Bé sinh non nặng 400 gr đón cái Tết đầu tiên với sự thay đổi bất ngờ

Ngày 04/02/2022 14:00 PM (GMT+7)

Bé sinh non chào đời ở tuần thai thứ 27, chỉ nặng 400 gr, đến nay bé T.A. đã có cân nặng gần 5 kg. Cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, đáng yêu khi đón cái Tết đầu tiên.

Cách đây ít ngày, chị Nguyễn Thị M.P., quê ở Nghệ An đã gửi thư cảm ơn tới các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng hình ảnh con gái T.A., hơn 8 tháng tuổi, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, khi chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên.

"Tết này con nặng gần 5 kg, mỗi lần con đã uống được 70- 90 ml sữa. Con đã biết lẫy, cười ra tiếng, biết hóng chuyện, giơ tay với lấy đồ vật, biết cầm nắm đổi tay trò chơi"- chị P chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động tối 3-2.

Bé sơ sinh chào đời nặng 400gr nay đã nặng 5 kg - Ảnh: Gia đình cung cấp

Bé sơ sinh chào đời nặng 400gr nay đã nặng 5 kg - Ảnh: Gia đình cung cấp

Lá thư tay được mẹ bé T.A gửi cảm ơn các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cách đây ít ngày

Lá thư tay được mẹ bé T.A gửi cảm ơn các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cách đây ít ngày

PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết bé gái sinh non ở tuần thai thứ 27 đã được cứu sống như một kỳ tích. Thời điểm chào đời, bé nặng chỉ có 400 gr. Đến nay, đây là trường hợp trẻ sơ sinh nhẹ cân nhất được cứu sống ở Việt Nam

Trước đó, ngày 1-6-2021, mẹ bé được chỉ định mổ thai cấp cứu vì thai chậm phát triển trong tử cung, suy thai, mẹ bị tiền sản giật. Theo ông, đây là diễn biến cuối cùng tất cả bệnh lý của người phụ nữ khi mang thai, là bệnh lý nguy hiểm trong xử lý thai nghén cấp cứu. Vì thế, trong quá trình chẩn đoán, nếu có yếu tố đe dọa tính mạng người bệnh, sẽ phải đình chỉ thai nghén.

"Thời điểm em bé được sinh ra, nặng 400gr, quả thực chúng tôi không dám nghĩ em bé hồi phục diệu kỳ như ngày hôm nay. Đó là một kỳ tích"- PGS Cường chia sẻ.

Theo PGS Trần Danh Cường, đây là trường hợp trẻ sinh non nhẹ cân nhất được cứu sống ở Việt Nam

Theo PGS Trần Danh Cường, đây là trường hợp trẻ sinh non nhẹ cân nhất được cứu sống ở Việt Nam

Ông cho biết khi mổ lấy thai, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh, tận dụng "thời gian vàng" cấp cứu bé sinh non, đặc biệt thực hiện chiến lược chống nhiễm trùng nhiều tầng để kiểm soát nhiễm khuẩn.

Khi sinh ra, trẻ trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, bụng chướng, thở nấc, thở máy, oxy, trẻ chỉ nhỏ như một chiếc xi lanh 50ml, chân chỉ bằng ngón tay út của người lớn, việc nuôi tĩnh mạch, lấy ven vô cùng khó khăn.."

Bệnh nhi được nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, đến ngày thứ 15, bữa ăn đầu tiên qua đường miệng, em bé chỉ ăn 1,5-2 ml/bữa. Sau 23 ngày, bé ăn 5 ml sữa/bữa, với tần suất ăn 16 bữa một ngày, nhỏ sữa từng giọt cho em bé.

Thời điểm được ôm con trong vòng tay, truyền hơi ấm tình mẫu tử, bé sơ sinh đã có cân nặng 1800 gr- Ảnh: Mai Hương

Thời điểm được ôm con trong vòng tay, truyền hơi ấm tình mẫu tử, bé sơ sinh đã có cân nặng 1800 gr- Ảnh: Mai Hương

Sau 3 tháng 10 ngày nuôi dưỡng và chăm sóc, cân nặng của bé đạt 1800 gr, trẻ tự thở, bú tốt, ăn sữa đạt 200 ml/ngày, vận động tốt. Theo các bác sĩ đây là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ, với mức tăng trưởng 15% cân nặng/tuần.

Bác sĩ Nguyễn Thu Hoa, Phó Giám Đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết trong quá trình chăm sóc, không biết bao lần bé đã "chạm" vào cửa tử, bệnh viện phải gọi về thông báo cho gia đình về tình hình của bé, nhưng thời điểm đó quê cháu bé ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đang có dịch, gia đình không thể ra được

Rồi với kỳ tích, may mắn, bé lại vượt qua, lớn lên từng ngày với những giọt sữa mẹ, xin của nhân viên y tế và sự yêu thương chia sẻ gom góp mua sữa công thức cho bé vì hoàn cảnh gia đình đang ở xa.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ) cho biết Trung tâm đã ứng dụng thành công các kỹ thuật, biện pháp trong điều trị và chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh non, cực non tại Trung tâm như: Hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp: thở máy, bơm sunfantan, thở CPAP, oxy, chống tắc nghẽn đường thở; lồng ấp cách ly môi trường, giữ ấm; chống nhiễm trùng nhiều tầng; nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kỹ thuật vô trùng; cân bằng nước điện giải, đường máu, chiếu đèn điều trị vàng da…

Nhờ áp dụng đồng bộ các kỹ thuật tiên tiến cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cùng với lòng tận tâm của các cán bộ y tế tại Bệnh viện Phụ Sản Trung ương nhiều trẻ nhẹ cân, non tháng từ 1.000 -1.500 gram đã đạt tỉ lệ sống là gần 90%, dưới 1000gr đạt gần 30%.

Sản phụ mắc COVID-19 sinh non ở tuần 35: Tình mẫu tử đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi
Nhắc đến chuyện năm mới sắp đến, năm cũ gần qua, chị Nguyên Thảo nở nụ cười: "Năm 2021 đúng là một năm gian nan đối với tôi. Đợt tháng 3 tôi bị động...

Tết Nguyên Đán 2022 - Khắc ghi từng giây phút yêu thương

Theo N.Dung - M.Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh non