Bắc Bộ: Ngày nắng nóng, đêm chuyển rét

Ngày 05/04/2013 06:44 AM (GMT+7)

Ngày hôm nay các tỉnh Trung Bộ và phía tây Bắc Bộ có một ngày nắng nóng gay gắt trên diện rộng; đến tối và đêm, không khí lạnh tràn về gây mưa và rét cho các tỉnh miền Bắc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm nay khu vực các tỉnh Bắc và Trung Bộ sẽ trải qua một ngày nắng nóng diện rộng, ở Bắc Bộ thậm chí còn có nguy cơ xảy ra lốc xoáy và mưa đá ở nhiều vùng. Nguyên nhân là do khối khí lạnh có cường độ mạnh từ Trung Quốc đang di chuyển xuống nước ta, trước khi ảnh hưởng trực tiếp khối khí lạnh này đẩy vùng tâm nóng xuống trước khiến cho cả một vùng rộng lớn ở các tỉnh phía tây Bắc Bộ và bắc Trung Bộ bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, nhiệt độ đồng loạt tăng lên mức 35 – 37 độ C, những điểm còn chịu tác động kết hợp của gió phơn khô nóng như: Mường Lay, Mường La, Hương Khê, Đông Hà, Nam Đông nhiệt độ có thể lên tới 38 – 40 độ C, không khí trở nên khô nóng khắc nghiệt. Ngay tại thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành phía đông Bắc Bộ dù nằm xa vùng trung tâm nóng nhưng nhiệt độ cũng tăng lên mức 32 – 35 độ C, không khí oi nóng.

Ban ngày trời nắng nóng mạnh đến tối và đêm khi khối khí lạnh tràn xuống khiến cho sự tranh chấp giữa hai khối khí có bản chất đối lập sẽ tạo ra mưa dông trên diện rộng cho toàn Bắc Bộ, kèm theo đó là nguy cơ tố lốc, gió giật mạnh và mưa đá cũng được cảnh báo trên toàn miền, đặc biệt là các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ kéo dài từ Lào Cai đến Quảng Ninh và mở rộng xuống Phú Thọ, Bắc Giang.

Nam Bộ thời tiết ít biển đổi, trời duy trì nắng nóng ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền đông Nam Bộ, nhiệt độ nắng nóng phổ biến 34 – 37 độ C.

Trên biển thời tiết ở hầu khắp khu vực Vịnh Bắc Bộ do chịu tác động hút gió của vùng thấp nóng nên có gió đông nam mạnh cấp 5, cấp 6, biển động. Từ đêm nay, gió nhanh chóng chuyển hướng đông bắc, cường độ mạnh tới cấp 7, giật cấp 8. Sự thay đổi nhanh và mạnh của gió trên biển sẽ rất nguy hiểm cho các hoạt động của tàu thuyền trên vùng biển vịnh Bắc Bộ trong đêm nay và ngày mai.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Ngày không mưa, trưa chiều trời nắng, đêm có lúc có mưa rào. Nhiệt độ 32 – 34 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ 33 – 35 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng nóng, đêm không mưa. Nhiệt độ 34 – 36 độ C.

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết