Bé gái bị tật niệu quản đôi hiếm gặp

Ngày 10/03/2016 13:25 PM (GMT+7)

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công cho bé gái T.T.K.A. (11 tháng tuổi, ngụ xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) có dị dạng tật niệu quản đôi hiếm gặp.

Theo bệnh án, từ lúc 5 tháng tuổi mỗi lần bé A. đi tiểu đều rất khó, lại bị đau rát, mùi nước tiểu hôi, có lúc sa ra 1 nang gần lỗ tiểu. Bé A. được người nhà đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không hết.

Bé A. đã được các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai làm xét nghiệm chuyên biệt niệu nhi: Xạ hình thận, CT scan hệ tiết niệu, chụp hình hệ niệu với thuốc cản quang tĩnh mạch và siêu âm thận niệu. Kết quả xác định, bé A bị dị dạng tật niệu quản đôi bên trái, kèm nang niệu quản và cực trên thận đôi bị mất chức năng.

Bé gái bị tật niệu quản đôi hiếm gặp - 1

Hình ảnh mô phỏng người bị dị dạng tật niệu quản đôi (bên phải) so với bình thường

Bé A sau đó đã được phẫu thuật cắt cực trên thận trái và niệu quản cực trên kèm nang niệu quản thành công. Hiện đã ăn uống và sinh hoạt lại bình thường.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đánh giá, dị dạng tật niệu quản đôi được xác định là hiếm gặp và khá phức tạp vì có nhiều thể loại, cần nhiều xét nghiệm chuyên biệt để đánh giá thể loại và chức năng của thận, vì thế chỉ định phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật cũng chuyên biệt.

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt