Bất ngờ với mức giá vắc xin chống Covid-19 của Trung Quốc

Ngày 22/08/2020 21:49 PM (GMT+7)

Vắc xin thử nghiệm của CNBG, một đơn vị thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Sinopharm, đã bước vào giai đoạn thử nghiệm 3.

Vắc xin thử nghiệm của CNBG, một đơn vị thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Sinopharm, đã bước vào giai đoạn thử nghiệm 3, tuy nhiên công ty cũng cho biết giá của loại vắc xin này sẽ cao hơn nhiều so với mặt hàng cùng loại của các đối thủ cạnh tranh quốc tế.

Các thử nghiệm giai đoạn 3, thường có sự tham gia của vài nghìn người tình nguyện, cho phép các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu về tính hiệu quả của các loại vắc xin tiềm năng và đưa ra phê duyệt cuối cùng.

Nhiều người Trung Quốc có thể không đủ khả năng mua loại vắc xin chống Covid-19 này (Nguồn: SCMP)

Nhiều người Trung Quốc có thể không đủ khả năng mua loại vắc xin chống Covid-19 này (Nguồn: SCMP)

Liu Jingzhen, Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm), cho biết trong một báo cáo rằng liều vắc xin ngừa Covid-19 của hãng này sẽ có giá khoảng 1.000 nhân dân tệ (tương đương 3,3 triệu đồng) và sẽ được bán ra thị trường vào cuối tháng 12 năm nay.

Ông Liu cũng cho biết, không phải tất cả 1,4 tỷ người Trung Quốc đều cần tiêm vắc xin, đồng thời cho rằng sinh viên và những người làm việc ở các thành phố cần được ưu tiên, trong khi đó những người sống ở các vùng nông thôn với mật độ dân số tương đối nhỏ thì không thực sự cần thiết.

Các nhà phân tích cho biết, sau khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi, một số bộ phận như nhân viên y tế và sinh viên có thể được tiêm miễn phí, trong khi những nhóm khác sẽ phải tự chi trả chi phí. Sinopharm bắt đầu cung cấp dịch vụ tiêm tự nguyện miễn phí cho nhân viên y tế tuyến đầu tại một số bệnh viện nhà nước vào cuối tháng 7.

Mức giá đắt đỏ này đã gây ra cuộc thảo luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát trên Weibo với gần 5.000 người được hỏi, 2.527 người nói rằng họ không đủ khả năng mua vắc xin. Hiện chưa rõ mức giá mà ông Liu đề cập là giá bán lẻ hay giá bán buôn, nhưng đây vẫn là con số cao nhất từ trước đến nay.

Chuyên gia về vắc xin tại Thượng Hải Tao Lina nói rằng bà rất ngạc nhiên khi Sinopharm đưa ra mức giá cao hơn nhiều so với các nước phương Tây.

“Tôi rất ngạc nhiên với mức giá này. Nó là mức giá cao nhất trên thế giới cho tới nay. Do dịch bệnh được kiểm soát khá tốt ở Trung Quốc, chương trình tiêm chủng trên diện rộng sẽ không còn chịu nhiều sức ép và mang tính bắt buộc nữa, vì thế vắc xin Covid-19 có thể sẽ không được đưa vào chương trình miễn phí”.

Ca mắc COVID-19 thứ 26 tử vong, bệnh nhân 666 bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng
Bộ Y tế thông báo vừa ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 tử vong, bệnh nhân 666 mắc nhiều bệnh lý nền khác nhau.
Theo Huy Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h