Bão Hagupit thử thách tổng thống Philippines

Ngày 07/12/2014 08:07 AM (GMT+7)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẩn trương chỉ đạo đối phó cơn bão Hagupit sau khi bị chỉ trích là thiếu chuẩn bị trước siêu bão Haiyan hồi tháng 11 năm ngoái, khiến hơn 7.300 người thiệt mạng và mất tích. Từ 3 ngày trước, ông Aquino bắt đầu ra lệnh sơ tán và tích trữ thực phẩm.

Theo Hệ thống Hợp tác và Cảnh báo thảm họa toàn cầu của Liên Hiệp Quốc, siêu bão Hagupit có thể gây ra “ảnh hưởng nhân đạo lớn” với khoảng 12,9 triệu người. Ngày 6-12, cơn bão đã suy yếu một chút nhưng sức gió vẫn lên đến 175 km/giờ và đổ bộ vào tỉnh Đông Samar, miền Trung Philippines, sau 20 giờ (theo giờ địa phương) cùng ngày.

Bão Hagupit thử thách tổng thống Philippines - 1

Hàng ngàn hành khách mắc kẹt do hơn 150 chuyến bay nội địa bị hủy và vận tải biển ngừng hoạt động Ảnh: Reuters

Hơn 616.550 người dân được sơ tán, tạo nên một trong những cuộc sơ tán thời bình lớn nhất Philippines như mô tả của đài BBC. Chưa thể quên nỗi kinh hoàng 1 năm trước do bão Haiyan, TP Tacloban đã sơ tán bắt buộc toàn bộ cư dân ven biển. Hàng ngàn hành khách mắc kẹt sau khi hơn 150 chuyến bay nội địa bị hủy và dịch vụ vận tải biển ngừng hoạt động. Cục Dân phòng Philippines (OCD) yêu cầu tháo dỡ biển quảng cáo, cắt tỉa cây xanh… ở các tỉnh phía Nam.

Trong ngày 6-12, một đội chuyên gia Mỹ đến Philippines để phối hợp phòng chống bão Hagupit. Một đơn vị của Lữ đoàn Viễn chinh Hải quân số 3 Mỹ cũng đang trên đường tới trợ giúp. Ông Ramon Casiple, Giám đốc điều hành của Viện Chính trị và Cải cách Bầu cử (IPER) ở Manila, nhận định: “Hagupit là phép thử đối với Tổng thống Aquino. Chúng ta có thể đánh giá ông ấy sau cơn bão này”.

Theo Phạm Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết