Anh thợ mộc nghèo Hà Nội thành tỷ phú vì quyết định “dở hơi”

Ngày 19/02/2021 15:30 PM (GMT+7)

Từ anh thợ mộc nghèo anh Dương đổi đời sau một thời gian ngắn.

Anh Nguyễn Văn Dương (Mỹ Đức, Hà Nội) hiện là một anh “nông dân tỷ phú” với khu vườn quy mô 430 m2 với hàng chục loại lan quý có giá trị cả chục tỷ đồng.

Từ anh thợ mộc nghèo anh Dương đổi đời chỉ sau vài ba năm trồng lan.

Anh Nguyễn Văn Dương tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất năm 1989 rồi trở về quê phát triển nghề mộc gia truyền của gia đình suốt 25 năm. Nghề mộc vất vả nay đây mai đó phải bám theo công trình ở khắc các vùng miền. Năm 2015, khi nhận làm một công trình ở Hòa Bình, anh được chiêm ngưỡng nhiều loại lan rừng đẹp khiến anh đam mê lan lúc nào không hay. Ban đầu anh nuôi trồng các loại phong lan phổ thông như Hạc vỹ, Tam bảo sắc, Quế lan hương...

“Đầu năm 2017, tôi dành một khoản tiền để mua một kie năm cánh trắng Hiển Oanh (HO). Khi mua về cả gia đình bạn bè mắng trách là "ngộ lan", "dở hơi"...Sau một năm, từ Kie lan HO ban đầu đã cho lợi nhuận trên 60 triệu tiền Kie giống; năm 2019 bán tiếp được 1,5 tỷ đồng tiền Kie giống và đến năm 2020 thì bán được trên 3 tỷ đồng tiền Kie giống HO, chưa kể các loại lan VAR khác”, anh Dương chia sẻ.

Anh Dương chia sẻ thêm, nếu không kinh qua những trải nghiệm trong nghề thì rất khó ai tin được sự thay đổi của gia đình anh nhờ cây lan trong 5 năm qua. Nửa đời người gắn với nghề gia truyền của ông cha, miệt mài lao động mà vẫn nghèo khó, vậy mà chỉ có mấy năm, gia đình anh đã có bao nhiêu thay đổi cả về vật chất lẫn tinh thần.

Để có được thành quả như hiện nay, anh Dương đã tìm hiểu về lan một cách bài bản. Anh dành cả về thời gian, công sức, trí tuệ, sự trải nghiệm và không ngừng đổi mới, sáng tạo để thích ứng kịp với những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường. Theo anh, nếu có tư duy đầu cơ lướt sóng thì khó có thành công bền vững.

 “Tôi nghĩ giá trị trên một đơn vị hoa lan, dù là hoa thường hay hoa lan đột biến sẽ ngày càng có xu hướng giảm đi theo thời gian khi cung đã đuổi kịp cầu, nhưng những nhu cầu về các sản phẩm từ hoa lan sẽ ngày càng được mở rộng”, nhận định như vậy nên anh Dương dốc sức nghiên cứu, nuôi trồng các loại lan quý, hiếm, đẹp cả hương lẫn sắc.

Khu vườn của anh Dương được đầu tư hiện đại

Khu vườn của anh Dương được đầu tư hiện đại

Trước kia thú chơi hoa lan thường gắn với tầng lớp trung niên, nhưng khoảng 05 năm trở lại đây thú chơi này phát triển rất nhanh, đã thu hút được nhiều thanh niên trẻ có kiến thức, trình độ và điều kiện kinh tế đầu tư khởi nghiệp. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nhà vườn ứng dụng công nghệ cao để nuôi trồng, chăm sóc các loại hoa lan Phi điệp, địa lan kiếm đột biến quý hiếm cho hiệu quả kinh tế rất cao. Mô hình hiệu quả này đã được vận dụng và nhân rộng với các quy mô khác nhau. Ở thành thị xuất hiện mô hình vườn lan treo trên mái tầng thượng, ở nông thôn xuất hiện những trang trại hoa lan với quy mô hàng hóa. Dần dần đến nay hình thành một thị trường rất sôi động.

Lan phi điệp đã thay đổi cuộc đời gia đình anh Dương

Lan phi điệp đã thay đổi cuộc đời gia đình anh Dương

  Hoa lan giúp anh Nguyễn Văn Dương có điều kiện chăm lo tốt hơn cho gia đình nhỏ của mình cũng như có điều kiện đóng góp với cộng đồng. Bây giờ, nhắc tới anh Dương không ai còn gọi anh là “dở hơi” nữa mà đều nhìn anh với ánh mắt ngưỡng mộ vì thức thời vươn lên đổi đời, thoát khỏi “kiếp nghèo”.

Gái ế lần đầu đưa bạn trai về nhà, phản ứng của gia đình khiến dân mạng cười không ngậm nổi miệng
Hay tin con gái 38 tuổi dẫn bạn trai về nhà chơi, cả nhà vui như “mở cờ trong bụng”, hồi hộp tới mức có hành động làm cư dân mạng chỉ biết thốt lên quá đáng yêu.

Tin tức 24h

Theo Xuyến Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h