8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái

Ngày 06/03/2016 00:09 AM (GMT+7)

Có một phần dân số mà rất ít người để ý đến nhưng lại gây bối rối cho các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ: Người thuận tay trái.

Khoảng 10% dân số trên thế giới thuận tay trái, nhưng không ai biết chắc chắn lý do tại sao số người thuận tay trái lại ít đến vậy.

Đây có thể là kết quả của sự kết hợp các yếu tố, bao gồm cả những thứ liên quan đến di truyền, quá trình tiến hóa, và thậm chí cả hormon trước khi sinh. Hoặc nó cũng có thể là kết quả của thứ gì đó khác.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 1

Dưới đây là những sự thật thú vị nhất mà các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu để có thể giải mã những bí mật về người thuận tay trái:

1. Những đứa trẻ sinh đôi có nhiều khả năng thuận tay trái, nhưng không ai biết lý do tại sao.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 2

2. Bố mẹ cùng thuận tay trái sẽ tăng khả năng con cái thuận tay trái lên 26,1%. Trong khi đó, nếu cả bố cả mẹ cùng thuận tay phải thì cơ hội sẽ chỉ là 9,5%.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 3

3. Hầu hết động vật không có hiện tượng "thuận tay" giống như con người. Con người và họ hàng gần nhất của chúng ta, tinh tinh, là một ngoại lệ. Khoảng 90% nhân loại và 70% loài tinh tinh thuận tay phải.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 4

4. Ngược lại, vẹt dường như lại tỏ ra thích sử dụng các chi bên trái. Một nghiên cứu trên 320 con vẹt Úc đã cho thấy rằng, 47% thích nhặt thức ăn bằng chi trái, 33% thích sử dụng chân phải, trong khi phần còn lại không tỏ ra thích bên nào hơn.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 5

5. Việc thuận tay trái có thể phát triển từ bào thai. Các nhà nghiên cứu đã ghi lại hiện tượng mút ngón tay cái ở 75 bào thai và phát hiện ra rằng, 10 năm sau đó, 100% bào thai mút ngón tay bên phải thuận tay phải, và 67% những người mút ngón tay trái thuận tay trái.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 6

6. Bán cầu trái của não được cho là chiếm ưu thế khi nói đến ngôn ngữ - cả về xử lý âm thanh và hỗ trợ lời nói. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nó đúng với 95% người thuận tay phải, nhưng nó chỉ đúng với khoảng 70% người thuận tay trái. Đối với 30% số người còn lại, hoặc được bán cầu não phải chi phối hoặc không bên nào cả.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 7

7. Khoảng 25% các cầu thủ bóng chày của giải đấu Major League thuận tay trái. Điều này có thể, một phần, là bởi những batter (cầu thủ tấn công hay còn gọi là người đánh) thuận tay trái có một chút lợi thế. Họ có thể thực hiện được những động tác đặc biệt từ tay trái tốt hơn đối phương. Và khi đối thủ của họ là những người thuận tay phải thì đây chính là cơ hội để họ có thể thực hiện những pha đánh hiểm hóc.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 8

8. Jimi Hendrix thuận tay trái nhưng ông thường chơi guitar như người thuận tay phải. Những người thuận tay trái thường được cho là có nhiều sáng tạo và có tài năng âm nhạc, nhưng trong khoa học, hiện tượng này không có ý nghĩa như vậy.

8 sự thật ít người biết về những người thuận tay trái - 9

Nguyệt Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h