Bản mẹ góa, con côi

Ngày 14/07/2013 08:08 AM (GMT+7)

Mấy đứa con mồ côi cha nhà chị Liềng Thị Bun sàn sàn cách nhau hơn tuổi, mỗi đứa bưng một bát ăn khô.

Bữa cơm trưa vốn không được dọn ra, vì thực sự không có gì ngoài nồi cơm. Mấy đứa con mồ côi cha nhà chị Liềng Thị Bun sàn sàn cách nhau hơn tuổi, mỗi đứa bưng một bát ăn khô. Chảo dế mèn rang muối được cất kỹ trên gác bếp để dành cho bữa tối.

Bản Hay (tiếng Thái có nghĩa là bản Nương) không điện, không nước, nằm biệt lập trong một thung lũng cách trung tâm xã Nậm Hăn (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) khoảng 15km. Những năm 60 thế kỷ trước, bản Hay do người Khơ Mú cụm lại mà nên. Khoảng 50 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu chăm chỉ ruộng nương, bản đã từng là vựa lúa của cả xã.

Bản mẹ góa, con côi - 1

Bà cụ Quàng Thị Pun (hơn 100 tuổi), mẹ của chị Lò Thị Lún và đứa con gái mồ côi cha từ lúc lọt lòng. Rất nhiều hộ gồm 3 thế hệ dưới một mái nhà: Bà ngoại, mẹ, con… vì cha hoặc chồng đã chết.

Bản mẹ góa, con côi - 2

Nhưng rồi cơn lốc ma tuý càn quét qua, trong vòng mươi năm đã biến 1 phần 3 phụ nữ trong bản thành bà goá. Năm 2012 chết 2 thanh niên, đầu năm 2013 lại thêm 2 người đàn ông nữa đều trong tuổi lao động bỏ lại vợ con vì nghiện ngập.

Bản mẹ góa, con côi - 3

Bản Hay với 50 hộ dân, khép mình trong thung lũng

Lần lượt, những ngôi nhà sàn dỡ vách gỗ đổi cơm, đổi rượu rồi trở thành những túp lều tranh lụp xụp, bên trong vách liếp là những người đàn bà ngày một héo hon, lầm lũi. Lũ trẻ con bản Hay tối đến vẫn đi đào dế làm thức ăn, vẫn chờ đợi về một tương lai, ngày mà tiếng cười đầy ắp lại trở về như những ngày đầu lập bản?

Bản mẹ góa, con côi - 3

Bà thường phải cáng đáng việc nuôi cháu ngoại cho con gái góa bụa

Bản mẹ góa, con côi - 5

Thân phận người phụ nữ ở đây như bị đè nặng dưới những lo toan, nhọc nhằn

Bản mẹ góa, con côi - 6

Mẻ dế mèn rang mặn được để dành cho bữa tối, khi người lớn đi làm nương về

Bản mẹ góa, con côi - 7

Chị Liềng Thị Bun (30 tuổi), mẹ của 3 đứa con côi, vẫn chăm chút góc riêng của mình mong chờ duyên mới.

Bản mẹ góa, con côi - 8

Liệu những đứa trẻ bản Hay có tìm được tương lai của chúng?

Theo Lê Hữu Thọ (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan