Anh: Điều lạ trong 3,2 triệu chữ kí "đòi" trưng cầu lại

Ngày 27/06/2016 10:37 AM (GMT+7)

Nhiều chữ kí bị nghi giả mạo và nhiều người kí tên “đòi” trưng cầu dân ý lần hai được cho không phải mang quốc tịch Anh.

Ủy ban bỏ phiếu Hạ nghị viện đang điều tra cáo buộc gian lận liên quan tới cuộc vận động trưng cầu dân ý lần hai để chọn Anh có rời EU hay không. Nghi vấn đưa ra sau khi các điều tra viên chú ý tới 77.000 chữ kí đã bị loại bỏ vì giả mạo.

Sau sự kiện lịch sử Brexit (Anh rời EU), hơn 3,2 triệu người đã kí yêu cầu bỏ phiếu lần hai trên mạng internet. Dù vậy, thông tin điều tra cho thấy nhiều cá nhân đã lợi dụng hình thức kí tên mở để làm trái quy định.

Ngày 23.6, hơn 52% dân chúng Anh quyết định chọn rời EU. Sự kiện này được ví với tầm quan trọng và ảnh hưởng của hai cuộc thế chiến trong thế kỉ 20.

Anh: Điều lạ trong 3,2 triệu chữ kí quot;đòiquot; trưng cầu lại - 1

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức hôm 24.6.

Helen Jones, phụ trách ủy ban kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý lần hai đăng tải trên Twitter cá nhân rằng bà xem lời cáo buộc này là “vô cùng nghiêm trọng”. Bà Helen viết: “Những người giả mạo chữ kí cho cuộc vận động này cần biết rằng họ đang làm giảm sự ủng hộ cho một sự kiện quan trọng”.

 Một số thành viên mạng xã hội Twitter nói rằng nhiều người kí tên nhưng không phải người dân Anh. Quy định đưa ra cho cuộc vận động là chỉ dành cho công dân Vương quốc Anh sinh sống trong nước hoặc nước ngoài.

Ủy ban bỏ phiếu Hạ nghị viện tuyên bố sẽ tiếp tục giám sát quy trình và điều tra những hành động khả nghi. Phát ngôn viên của Ủy ban bỏ phiếu Hạ nghị viện cho biết đợt vận động được thực hiện từ ngày 24.5.

Anh: Điều lạ trong 3,2 triệu chữ kí quot;đòiquot; trưng cầu lại - 2

Gần 3,2 triệu chữ kí đã được thu thập sau sự kiện Brexit lịch sử.

Cá nhân thành lập cuộc vận động này là William Oliver Healey, viết: “Chúng tôi đề nghị trong cuộc bỏ phiếu Brexit, nếu phương án chọn Đi hay Ở ít hơn 60% và tổng số phiếu ít hơn 75% thì cần có một cuộc bỏ phiếu lần hai”.

Cuộc bỏ phiếu ngày 23.6 có hơn 72% dân số đi bầu, nhiều hơn 66% so với tổng tuyển cử cách đây một năm. Tuy nhiên con số này vẫn ít hơn mốc 75% mà Healey đề xuất.

Nhà báo chuyên mảng chính trị Iain Watson của BBC cho biết dù cuộc vận động thu hút đông đảo người dân, tuy nhiên khả năng có một đợt trưng cầu lần hai là bất khả vì liên quan tới pháp luật hồi tố. Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định sẽ không có thêm bất kì cuộc bỏ phiếu nào.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự