Ảnh binh sĩ Israel ngắm bắn bé trai gây phẫn nộ

Ngày 19/02/2013 10:08 AM (GMT+7)

Một binh sĩ Israel vừa gây ra tranh cãi trên mạng sau khi đăng tải bức ảnh cho thấy một bé trai nằm giữa ống ngắm súng bắn tỉa.

Bức ảnh được đăng ngày 25/1 bởi Mor Ostrovski (20 tuổi), một thành viên của đơn vị lính bắn tỉa Israel. Nó cho thấy tâm ngắm súng bắn tỉa nằm ở sau đầu của một cậu bé dường như là người Palestine tại một ngôi làng. Bức ảnh sau đó được gỡ xuống và tài khoản của Ostrovski cũng ngừng hoạt động.

“Những bức ảnh đó thực sự là vô nhân đạo và khiếm nhã”, nhà hoạt động người Palestine Ali Abuminah, người điều hành trang web Electronic Intifada, phát biểu.

Trước khi tài khoản bị khóa, Abuminah đã đăng nhiều bức ảnh khác từ tài khoản của Ostrovski cho thấy binh sĩ Israel mặc bộ quân phục màu xanh ô liu và đang cầm nhiều loại vũ khí, trong đó có một khẩu súng bắn tỉa.

Ảnh binh sĩ Israel ngắm bắn bé trai gây phẫn nộ - 1

Bức ảnh ngắm bắn bé trai gây phẫn nộ trên mạng.

Theo Eytan Buchman, một phát ngôn viên của lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Ostrovski nói với chỉ huy hôm 16/2 rằng, anh ta không chụp bức ảnh đó nhưng là người gỡ nó khỏi Internet. “Bức ảnh đó không phù hợp với giá trị và quy tắc đạo đức của IDF”, phát ngôn viên của lực lượng Phòng vệ Israel nói thêm. Theo ABC News, chưa có hành động kỷ luật nào được thực hiện sau vụ việc.

Phản ứng gay gắt liên quan đến bức ảnh chĩa súng vào cậu bé diễn ra sau sự kiện binh sĩ Israel đăng tải một bức ảnh khác trên mạng xã hội khoảng một tuần trước. Trong đó, bức ảnh cho thấy anh ta nhạo báng 4 tù nhân Palestine bằng cách tạo dáng khi chụp ảnh cạnh họ. Binh sĩ này sau đó bị giam giữ 14 ngày sau khi chỉ huy anh ta phát hiện bức ảnh và ra lệnh gỡ nó xuống.

IDF có nhiều hoạt động trên các trang mạng xã hội, nhưng không ít binh sĩ thỉnh thoảng sử dụng phương tiện truyền thông để gây ra rắc rối cho chính tổ chức. Hồi tháng 10 năm ngoái, người đứng đầu đơn vị phụ trách tuyền thông xã hội của IDF chụp ảnh với khuôn mặt đầy bùn và chú thích là “Obama style”. Năm 2010, nữ binh sĩ dự bị Eden Abergil cũng gây tranh cãi khi chụp ảnh với các tù nhân Palestine bị bịt mắt. Eden lúc đó nói rằng cô không biết việc mình làm là sai trái, trong khi IDF gọi những bức ảnh đó là “hành vi đáng xấu hổ”.

Theo Bình An (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan