Bão giật cấp 11 đã ập vào Quảng Bình

Ngày 30/09/2013 17:11 PM (GMT+7)

Đến 16h chiều nay, bão số 10 bắt đầu đổ bộ vào Quảng Bình, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đang chỉ đạo chống bão tại đây.

Quảng Bình hiện là tỉnh trung tâm nằm ở vùng tâm bão quét qua. Đến 16h chiều nay, tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình gió đang gào thét, mưa mịt mù. Trước đó, lúc 15h chiều nay (ngày 30/9), vị trí tâm bão ở trên vùng bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh đo được mạnh tới cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Ở Thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cũng vừa đo được gió giật mạnh 29m/s, tương đương cấp 11 lúc 15h chiều.

Nhiều cơ quan, trụ sở bị tốc mái, biển quảng cáo bị gió thổi bay, cây xanh gãy đổ. Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình cho hay, trụ sở văn phòng huyện ủy Lệ Thủy bị tốc mái, hàng trăm hộ dân ở các xã An Thủy, Lâm Thủy, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam… đang sơ tán tại các trụ sở đồn Biên phòng và trường học.

Chiều nay, trực tiếp chỉ đạo công tác chống bão tại Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương Cao Đức Phát đã yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị cấm xe lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn vào địa phận Quảng Bình, bao gồm cả xe khách và xe cá nhân trong thời gian bão đổ bộ để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Bộ Giao thông vận tải cũng vừa điện khẩn tới các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị…tạm dừng các phương tiện vận chuyển khách bằng đường sắt, đường bộ trong thời gian bão đổ bộ và hoàn lưu của bão còn bị ảnh hưởng mạnh. Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các Cảng hàng không, sân bay chỉ cho các chuyến bay bay qua vùng ảnh hưởng của bão khi đảm bảo đủ các điều kiện an toàn; dừng các chuyến bay trong thời gian bão đổ bộ và hoàn lưu của bão còn ảnh hưởng mạnh.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình cho hay, đã có 3.119 hộ với 14.019 người dân ở vùng nguy hiểm đã được sơ tán, sẽ có di dời tiếp nếu người dân gặp nguy hiểm. Lương thực, thực phẩm được chuẩn bị đủ, sẵn sàng từ 7 ngày – 10 ngày lương thực cho 3.119 hộ và hơn nữa tùy theo diễn biến của bão. Tính đến 14h chiều nay (30/9),  một người ở xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch) đã không may bị thương trong bão.

Lúc 15h25 phút vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Bộ trưởng Cao Đức Phát đã họp chỉ đạo trực tiếp các lực lượng chống bão tại Quảng Bình. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chi đạo các lực lượng chức năng địa phương cần phân bổ lực lượng để ứng cứu những khu vực bị thiệt hại nặng hơn trước, chú ý các khu vực nguy hiểm trong bão như khu vực miền núi, đề phòng lũ quét, các sự cố sạt lở đất, giao thông. Đêm nay, Đoàn công tác chống bão của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp chỉ đạo sẽ túc trực tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình chỉ đạo chống bão.

Bão giật cấp 11 đã ập vào Quảng Bình - 1

Tại nhiều xã ven biển ở Quảng Bình, nước biển dâng cao từ 10 đến 20m (Ảnh: Khampha.vn)

Bão giật cấp 11 đã ập vào Quảng Bình - 2

Nhiều cây xanh gãy đổ (Ảnh: Khampha.vn)

Bão giật cấp 11 đã ập vào Quảng Bình - 3

Bão giật cấp 11 đã ập vào Quảng Bình - 4

Bão giật cấp 11 đã ập vào Quảng Bình - 5

Sóng biển đánh cao 3 - 4 m (Ảnh: Tiền phong)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, chiều, tối và đêm nay, bão số 10 tiếp tục đổ bộ vào các tỉnh từ Hà Tĩnh – Quảng Trị và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 3 giờ ngày 1/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 105,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan