5.

Lịch cắt điện

Theo H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h